Skip to main content
sharethis

นายกฯ แถลงแกนนำบิดเบือนว่าชุมนุมถูกต้อง ป้ายรัฐจ้องปราบทำคนร่วมล้น จนสุดท้ายต้องผ่านคลายสถานการณ์ วอนประชาชนอดทน เด็ดขาดลำบากเดี๋ยวบานปลาย พยายามให้ได้ฉลองสงกรานต์ปกติ

6 เม.ย.53  เวลาประมาณ 16.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(ศอ.รส.) ได้อ่านแถลงการณ์พิเศษระบุว่า คำสั่งศาลก็ชัดเจนแล้วว่าการชุมนุมที่ราชประสงค์นอกเหนือขอบเขตรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมาย และการยกคำร้องเป็นเพราะศาลเห็นว่ากฎหมายมั่นคงและข้อกำหนดต่างๆ สามารถบังคับใช้ได้ทันที ไม่จำเป็นต้องร้องขออำนาจศาลอีก ช่วงเช้านี้ ศอ.รส.จึงได้ดำเนินการให้ทหาร และตำรวจเข้าไปบังคับให้เป็นไปตามสภาพของกฎหมาย แต่ย้ำว่าต้องดำเนินการตามหลักสากล เจ้าหน้าที่ได้เสริมกำลัง เริ่มต้นประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบสถานะที่ผิดกฎหมาย ขณะที่การออกหมายจับนั้น ศาลวินิจฉัยแล้วว่าเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ปราศรัยขณะที่ทำความผิดได้เท่านั้น หากเป็นการจับกุมหลังจากลงเวทีแล้ว จำเป็นต้องทำตามขั้นตอนปกติ ซึ่งยังไม่ถึงขั้นออกหมายจับ แต่ให้ตำรวจออกหมายเรียกก่อน
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม พบว่าแกนนำบิดเบือนข้อมูลตลอดว่าการชุมนุมนี้ชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งบิดเบือนว่าเจ้าหน้าที่รัฐกำลังเตรียมการเข้าไปปราบปรามทำร้ายประชาชน และใช้เครือข่ายของสถานีโทรทัศน์สร้างความเข้าใจผิด ผลของการกระทำดังกล่าวทำให้ระดมประชาชนที่เข้าใจผิดเข้าสู่ที่ชุมนุมเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตัดสินใจว่าต้องผ่อนคลายสถานการณ์ไม่ให้เกิดความสูญเสียที่จะถูกนำไปบิดเบือนให้สถานการณ์บานปลาย กระนั้น ศอ.รส. รัฐบาลและตนเองก็ยังมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะบังคับใช้กฎหมาย และทราบดีถึงเสียงสะท้อนของประชาชนจำนวนมากที่อยากเห็นการใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ รวมถึงประชาชนที่ต้องการความเด็ดขาด
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สำหรับกำหนดการการประชุมอาเซียนระดับผู้นำนั้นจะปรับลดเวลา ให้สามารถร่วมกับบรรดามิตรประเทศได้ แต่ก็กลับมาประเทศไทยเพื่อติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา และหากวันที่ 10 เม.ย.เหตุการณ์ไม่ปกติก็จะงดไปประชุมเรื่องนิวเคลียร์ที่วอชิงตัน ดี ซี   ไม่อยากให้ประชาชนที่รักความถูกต้องมีความท้อถอย การบังคับใช้กฎหมายในสถานการณ์ละเอียดอ่อน เกี่ยวข้องคนจำนวนมาก และมีการบิดเบือนข่าวสารได้ง่าย เราต้องทำด้วความรอบคอบ มิฉะนั้นจะลุกลามบานปลาย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net