Skip to main content
sharethis

“สันติประชาธรรม” รณรงค์เสนอรัฐบาลยุบสภาภายใน 3 เดือน เพื่อผ่าทางตัน-ปลดชนวนความรุนแรง ย้ำ 3 เดือนเหมาะสมเพียงพอ ส่วนแก้รัฐธรรมนูญต้องทำหลังการเลือกตั้ง ประชาชนต้องมีสิทธิแสดงเจตจำนงทางการเมือง

ตัวแทนกลุ่ม "สันติประชาธรรม" แถลงข่าวรณรงค์ 3 เดือนยุบสภา เมื่อ 6 เม.ย. ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา

โปสเตอร์รณรงค์ 3 เดือนยุบสภาของทางเครือข่าย

 

วานนี้ (6 เม.ย.) ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ตัวแทนกลุ่มสันติประชาธรรม ประกอบด้วยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ อาทิเช่น ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ เกษม เพ็ญพินันท์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าวเปิดโครงการรณรงค์ให้รัฐบาลยุบสภาภายใน 3 เดือน

ตัวแทนกลุ่มระบุว่าหัวใจหลักของรณรงค์ต้องการให้รัฐบาลและ นปช. กลับสู่โต๊ะเจรจาและเสนอให้ยุบสภาในกรอบเวลา 3 เดือน เพื่อให้รัฐบาลผลักดันนโยบายเร่งด่วน เช่น นโยบายทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ทางกลุ่มเห็นว่า ระยะเวลา 3 เดือนนั้นเป็นเวลาที่เหมาะสม ควรจะให้ประชาชนตัดสินอนาคตทางการเมืองด้วยการเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลชุดนี้มาด้วยความไม่ชอบธรรม และยังย้ำอีกว่า การยุบสภาเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปการเมืองและแก้ปัญหาโครงสร้างประเทศได้ดีที่สุด อีกทั้งทางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับการทำประชามติและการแก้รัฐธรรมนูญก่อนการเลือกตั้งเพราะเห็นว่าอาจะเป็นการเตะถ่วงการยุบสภา

ส่วนการรณรงค์ระยะยาวนั้น พวงทอง ภวัครพันธุ์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า อาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการรณรงค์ตามสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่คงที่ นอกจากนี้กลุ่มสันติประชาธรรมยังเผยแพร่ โดยมีการทำใบปลิวและสติ๊กเกอร์เพื่อเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต สามารถดาวน์โหลดได้ที่www.yupsapa3m.net

 

การชุมนุมของคน เสื้อแดงไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ
ร่วมรณรงค์ให้ รัฐบาลยุบสภาภายใน 3 เดือน

จากสถานการณ์การชุมนุมของ แนวร่วมประชาชนต่อเผด็จการแห่งชาติ ที่ได้เคลื่อนขบวนไปยังย่านธุรกิจ และรัฐบาลว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายตาม พรบ.ความมั่นคงนั้น เครือข่ายสันติประชาธรรม ใคร่แสดงจุดยืนดังต่อไปนี้

1. การชุมนุมของกลุ่ม นปช. ที่สี่แยกราชประสงค์และถนนสายอื่นๆ จะ ต้องได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ตราบเท่าที่ยังเป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ และผู้ชุมนุมเปิดพื้นที่บางส่วนของถนนให้รถยนต์สัญจรได้ตามความ จำเป็น การใช้อำนาจตามกฎหมายพิเศษที่จะลิดรอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และเสรีภาพในการชุมนุมในที่สาธารณะตาม รธน. จะกระทำไม่ได้ รัฐบาลจะอาศัยเหตุผลเพียงการชุมนุมบนถนนสายเศรษฐกิจมาสลายการชุมนุมของ นปช. ไม่ได้

2. รัฐบาลและ นปช. ต้องหวนคืนสู่โต๊ะเจรจา ยุติการใช้ พรบ.ความมั่นคงทำให้การชุมนุมของ นปช. เป็นเรื่องผิดกฎหมาย และยุติการใช้สื่อของรัฐเพื่อให้ข้อมูลและทัศนะที่สร้างความ เกลียดชังแก่ประชาชนเสื้อแดง

3. ข้อเสนอให้ยุบสภาภายใน 3 เดือน คือการผ่าทางตันของสถานการณ์เฉพาะหน้า สาระสำคัญคือ เมื่อความชอบธรรมของนายกรัฐมนตรีเป็นเหตุของวิกฤติการณ์ทางการเมือง ก็สมควรให้ประชาชนทั้งประเทศเป็นผู้ลงมติวินิจฉัยปัญหานี้ ข้อเสนอนี้เป็นกลางและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย นายกรัฐมนตรีได้โอกาสในการพิสูจน์ว่าได้ฉันทานุมัติจากเสียงส่วน ใหญ่ ส่วนประชาชนได้โอกาสในการแสดงเจตจำนงว่าเสียงส่วนใหญ่ต้องการ อย่างไร

4. เครือข่ายสันติประชาธรรมขอเชิญชวน ให้ประชาชน และกลุ่มประชาสังคมต่าง ๆ ที่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของเครือข่ายฯ ออกมาร่วมกันรณรงค์เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาภายใน 3 เดือน ทั้งนี้ ทางเครือข่ายได้จัดทำสื่อรูปแบบต่าง ๆ เช่น โปสเตอร์ขนาดเล็ก, โลโก้ เพื่อให้ผู้ที่เห็นด้วยสามารถนำไปเผยแพร่ต่อด้วยตนเอง โดยสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ในเว็บไซต์ www.yupsapa3m.net ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net