ใช้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจัดงานศพผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุม

คนเสื้อแดงใช้ลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจัดสวดอภิธรรมศพผู้เสียชีวิตเหตุสลายการชุมนุม เตรียมแห่ศพทั่วกรุงเทพฯ วันนี้

คลิปบรรยากาศงานสวดอภิธรรมศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อ 10 เม.ย.
และสัมภาษณ์ญาติและมิตรของผู้เสียชีวิต

 

วานนี้ (11 เม.ย.) เมื่อเวลา 18.00 น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน แกนนำนปช.นำโลงศพสีแดงมาวางเรียงกัน พร้อมตั้งเต็นท์และโต๊ะหมู่บูชา เพื่อประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย.

เวลา 18.45 น.แกนนำนปช. นำโดยนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ เดินนำขบวนแห่ศพจำนวน 3 ศพที่ผ่านการชันสูตรพลิกศพแล้ว เดินแห่รอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยร่วมกับพระสงฆ์กว่า 10 รูป 1 รอบ จากนั้นนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ติดต่อประสานนำโลงเย็น 3 โลงมาบรรจุศพทั้ง 3 ก่อนตั้งสวดพระอภิธรรม

เวลา 19.00 น.นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยส.ส.เพื่อไทย อาทิ นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ประธานวิปฝ่ายค้าน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี รองประธานสภาผู้แทนฯ ร่วมเป็นประธานพิธีทอดผ้าบังสุกุล

นายสมชายกล่าวว่า ขอสดุดีพี่น้องที่พลีชีพเพื่อประชาธิปไตย และขอให้พี่น้องที่อยู่ข้างหลังสืบทอดเจตนารมณ์ผู้เสียชีวิต จากการที่ได้ไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บตามร.พ.ต่างๆ มีทั้งผู้บาดเจ็บเล็กน้อย และที่อยู่ในห้องฉุกเฉิน ผู้ป่วยบางคนบีบมือตนทั้งสองข้างพร้อมบอกว่าจะสู้ต่อ ตนบอกไปว่าขอให้หายก่อน ยืนยันว่าไม่ทอดทิ้ง ขอให้ประสบความสำเร็จในการต่อสู้

เวลา 19.30 น. ระหว่างทำพิธี มีการประกาศจากเวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศว่ามีทหารมาที่สะพานปิ่นเกล้าฯ ให้รถจักรยานยนต์ไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น ทำให้ขบวนจักรยานยนต์คนเสื้อแดงหลายร้อยคันวิ่งผ่านสถานประกอบพิธี ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงที่เข้าร่วมพิธีลุกฮือตามกลุ่มจักรยานยนต์ดังกล่าว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ต้องกล่าวผ่านไมโครโฟนกำชับผู้ชุมนุมว่าอย่าตามไป เพราะทหารเข้ามานำรถทหารที่เสียหายกลับไปซ่อมในกรมกอง และยืนยันว่าจะกลับเข้ากรมกองไม่ออกมาอีกแล้ว เรื่องนี้ประสานตำรวจเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าคืนนี้จะไม่มีการรบ คืนนี้มีอยู่อย่างเดียวคือส่งวิญญาณผู้เสียชีวิตไปสู่สุคติ กลุ่มผู้ชุมนุมจึงกลับสู่ความสงบ

นายณัฐวุฒิกล่าวด้วยว่า มูลนิธิไทยคมจะส่งเสียบุตรผู้เสียชีวิตทั้งหมดจนสำเร็จการศึกษาปริญญาตรี และวันที่ 11 เม.ย. แกนนำ นปช. และคนเสื้อแดงจะนำผู้เสียชีวิตขึ้นรถขบวนแห่ไปรอบกรุงเทพฯ เพื่อสดุดีในความเสียสละ ให้คนไทยและทั่วโลกได้รู้ว่าพี่น้องที่เสียสละ ซึ่งถือว่าเป็นไพร่ได้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย หัวขบวนจะเริ่มที่สะพานผ่านฟ้าฯ เริ่มเคลื่อนเวลา 10.00 น. ไปเป็นขบวนเดียวกัน

 

ชมภาพได้ที่ http://www.facebook.com/note.php?saved&&suggest&note_id=383321703892

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท