ไพ่ใบสุดท้ายของอภิสิทธิ์ ฤาจะเปลี่ยนสำรับใหม่เป็นเกมกล่าวหาว่าจะล้มสถาบัน?

หลังจากนายอภิสิทธิ์แถลงออกทีวีช่วงบ่ายของวันที่ 12 เมษายน 2553 ค่อนข้างชัดเจนว่า นายอภิสิทธิ์กำลังเลือกที่จะป้ายสีให้ขบวนการเสื้อแดงกลายเป็นผู้ก่อการร้าย

น่าจะสงสัยมากว่า อภิสิทธิ์กำลังจะใช้ข้ออ้างที่สำคัญอะไรอันละเอียดอ่อน เพื่อที่จะให้ความชอบธรรมแก่ทหารกลุ่มหนึ่งในการล้างบางขบวนการเสื้อแดง รวมถึงผู้ที่คิดเห็นอย่างเท่าทันต่อสถาบันหรือไม่

สำนักข่าว INN รายงานทาง sms เข้ามาในโทรศัพท์มือถือของผู้เขียนว่า

"14.05 น. นายกแถลงมีก่อการร้ายแฝงแดงหวังเปลี่ยน ปท.ครั้งใหญ่เร่งแยกจาก ปชช."

หรือนี้คือจุดเริ่มต้นของการอ้างเรื่องการปกป้องสถาบันเพื่อให้ตนเองมีอำนาจต่ออย่างไร้ยางอายและปราบปรามประชาชนคนเสื้อแดง

โดยเฉพาะบรรดาแกนนำ ในขณะเดียวกันก็มีข่าวลือเรื่อง รัฐประหารเพื่อ ‘เจ้า’ (Ultra-royalist Coup) แพร่กระจายอย่างกว้างขวาง

เหล่านี้เปรียบเสมือนว่า นายอภิสิทธิ์ได้แพ้เกมไพ่ทางการเมืองที่เล่นกับกลุ่มเสื้อแดงเพื่อบีบให้นายอภิสิทธิ์ยุบสภา แต่ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ หากแต่ได้เลือกเอาไพ่สำรับใหม่มาเล่นงานไพร่

ซึ่งเกมใหม่คือ เกมกล่าวหาว่า เสื้อแดงจะตั้งสาธารณรัฐ จึงต้องปราบแดง เพราะแดงไม่เอาเจ้า

แหล่งข่าวในกลุ่มแกนนำเสื้อแดงบอกผู้เขียนเมื่อตอนบ่าย 2 โมงของวันจันทร์ที่ 12 เมษายนว่า พวกเขากำลังเตรียมพร้อมที่จะสู้กับรัฐประหารเช่นเดียวกัน และทราบมาว่า มีการพยายามขนทหารเข้ามาอีกอย่างต่อเนื่อง และเข้ามาใกล้ที่ชุมนุมคนเสื้อแดงที่ราชประสงค์ แต่ตนเชื่อว่า มีทหารข้างประชาชนคนเสื้อแดงอยู่ไม่น้อยเช่นเดียวกัน

ผู้เขียนเห็นว่า หากมีการปราบและปะทะอีกครั้ง คราวนี้คงจะรุนแรงมากและขยายเป็นวงใหญ่ จนกระทั่งการปะทะปราบปรามประชาชนในวันเสาร์ที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา เป็นเพียงหนังตัวอย่างสั้นๆ

และการปะทะต่อสู้ระหว่างประชาชนกับรัฐบาล หรือกลุ่มก่อรัฐประหาร อาจทำให้เลือดทาแผ่นดินไทยอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบ "ประชาธิปไตย" อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ผมได้แต่ภาวนาว่า สิ่งที่นายอภิสิทธิ์พูดออกทีวี เป็นแค่การพูดแก้เกี้ยวในชั่วโมงสุดท้ายแห่งอำนาจ ก่อนที่จะหมดสภาพจากการเป็นนายกรัฐมนตรี

แต่หากเกิดสถานการณ์แบบที่เป็นไปได้อย่างเลวร้ายที่สุด (Worst Case Scenario) ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยคงต้องออกมาต่อสู้เพื่อรักษาไว้ซิ่งประชาธิปไตยอันน้อยนิดที่ยังมีอยู่ในสังคมไทย ซึ่งคนไทยได้ร่วมกันสร้างมาเป็นเวลาหลายสิบปี

จึงขอสื่อมาให้ทุกท่านทราบ และคิดต่อว่า เราจะทำอย่างไร ด้วยความเป็นห่วงยิ่ง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท