Skip to main content
sharethis

11 เม.ย. 53 -  กลุ่มคนอยากเล่นสงกรานต์ (กลุ่มเสื้อลายดอก) ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2/2553 เรื่อง “ขอแสดงความเสียใจกับสงกรานต์เลือดอีกครั้ง”
 

แถลงการณ์กลุ่มคนอยากเล่นสงกรานต์ (กลุ่มเสื้อลายดอก)
 ฉบับที่ 2/2553
เรื่อง
“ขอแสดงความเสียใจกับสงกรานต์เลือดอีกครั้ง”
 
 

เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้สงกรานต์ปีนี้กลายเป็นสงคราม แทนที่จะเป็นการสาดน้ำกลับกลายเป็นการสาดเลือด แทนที่อาวุธในการต่อสู้คราวนี้จะเป็นปืนฉีดน้ำ ดินสอพอง น้ำอบไทย ขันน้ำ แต่กลับกลายเป็นอาวุธสงคราม แทนที่แนวทางในการต่อสู้จะเป็นการยิ้มแย้มแจ่มใส มอบความรักให้แก่กัน แต่กลับการเป็นใช้ความรุนแรง มอบความเกลียดชังให้แก่กัน

ในเมื่อเหตุการณ์ดำเนินมาถึงลักษณะนี้แล้ว คงไม่มีใครสามารถที่จะเล่นน้ำสงกรานต์ได้อย่างมีความสุขเต็มที่ ทางกลุ่มเสื้อลายดอกจึงมีข้อเรียกร้องต่อทุกฝ่าย เพื่อสร้างให้ความสุขกลับคืนสู่ประเทศไทยบ้าง และให้สถานการณ์ไม่เลวร้ายไปกว่านี้ ดังนี้

1.ขอประณามผู้ที่อยู่เบื้องหลังการทำลายเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ทุกคน และขอแสดงความเสียใจกับทุกชีวิตที่ต้องสูญเสียไป ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร หรือ ประชาชน

2.ขอร้องให้ทุกฝ่ายหยุดพักในช่วงวันหยุดสงกรานต์ เพื่อไตร่ตรองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเพื่อสร้างบรรยากาศของบ้านเมืองให้คลายตัว แม้ว่าจะไม่อาจมีเทศกาลสงกรานต์ที่ดีอย่างเช่นเคย แต่กลุ่มผู้ชุมนุม และเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ ควรมีโอกาสในการกลับไปสู่ภูมิลำเนา ไปพบผู้หลักผู้ใหญ่ญาติมิตร  ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ และเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ภาคการท่องเที่ยวได้มีโอกาสสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศบ้าง

3.ขอให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ วุฒิสภา และแพทยสภา เป็นเจ้าภาพ โดยจัดตั้งคณะกรรมการจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ หน่วยงานด้านการพิสูจน์ข้อเท็จจริง ผู้เห็นเหตุการณ์ เพื่อให้ความจริงในเหตุการณ์ความรุนแรงกระจ่างโดยเร็ว และห้ามคู่ขัดแย้งนำประเด็นการเสียชีวิตไปยั่วยุปลุกระดมโดยยังไม่ได้มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริง

4.จากเหตุการณ์ความสูญเสียครั้งนี้ ทำให้ประชาชนบางส่วนอาจจะไม่สะดวกใจนักกับการแต่งเสื้อลายดอก ทางกลุ่มเสื้อลายดอกจึงขอให้ผู้ที่เห็นด้วยกับแนวทางของกลุ่มฯ สามารถแสดงสัญลักษณ์ได้โดยการแต่งกายตามปกติ และมีสัญลักษณ์รูปดอกไม้ ติดในเครื่องแต่งกาย เช่น ติดเข็มกลัดรูปดอกไม้ หรือการกลัดดอกไม้สดที่เสื้อผ้า โดยอาจจะแต่งชุดดำเพื่อไว้ทุกข์ให้กับผู้เสียชีวิตและติดสัญลักษณ์รูปดอกไม้ดังที่ว่า

5.ขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนได้ตระหนักว่าเราควรจะอยู่ในประเทศเยี่ยงไร และร่วมกันขบคิดถึงแนวทางการ “สร้างประเทศไทยอย่างสร้างสรรค์” และให้ภาครัฐเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนระดมความคิดเห็นเพื่อสร้างและปฏิรูป “ไทยสร้างสรรค์” ต่อไปโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เราต้องพายเรือจนอ่างอีกรอบแล้วรอบเล่า

6.สำหรับมาตรการต่อไปของกลุ่มเสื้อลายดอกที่ได้นัดหมายล่วงหน้าใน วันที่ 12 เมษายน 2553 ทางกลุ่มฯขอประเมินสถานการณ์ก่อน และจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไปทางสื่อมวลชน และทาง facebook ของกลุ่มเสื้อลายดอก(เข้าไปที่ค้นหา ใส่ keyword “กลุ่มเสื้อลายดอก”) มีข้อเสนอแนะต่อกลุ่มเสื้อลายได้ ส่งอีเมล์มาได้ที่ laidokshirt@gmail.com

แม้ว่าสงกรานต์ในปีนี้ได้ถูกทำลายลงไปอย่างย่อยยับแล้ว แต่เราก็หวังใจเป็นอย่างยิ่งว่า สงกรานต์ปีหน้า ความสุขและรอยยิ้มจะคืนกลับสู่สังคมไทย และเราจะได้เลิกพายเรือวนรอบอ่างกันเสียที
 
                                                          ขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน
                                                                  11 เมษายน 2553
                                                                    ด้วยจิตคารวะ
                                                กลุ่มคนอยากเล่นสงกรานต์(กลุ่มเสื้อลายดอก)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net