Skip to main content
sharethis

เกาะติดสถานการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารเคลื่อนกำลังประชิดพื้นที่การชุมนุมคนเสื้อแดงที่แยกราชประสงค์

วันนี้ (6 เม.ย.) เวลาประมาณ 9.00 น. ที่เวทีชุมนุมคนเสื้อแดงแยกราชประสงค์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แจ้งแก่ผู้ชุมนุมว่าขณะนี้มีทหารหลายพันเข้าตรึงกำลังอยู่ที่สวนลุมพินี พร้อมด้วยเครื่องยิงแก๊สน้ำตา ทั้งยังแจ้งแก่คนที่ยังไม่ได้นอน ไม่ได้กินข้าวให้เตรียมตัวให้พร้อม ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ กล่าวกับผู้ชุมนุมให้ผู้ชุมนุมเตรียมผ้าหนึ่งผืน ขวดน้ำหนึ่งขวดและกล่องถ่ายภาพ เพื่อเก็บภาพเหตุการณ์ไว้เป็นหลักฐาน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวว่า หากคนเสื้อแดงที่ราชประสงค์ถูกสลายการชุมนุม ให้คนเสื้อแดงที่ผ่านฟ้าเคลื่อนขบวนไปที่พรรคประชาธิปัตย์ทันที

เวลา 9.30 น. นพ. เหวงประกาศให้หน่วยสันติวิธีจำนวน 5,000 คน ตรึงกำลังสี่ทิศรอบการชุมนุม เป็นด่านแรกที่จะปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหาร

เวลา 10.00 น. มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมโล่เข้ามาตั้งแนวรับที่ใต้สถานีรถไฟฟ้า BTS ชิดลม ขณะที่แยกตัดกับถนนหลังสวนมีทหารถือโล่เข้ามาตั้งแถว โดยมีชุมนุมเสื้อแดงมาตั้งแถวเผชิญหน้ากันและคนเสื้อแดงที่เพิ่งมาสมทบได้เข้ามาล้อมแนวของตำรวจและทหารอีกชั้นหนึ่ง

โดยตำรวจกับผู้ชุมนุมต่างจับไม้จับมือกัน ผู้ชุมนุมได้มอบน้ำดื่มให้ตำรวจและพูดคุยกันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย โดยขณะนี้ตำรวจถอนจากสถานีรถไฟฟ้า BTS ชิดลม เข้าไปตั้งกำลังอยู่ในโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย และต่อมาถอนกลับไปที่สวนลุมพินี

เวลา 10.30 น. ทหารพร้อมโล่ราวร้อยนาย รถดับเพลิงอย่างน้อย 4 คัน และรถหุ้มเกราะ ติดเครื่องขยายเสียง เคลื่อนจากถนนวิทยุด้านสวนลุมพินีเข้ามาใกล้แยกเพลินจิต ต่อมามีผู้ชุมนุมเข้ามาตั้งแนวรับ ต่อมามีการเจรจากันโดยทหารตกลงถอยออกไปตั้งกำลังห่างจากแยกดังกล่าว

เวลา 11.00 น. ที่กองบก. ของ ศอ.รส. มีการชี้แจงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ สทท. โดย พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษก ศอ.รส. แถลงว่า กอ.รมน.มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายไม่ต้องรอคำสั่งจากศาล โดยทาง ศอ.รส. มีความจำเป็นจะเพิ่มมาตรการบังคับใช้กฎหมายที่แยกราชประสงค์ และชี้แจงการปฏิบัติการเพิ่มมาตรการความกดดันในพื้นที่ต่อกลุ่มผู้ชุมนุม การปฏิบัติในวันนี้นายกัรฐมนตรี และ ผอ.ศอ.รส.เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ ไม่ให้ล้อมปราบหรือสลายการชุมนุม

พล.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงว่าวันนี้เป็นการทำหน้าที่ร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ขอให้ประชาชนโปรดสบายใจว่าไม่มีการสลายการชุมนุม ไม่มีการทำร้ายผู้ชุมนุม เจตนาดำเนินการมีสองกรณีหลักๆ คือ พื้นที่สี่แยกราชประสงค์ห้ามตามประกาศ ศอ.รส.บังคับให้เป็นไปตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารไปดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าผู้ชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์อยู่จะฝ่าฝืนกฎหมาย จะมีการชี้แจงประชาสัมพันธ์และกดดันให้ไปชุมนุมในจุดอื่นที่ไม่ได้มีข้อกำหนดไว้ เพื่อให้เข้าใจตรงกันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำร้ายใคร แจ้งให้ผู้ชุมนุมว่าสามารถออกไปชุมนุมในพื้นที่ที่ไม่มีข้อห้าม พล.ต.ปิยะ ยังกล่าวว่าแยกราชประสงค์เป็นแยกที่สำคัญของประเทศ การชุมนุมจะกระทบการดำเนินทางธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศ

พล.ต.ปิยะ ย้ำว่า ให้ผู้ชุมนุมไปชุมนุมในพื้นที่อื่นได้ที่ไม่ได้ประกาศไว้ และวันนี้ไม่มีการใช้กำลังสลายการชุมนุม การเพิ่มเจ้าหน้าที่เป็นไปเพื่ออำนวยความสะดวกและให้ประชาชนสามารถเดินทางออกไปได้ และทำให้ประเทศชาติของเราจะได้เป็นปกติสุขต่อไป

เวลา 11.20 น. แำกนนำผู้ชุมนุมเจรจากับตำรวจราว 150 นาย ที่ยังเหลืออยู่ในโรงเรียนมาแตร์เดอีฯ ขอให้ถอนกำลังกลับไปอยู่ที่สวนลุมพินีซึ่งเป็นที่ตั้งกำลังเดิม โดยตำรวจแจ้งว่าขอเวลา 30 นาทีในการเก็บสัมภาระก่อนถอนกำลังออกจากโรงเรียนมาแตร์เดอีฯ แล้วไปประจำการที่สวนลุมพินี

เวลา 11.50 น. ทหารที่ตั้งแถวประจำการใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า BTS ราชดำริเป็นลมหลายนาย ขณะที่ผู้ชุมนุมตั้งแถวกดดัน ทำให้ล่าสุดทหารถอนกำลังกลับไปที่สวนลุมพินีแล้ว

เวลา 12.45 น. ที่เวทีชุมนุมคนเสื้อแดงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ไม้หนึ่ง ก.กุนที อ่านกวีสรรเสริญพระเจ้าตากสินมหาราช และทหารไพร่

บริเวณหน้าสยามเซ็นเตอร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรถตู้ของหน่วยเอราวัณและปอเต็กตึ๊ง จำนวน 6 คันจอดอยู่กึ่งกลางถนน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีมาก่อน เด่นใจ จำปางาม พยาบาลอาชีพ กทม. กล่าวว่า วันนี้รถหน่วยกู้ชีพ สำนักการแพทย์ ของ กทม. หรือหน่วยเอราวัณ ประมาณ 20 คันได้รับคำสั่งให้มาประจำการในจุดต่างๆ บริเวณแยกราชประสงค์เป็นครั้งแรก ตั้งแต่เวลา 9.00น. โดยยังไม่ได้กำหนดเวลากลับ ทั้งนี้ ปกติแล้วจะประจำการที่ราบ 11 หรือสะพานชมัยมรุเชษฐ 

เวลา 13.00 น. ผู้ชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าเตรียมเคลื่อนไปยังถนนพระราม 4 เข้าสีลม ขณะที่ผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์เตรียมเคลื่อนไปกดดันทหารตำรวจที่สวนลุมพินีให้ถอนกำลังกลับ

13.30 น. ที่เวทีราชประสงค์ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงประกาศให้ผู้ชุมนุมที่เดินทางไปสวนลุมพินี กลับเวทีปราศรัยแยกราชประสงค์ เพราะทหารถอนกำลังออกแล้ว ส่วนทหารที่ประจำอยู่ที่แยกสีลม ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีลม ก็ถอนกำลังเช่นกัน

14.00 น. "ขวัญชัย ไพรพนา" นำทีมเสื้อแดงจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศ บุกเข้าถนนสีลม เต็มพื้นที่ ขณะที่บางส่วนมุ่งหน้าสมทบกลุ่มเสื้อแดงที่ราชประสงค์ โดยขบวนเคลื่อนเข้าช่องนนทรี และ ถ.สาทร ก่อนออกไปทาง ถ.พระราม 4

14.30 น. พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ "เสธ.แดง" เดินแจกลายเซ็นต์บริเวณแยกประตูน้ำ และจะเดินทางไปยังเวทีชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์

15.20 น. เสื้อแดงที่ราชประสงค์ประกาศถ้ารัฐบาลสลายการชุมนุม จะปิดแยกสี่เสาเทเวศร์ - บ้านสุเทพ - พรรคประชาธิปัตย์

เวลา 15.30 น.นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร พร้อมด้วย นายสุภรณ์ อัตถาวงษ์ แกนนำคนเสื้อแดง ได้นำทัพกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง เดินทางกลับมาถึงเวทีแยกผ่านฟ้าลีลาศ หลังจากที่ได้เคลื่อนไปยัง 11 เส้นทางต้องห้าม

โดยนายขวัญชัย ขึ้นเวทีกล่าวว่า กลุ่มเสื้อแดงเคลื่อนไปยัง 11 เส้นทางต้องห้าม โดยใช้เวลา 3 ชั่วโมง วิ่งตลอดเส้นทางไปทุกที่และมั่นใจว่า ไม่เกินวันที่ 10 เมษายน รัฐบาลต้องมีคำตอบเรื่องยุบสภาอย่างแน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net