Skip to main content
sharethis

คนเสื้อแดงยกพลนับพันเฝ้าสถานีโทรทัศน์พีเพิลชาแนล ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว หลังมีข่าวรัฐบาลเตรียมสั่งปิดการออกอากาศ "ณัฐวุฒิ" ขู่จอดำเมื่อไหร่ ระดมทั่วประเทศลุยขั้นสูงสุด

วานนี้ (5 เม.ย.53) เมื่อเวลาประมาณ 16.20 น.กลุ่มคนเสื้อแดงนับพันคนได้เดินทางมาชุมนุมบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีโทรทัศน์พีเพิลชาแนล (พีทีวี) หลังจากได้ทราบกระแสข่าวว่ารัฐบาลเตรียมปิดสถานีโทรทัศน์ดังกล่าว ดังกรณีที่เคยมีการปิดสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น หรือสถานีประชาธิปไตย (Democracy Station) เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2552 โดยมีแกนนำคนเสื้อแดงจากภาคอีสานได้ขึ้นปราศรัยบนรถขยายเสียงวิจารณ์ความไม่เป็นธรรมของรัฐบาลซึ่งนำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่พยายามแทรกแซงสื่อ โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์พีเพิลชาแนล

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.ที่เวทีราชประสงค์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวกับผู้ชุมนุมว่าได้รับแจ้งจากนายทหารบางคนว่า รัฐบาลพยายามที่จะปิดสถานีโทรทัศน์พีเพิลชาแนล โดยมีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเดินทางไปที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว ขอให้ผู้ชุมนุมทุกคนที่อยู่ในเต็นท์ต่างๆ บริเวณสะพานผ่านฟ้าฯ เตรียมตัวให้พร้อมเพราะอาจต้องเดินทางไปช่วยกันสกัด และได้แจ้งให้เสื้อแดงบางกะปิและลาดพร้าวไปสังเกตการณ์ โดยให้รอดูสถานการณ์อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการพูดคุยกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาชุมนุมพบว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้ชุมนุมที่เดินทางกลับมาจากการชุมนุมบริเวณสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อเร่งรัดกรณีการพิจารณาคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท ของพรรคประชาธิปัตย์ หลังได้รับคำตอบว่า กกต.จะเร่งสรุปและส่งสำนวนให้ศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 20 เม.ย.นี้ และทราบว่าจะมีการส่งกำลังเจ้าหน้าที่มาปิดสถานีโทรทัศน์จึงเร่งเดินทางมาเพื่อขัดขวาง นอกจากนี้ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนที่เดินทางมาจากบริเวณราชประสงค์มาร่วมชุมนุมด้วย

สำหรับห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าวและร้านค้าที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าห้างยังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้เดินทางเข้าไปจับจ่ายซื้อของในห้าง และส่วนหนึ่งได้ขึ้นไปบนชั้น 5 ของห้างฯ ซึ่งที่ตั้งของสถานีโทรทัศน์พีเพิลชาแนล เพื่อเข้าไปชมการถ่ายทอดการชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์ นอกจากนี้มีส่วนหนึ่งที่ขึ้นไปบนชั้น 6 ซึ่งมีการตั้งโต๊ะรับสมัครสมาชิกแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ขณะที่การจราจรบริเวณถนนลาดพร้าวขาออกมุ่งหน้าแยกบางกะปิค่อนข้างติดขัด ส่วนลาดพร้าวขาเข้ารถยังคงเคลื่อนตัวได้อย่างต่อเนื่อง

สอบถามเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าแผนกคนหนึ่งของสถานีโทรทัศน์พีเพิลชาแนลได้ข้อมูลว่า การถ่ายทอดสัญญาณการชุมนุมไม่ได้ผ่านสถานี แต่เป็นการถ่ายทอดโดยตรงจากที่ชุมนุม เพราะตั้งแต่ก่อนที่จะเริ่มการชุมนุมเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่าน มาทางสถานีได้ให้ทางผู้จัดการถ่ายทอดการชุมนุมเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมไป และทางผู้เช่ามีทีมงานที่จะดำเนินการถ่ายทอดสัญญาณและผลิตรายการเองทั้งหมดโดยไม่ต้องผ่านสถานีฯ ซึ่งจะสังเกตได้ว่าที่หน้าจอเวลาถ่ายทอดจะไม่มีโลโก้ของพีเพิลชาแนลอยู่เลย

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ในสำนักงานขณะนี้มีเพียงฝ่ายธุรการ และสำนักงานทั่วไป ส่วนฝ่ายข่าวก็มีการลงพื้นที่ไปสังเกตการณ์และเก็บข้อมูลการชุมนุมเพื่อนำไปเป็นเนื้อหาในการนำเสนอหลังจากนี้ แต่ขณะนี้ไม่มีการผลิตรายการออกอากาศ

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวแสดงความเห็นต่อมาว่า ผู้ชุมนุมหรือแกนนำส่วนใหญ่อาจไม่รู้เรื่องนี้เพราะค่อนข้างเป็นเรื่องเชิงเทคนิคจึงมีความคิดว่าจะต้องเข้ามาป้องกันที่สถานีนี้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี และแม้ว่าวันนี้จะมีคนเข้ามาเยอะเป็นพิเศษแต่ก็ไม่เป็นปัญหาเพราะปกติก็จะมีคนมาที่นี่อยู่แล้ว ซึ่งทางสถานีฯ ก็พยายามดูแลเท่าที่ทำได้ เช่นการจัดอาหาร น้ำดื่ม และการตั้งจอโทรทัศน์ให้คนที่มาได้ติดตามความคืบหน้าในการชุมนุม ส่วนทางห้างฯ ก็ไม่มีปัญหา เพราะที่ผ่านมาก็มีการรับผู้ชุมนุมจำนวนมากอยู่หลายครั้ง

ผู้ชุมนุมปักหลักอยู่ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าวจนกระทั้งเวลาประมาณ 18.30 น.เมื่อพบว่าสถานการณ์ยังคงเป็นปกติ โดยไม่มีสัญญาณของการเข้าเพื่อดำเนินการปิดสถานนี้ของเจ้าหน้าที่รัฐ กลุ่มผู้ชุมนุมจึงได้แยกย้ายกันไปร่วมชุมนุมยังบริเวณแยกราชประสงค์และที่ชุมนุมสะพานผ่านฟ้า

"ณัฐวุฒิ" ขู่พีเพิลจอดำเมื่อไหร่ ระดมทั่ว ปท.ลุยขั้นสูงสุด

เมื่อเวลา 17 .50 น.นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่ารัฐบาลพยายามที่จะปิดการถ่ายทอดสดของพีเพิลชาแนลโดยการตัดสัญญาณจากดาวเทียมไทยคม ซึ่งหากรัฐบาลตัดสัญญาณนั้น ต้องปิดการถ่ายทอดของช่องเอเอสทีวีด้วย พร้อมขู่ด้วยว่าถ้าเมื่อไหร่รัฐบาลปิดเพียงชองเดียว ทางเสื้อแดงจะขอแลกหมัดกับรัฐบาลทันที โดยยกระดับการต่อสู้ขั้นสูงสุดเพื่อต่อสู้กับรัฐบาลชุดนี้

“ขอถามว่า นายอภิสิทธิ์มีปัญญาที่จะตัดสัญญาณการถ่ายทอดสดของเราหรือไม่ และขอแจ้งว่าถ้าพีเพิลชาแนลจอดำเมื่อไหร่ ขอให้พี่น้องทั่วประเทศเตรียมเคลื่อนย้ายมาร่วมชุมนุมครั้งใหญ่” นายณัฐวุฒิกล่าว

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น หรือสถานีประชาธิปไตย (Democracy Station) เริ่มออกอากาศผ่านระบบดาวเทียม เมื่อวันที่ 19 ม.ค.52 เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในประเทศไทย และเมื่อวันที่ 13 เม.ย.52 รัฐบาลได้ใช้อำนาจตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลบางจังหวัด ทำการตัดสัญญาณแพร่ภาพออกอากาศของสถานีฯ และปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์สถานีฯ ด้วย ทั้งนี้ สถานีฯ ได้กลับมาดำเนินการทดลองออกอากาศผ่านดาวเทียมจากต่างประเทศ ในระบบซี-แบนด์ และผ่านเว็บไซต์ โดยใช้ชื่อใหม่ว่า สถานีประชาชน (People Channel) ตั้งแต่วันอังคารที่ 19 พ.ค.52

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net