ชาวบ้าน 4 อำเภอจับมือ เป้า “หยุดสูบน้ำเกลือโคราชโดยเด็ดขาด”

เมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๕๓ เวลาประมาณ ๑๔.๐๐ น. ณ ศาลาประชาคมหมู่บ้านเสลา หมู่ ๔  ต.พลสงคราม อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา  ชาวบ้านจากพื้นที่ อ.โนนไทย พระทองคำ และโนนสูงได้มารวมตัวกัน กว่า ๕๐ คน เพื่อประชุมหาความคิดเห็น สรุปเกี่ยวกับความเดือดร้อน และแนวทางการร่วมกันแก้ไขปัญหาการทำเกลือใน ๔ อำเภอ คือ บ้านเสลา หมู่ ๔ ต.พลสงคราม อ.โนนสูง  บ้านหนองกก หมู่ ๔ บ้านหนองตะครอง หมู่ ๓ ต.หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ  บ้านโพนไพล หมู่ ๒ ต.พังเทียม อ.พระทองคำ บ้านวัง หมู่ ๓ ต.บ้านวัง บ้านสำโรง หมู่ ๒ ต.สำโรง อ.โนนไทย
 
ปัญหาที่ชาวบ้านเสลาได้รับตอนนี้หลังจากมีการทำเกลือมากว่า ๒๐ ปี (ตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ. ๒๕๓๒) คือไม่สามารถทำนาได้ หรือทำได้แต่ผลผลิตก็ลดลงอย่างน่าตกใจ เช่น ได้ข้าวไร่ละถังกว่าๆ หรือไม่ก็ต้องไถหว่านข้าว ๒-๓ รอบถึงจะได้ข้าว เพราะน้ำที่นี้เค็มซึ่งมีผลมาจากการนำน้ำเกลือมาตากเป็นผลทำให้น้ำเกลือนั้นซึมออกมานอกพื้นที่โรงงาน ซึ่งบริเวณโดยรอบล้วนแล้วแต่เป็นพื้นที่ทำนาทั้งสิ้น อีกทั้งระบบการควบคุมนั้นไม่รัดกุมเนื่องด้วยว่าการปูผ้าใบกันการรั่วซึ่มนั้นทำเฉพาะแต่ก้นบ่อแต่ไม่ได้ปูให้สูงกว่าปากบ่ออีก ๑ เมตรซึ่งอาจเป็นผลให้มีการซึมของน้ำเกลือ
 
อีกทั้งยังเคยมีการสำรวจของทางราชการและพบว่าพื้นที่บริเวณสี่แยกพลสงครามนั้นข้างใต้เป็นโพรงซึ่งมีรัศมีกินเนื้อที่กว่า ๒ กิโลเมตร ทั้งยังมีการลับลอบทำเกลือในพื้นที่อีกด้วย เนื่องจากว่าตามกฎหมายอนุญาตให้ทำเกลือได้เฉพาะช่วงวันที่ ๑ ตุลาคม - ๓๑ มีนาคม ของทุกปีเท่านั้น แต่ที่นี้ก็ยังมีการลักลอบสูบน้ำเกลือในเวลากลางคืนช่วงหน้าแล้ง
 
ปัญหาการทำเกลือที่ใหญ่ที่สุดในขณะนี้ คือ การสูบน้ำเกลือใต้ดิน ซึ่งในโคราชนั้นมีการสูบอย่างมากมาย  ทั้งการสูบอย่างถูกกฎหมายและการลักลอบสูบโดยเฉพาะในเวลากลางคืน  เพราะปัจจุบันโคราชขยายเป็นเมืองอุตสาหกรรมมีโรงงานมากมาย จำเป็นต้องใช้เกลือเพื่อเป็นสารตั้งต้นหรือเป็นส่วนประกอบในอุตสาหกรรมเหล่านั้น ทั้งการสูบน้ำเกลือยังให้ผลกำไรอย่างงามอีกด้วย เนื่องด้วยการลงทุนที่ต่ำมากเพียงมีเครื่องปั๊มใหญ่ๆสักตัวแล้วอัดลมลงไปก็ทำให้ได้น้ำเกลือขึ้นมาแล้ว
 
ด้วยเหตุและผลมากมายที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบนี้ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ ๔ อำเภอนี้จึงรวมตัวกันเพื่อเสนอข้อเรียกร้อง “การหยุดสูบน้ำเกลือทั่วทั้งโคราช”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท