อภิสิทธิ์ไม่มีเจตนาที่จะสลายม็อบในวันที่ 6 เมษาจริงหรือ?

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เย็นวันนี้ (6 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (ศอ.รส.) ออกมาเปิดเผยว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะสลายการชุมนุม โดยระบุว่า การชุมนุมได้มาถึงจุดที่ทางรัฐบาลเห็นว่าเป็นการชุมนุมที่เกินเลยขอบเขตของรัฐธรรมนูญแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศอ.รส.จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการบังคับให้เป็นไปตามกฎหมาย ตั้งแต่เริ่มต้นการประชาสัมพันธ์ถึงการสถานะการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย แต่แกนนำกลับบิดเบือนข้อมูลตลอดว่าการชุมนุมนี้ชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งบิดเบือนว่าเจ้าหน้าที่รัฐกำลังเตรียมการเข้าไปปราบปรามทำร้ายประชาชน และใช้เครือข่ายของสถานีโทรทัศน์สร้างความเข้าใจผิด ผลของการกระทำดังกล่าวทำให้ระดมประชาชนที่เข้าใจผิดเข้าสู่ที่ชุมนุมเป็นจำนวนมาก

หลังจากนายอภิสิทธิ์แถลง นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำคนเสื้อแดงออกมาโต้ว่า ฝ่ายรัฐบาลนั้นมีทั้งรถฮัมวี่ รถยิงคลื่นเสียงระดับสูงเพื่อสลายผู้ชุมนุมและรถดับเพลิง ขณะที่แกนนำคนเสื้อแดงอีกคนก็ได้ออกมาโต้ว่า การสลายไม่เกิดขึ้นเพราะทหารผู้บัญชาการการปฎิบัติการภาคสนามผู้ที่ได้รับมอบหมายให้สลายไม่ยอมปฎิบัติตามคำสั่ง จนมีการเปลี่ยนตัว

นอกจากที่นายอภิสิทธิ์กล่าวและหมอเหวงค้านแล้ว ผู้เขียนมีคำถามเพิ่มเติมว่า

หนึ่ง ตำรวจเอารถขังผู้ต้องหา (คุกเคลื่อนที่) มาไว้เป็นจำนวนไม่น้อยตามจุดต่างๆ เป็นจำนวนมาก เช่น แถวสวนลุมฯ แยกชิดลม (11.00น.)

สอง พอเดินไปถึงแถวสยามสแควร์ก็พบรถตู้พยาบาลฉุกเฉิน รถปอเต็กตึ้ง จำนวน 6 คัน และได้คุยกับพยาบาลที่นั่น ทราบว่า กทม. ได้สั่งให้รถพยาบาลมาสแตนบายยี่สิบกว่าคันรอบกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งยังไม่รวมถึงรถตู้ปอเต็กตึ๊ง โดยไม่มีคำสั่งว่าจะให้กลับเมื่อไร ทั้งนี้ การให้รถเหล่านี้มาประจำใกล้กลุ่มผู้ชุมนุมวันนี้ (6 เมษายน) ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่ราชประสงค์

เมื่อถามคุณเด่นใจ จำปางาม พยาบาลอาชีพ ประจำหน่วยเอราวัณ ซึ่งมาประจำการที่หน้าสยามเซ็นเตอร์ตั้งแต่ 09.00น. ว่าคิดว่าวันนี้จะงานเข้าหรือไม่ เธอตอบว่า "แล้วแต่ข้างใน วันนี้ก็มีลุ้นค่ะ" และว่า ปกติก็ไปประจำที่ราบ11 แต่วันนี้ถูกให้มาประจำการที่นี่

 

สาม สื่อบางฉบับรวมทั้งหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นรายงานไปก่อนหน้านี้ว่า มี ส.ส. ปชป. กลุ่มหนึ่งต้องการใช้ความเฉียบขาดในการสลายม็อบ

ในยามคับขันรัฐบาลพูดอะไรหรือแม้กระทั่งแกนนำ นปช. พูดอะไร ประชาชนก็คงต้องฟังหูไว้หูอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเดิมพันครั้งนี้สูงยิ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท