Skip to main content
sharethis

“เจ้าเสือแท่น” ผู้นำไทใหญ่ที่ถูกพม่าจับขัง ประสบโรคตาอักเสบรุนแรง
 
(SHAN 9 เม.ย. 53) - เจ้าเสือแท่น หนึ่งในผู้นำไทใหญ่ ที่ถูกรัฐบาลทหารพม่าจับกุมขัง มาตั้งแต่ต้นปี 2548 ประสบปัญหาสุขภาพย่ำแย่ ทั้งโรคประจำตัว และโรคสายตาอักเสบรุนแรง .....
 
นางคำเปา บุตรสาวของ พล.ต.เสือแท่น หรือ เจ้าเสือแท่น เจ้าหน้าที่ระดับสูงกองกำลังไทใหญ่ (เหนือ) SSA-N และประธานสภาสันติภาพรัฐฉาน (SSPC) ที่กำลังถูกรัฐบาลทหารมพม่าคุมขังอยู่ที่เรือนจำคำตี ในภาคสะกาย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 53 ที่ผ่านมา เธอได้เดินทางไปเยี่ยม พล.ต.เสือแท่น และจากการได้ขออนุญาตเข้าพบพูดคุยกันทำให้ทราบว่า พล.ต.เสือนแท่น กำลังประสบปัญหาสุขภาพ ทั้งจากโรคประจำตัวและโรคสายตาอักเสบ ซึ่งขณะนี้ร่างกายของพล.ต.เสือแท่น ทรุดผอมลงไปจากก่อนนี้มาก
 
นางคำเปา เผยด้วยว่า โรคสายตาอักเสบที่กำลังเกิดกับพล.ต.เสือแท่น นั้น สังเกตุได้ว่ามีอาการค่อนข้างรุนแรง ซึ่งหากไม่ได้รับการเยียวยาอย่างถูกต้องและเร็วไว อาจทำให้ถึงกับตาบอดได้ พร้อมกับเผยด้วยว่า เธอได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่เรือนจำ ช่วยส่งแพทย์เข้าไปดูแลรักษา และว่าหากไม่มีแพทย์ก็จะขออนุญาตนำพาพล.ต.เสือแท่น ออกไปรักษาข้างนอกเอง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่เรือนจำแต่อย่างใด
 
นางคำเปา กล่าวอีกว่า ที่พล.ต.เสือแท่น ประสบปัญหาด้านสุขภาพนั้น ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการมีอายุมาก ซึ่งปีนี้มีอายุครบ 73 ปีแล้ว ด้วยเหตุนี้ เธออยากขอร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัว พล.ต.เสือแท่น โดยเร็ว เพราะมีความเป็นห่วงสุขภาพของเขา ประกอบกับการที่จะเดินทางไปเยี่ยมแต่ละครั้งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากที่คุมขังอยู่ไกลและมีอุปสรรคในการเข้าเยี่ยมมาก  
 
วันที่ 8 – 9 ก.พ. 2548 ทางการพม่าได้จับกุมผู้นำการเมืองไทใหญ่รวม 10 คน ประกอบด้วย เจ้าขุนทุนอู ประธานพรรค SNLD จายนุท เลขาธิการพรรค SNLD จายละอ่อง / อูหยี่โม / เจ้าต่าอู กรรมการบริหาร SNLD พล.ต.เสือแท่น ประธานสภาสันติภาพรัฐฉาน SSPC  อูทุนโหย่ / เมียวมินทุน สมาชิกกลุ่มคนรุ่นใหม่รัฐฉาน NGSS อูมิ้นตาน โฆษก NGSS และอูป๊ะติ่น สมาชิกพรรคสันนิบาตชนชาติเพื่อประชาธิปไตยรัฐฉาน SSNRLD ทั้งหมดถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ 79 – 106 ปี ในส่วนของพล.ต.เสือแท่น ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 106 ปี
 
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ตลอดช่วงเวลาที่ถูกกุมขัง ทั้งพล.ต.เสือแท่น เจ้าขุนทุนอู ต่างมีขวัญกำลังใจดี ไม่แสดงอาการผิดหวังหรือเสียใจแต่อย่างใด โดยทั้งสองได้กล่าวกับผู้เข้าเยี่ยมเสมอว่า ไม่อยากให้สมาชิกผู้ร่วมงานรวมถึงผู้ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองมีความท้อแท้ และไม่ต้องการให้นำเหตุผลการที่พวกตนถูกจับกุมไปเป็นข้ออ้างแสดงความอ่อนข้อ ต่อรัฐบาลทหารพม่า
 
อดีตลูกพรรคการเมืองไทใหญ่ SNLD ตั้งพรรคใหม่ร่วมเลือกตั้งพม่า

(SHAN 9 เม.ย. 53) - อดีตลูกพรรคการเมืองไทใหญ่ SNLD จัดตั้งพรรคใหม่ยื่นจดทะเบียนเตรียมร่วมเลือกตั้งพม่า เผยเหตุผลหาสิทธิ์ให้ชนชาติไทใหญ่ ร่วมเลือกตั้งดีกว่าให้คณะทหารพม่าครองสภาแต่เพียงผู้เดียว ....
 
มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 เม.ย.53 พรรคการเมืองใหม่ไทใหญ่ ในชื่อ พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ Shan Nationalities Democratic Party (SNDP) ซึ่งเพิ่งจัดตั้งขึ้นโดยการนำของ จายอ้ายเปา อดีตเลขาธิการพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย Shan Nationalities League for Democracy (SNLD) พรรคการใหญ่อันดับสองรองจากพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี ได้ยื่นขอจดทะเบียนตั้งพรรคอย่างเป็นทางการต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อเข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วไปในพม่าที่จะมีขึ้นเร็วๆ นี้ 
 
พรรค SNDP ก่อตั้งขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากมีการประชุมกันที่กรุงย่างกุ้ง ของบรรดานักเคลื่อนไหวทางการเมืองไทใหญ่หลายเมือง ทั้งจากเมืองน้ำคำ เมืองจ๊อกเม เมืองตองจี เมืองปางโหลง เมืองกอง (รัฐคะฉิ่น) มัณฑะเลย์ และกรุงย่างกุ้ง โดยพรรค SNDP มีคณะกรรมการบริหาร 15 คน มีจายอ้ายเปา เป็นประธาน และจายสองสี อดีตสมาชิกพรรค SNLD ประจำเมืองจ๊อกเม เป็นรองประธาน
 
ทั้งนี้ พรรค SNDP ให้เหตุผลถึงการจัดตั้งพรรคเข้าร่วมการเลือกตั้งว่า เพื่อหาสิทธิ์ให้ชนชาติไทใหญ่ เพราะหากไม่ตั้งพรรคเข้าร่วม และปล่อยให้พรรคการเมืองที่รัฐบาลทหารพม่าอยู่เบื้องหลังจัดการเลือกตั้ง เพียงฝ่ายเดียว อาจยิ่งทำให้ชนชาติไทใหญ่เสียสิทธิ์เสียโอกาส จะทำให้คณะรัฐบาลทหารพม่าครองที่นั่งในสภาแต่เพียงผู้เดียว
 
นอกจากพรรค SNDP แล้ว ไทใหญ่ยังมีพรรคการเมืองอีกพรรคหนึ่งที่เตรียมเข้าร่วมการเลือกตั้ง ได้แก่ พรรคองค์กรสัมพันธมิตรสหภาพประชาธิปไตย Union Democratic Alliance Organization (UDAO) ภายใต้การนำของ อูส่วยโอง นักการเมืองไทใหญ่ ซึ่งพรรค UDAO นี้ได้ยื่นขอจดทะเบียนไว้แ้ล้วเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคการเมืองใหม่ SNDP ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้น ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าจะได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งจากคณะกรรมการหรือไม่
 
ส่วนทางด้านพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (SNLD) มีรายงานว่า ขณะนี้ ทางพรรคยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ ที่จะเข้าร่วมการเลือกตั้ง และจะยังไม่มีการตัดสินใดๆ จนกว่ารัฐบาลทหารพม่าจะเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคเข้าพบหารือ เจ้าขุนทุนอู ผู้นำพรรคที่กำลังถูกขังอยู่ในเรือนจำปู่เตา ในรัฐคะฉิ่น
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net