Skip to main content
sharethis

ศาลแพ่งมีคำสั่งยกคำร้องที่อัยการฟ้องเสื้อแดงหยุดชุมนุมแยกราชประสงค์ ระบุ กอ.รมน. มีอำนาจหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องมาขอให้ศาลมีคำสั่ง

(5 เม.ย. 53) ศาลแพ่ง มีคำสั่งยกคำร้อง ที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.รมน. ซึ่งมีอำนาจตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ที่ร้องขอให้ศาลมีคำบังคับ ให้ 5 แกนนำเสื้อแดง และกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนออกจากสี่แยกราชประสงค์ ซึ่ง ศอ.รส.ได้ประกาศกำหนดให้พื้นที่ดังกล่าวห้ามชุมนุม

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การออกประกาศห้ามชุมนุมในพื้นที่ดังกล่าว ได้อาศัยอำนาจตาม มาตรา 16 และ 18 ของ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ซึ่งมีผลบังคับได้โดยทันทีอยู่แล้ว ผอ.รมน.ในฐานะผู้มีอำนาจตาม พ.ร.บ.ไม่จำเป็นต้องมายื่นคำขอให้ศาลมีคำบังคับเรื่องดังกล่าวอีก และหากไม่สามารถดำเนินการได้ตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ก็ให้อำนาจ ผอ.รมน.ในการป้องกันปราบปรามและยับยั้ง รวมทั้งแก้ไขที่กระทบต่อความมั่นคงคืนสู่สภาวะปกติได้

รายงานข่าวแจ้งว่า เวลาประมาณ 18.30 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ขึ้นเวที่ที่แยกราชประสงค์ โดยระบุว่าศาลแพ่งได้ยกคำร้องแล้ว ทำให้ผู้ชุมนุมส่งเสียงเฮดังลั่น พร้อมระบุว่านี่เป็นชัยชนะของคนเสื้อแดง และแสงแห่งความยุติธรรมได้ปรากฏมาบ้างแล้ว สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่านายอภิสิทธิ์ ไม่สามารถทำอะไรได้ทุกอย่าง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net