Skip to main content
sharethis

12 เม.ย.53 ที่บริเวณท้องสนามหลวง เครือข่ายสันติวิธี ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล เครือข่ายพุทธิกา กลุ่มเยาวชนศึกษาสันติวิธี กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทย ร่วมกันทำพิธี "กราบฟ้า กราบดิน" ดลใจทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง ให้คนไทยทุกคนตั้งสตินำสังคมไปสู่สันติสุข และไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม พิธีก็ต้องเลิกเมื่อกลุ่มดังกล่าวก้มกราบได้เพียง 2 ครั้ง เนื่องจากมีกลุ่มเสื้อแดงจำนวนหนึ่งมาตะโกนด่าขับไล่เครือข่ายฯ ไม่ให้ทำพิธี และมีเสื้อแดงบางคนได้ตัดสายไฟเครื่องกระจายเสียง จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาระงับเหตุ
 
0000
 

กราบครั้งที่1  กราบผู้เสียชีวิตทั้ง ๒๑ คน เพื่อขอบคุณที่ได้อุทิศตนตามความเชื่อและอุดมการณ์ และขอให้การสูญเสียครั้งนี้ช่วยดลใจให้ ประเทศไม่ต้องมาตกอยู่ในวังวนอย่างนี้อีก

กราบครั้งที่2  กราบแผ่นดินศักดิ์สิทธิ ที่ทำให้เราเกิดมาเป็นเครือญาติเดียวกัน  เป็นพี่ เป็นน้อง ที่อยู่ร่วมกัน ทั้งในความเหมือนและบนความแตกต่าง

กราบครั้งที่3  กราบวีรชนของชาติ ทุกยุคทุกสมัย ที่มีส่วนให้ประเทศของเราเติบโตและเดินมาจนถึงทุกวันนี้ เพื่อให้พวกเราทุกคน ต้องดูแลและทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไป

กราบครั้งที่4  กราบพี่น้องผู้ชุมนุมทุกสีทุกกลุ่มที่มีหัวใจบริสุทธิ์ ยึดมันในสันติวิธี   และขอให้ร่วมกันหันกลับสู่โต๊ะเจรจา พร้อมกับยกเลิกการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ

กราบครั้งที่5   กราบข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ ที่ เข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความอดทนและยากลำบาก  ต้องอดกลั่นและตระหนักตลอดเวลาว่า ท่านจะไม่ทำร้ายประชาชน

กราบครั้งที่6  กราบรัฐบาล ให้ออกมาขอโทษที่ตัดสินใจผิดพลาด และต้องประกาศแสดงความรับผิดชอบ กับสิ่งที่เกิดขึ้น และต้องเริ่มเจรจาเพื่อหาระยะเวลาที่เร็วที่สุดในการยุบสภา และสร้างช่องทางให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมกำหนดแนวทางปฏิรูปประเทศและสังคม

กราบครั้งทึ่7   กราบคนไทยทุกคน เพื่อให้ตั้งสติ ให้อภัยกับทุกคน ไม่โกรธ เกลียด คนที่เห็นไม่ตรงกับเรา และหันหน้าเข้าหากัน ร่วมกันไปสู่สังคมสันติสุข อุทิศส่วนกุศล ให้ประเทศไม่เกิดความรุนแรง และหลักประกันที่จะไม่เกิดความรุนแรงได้ ก็คือ เราทุกคนต้องบ่นเพาะเลี้ยงดูจิตใจที่มีสติ รักสันติและพร้อมที่จะอภัย ให้อยู่ในจิตใจตลอดไป

 
 
 
 

 

ที่มา: เว็บไซต์มติชน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net