ศาลเปิดไต่สวนฉุกเฉินอัยการฟ้องเสื้อแดงหยุดชุมนุมแยกราชประสงค์

ศาลได้เปิดไต่สวนฉุกเฉินคำร้องตามที่พนักงานอัยการยื่นขอ ขณะเดียวกัน ทางทนายความของกลุ่ม นปช. ได้ยื่นคำรัองแย้งไปพร้อมกันด้วย ด้านสุเทพ-สาทิตย์ เยี่ยมช่อง11 สั่งตำรวจวางมาตรการรักษาความปลอดภัย ให้คนคุกคามสื่อ เจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้       

5 เม.ย.53 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.30 น. ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ฐานะประธานศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้มอบอำนาจให้พนักงานอัยการ ยื่นคำร้องให้ 5 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ และนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นำกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง รวมทั้งเวที รถยนต์ สัมภาระ ออกจากแยกราชประสงค์ และห้ามผู้ชุมนุมเคลื่อนไปบนถนน 11 เส้นทาง ตามที่ประกาศห้ามของ ศอ.รส. ได้ออกประกาศฉบับที่ 5 เมื่อวันที่ 3 เมษายน พุทธศักราช 2553

ขณะเดียวกัน ทางทนายความของกลุ่ม นปช. ได้ยื่นคำรัองแย้งไปพร้อมกันด้วย โดยระบุ ขอให้ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง เนื่องจากคดีนี้ สำนักนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ผู้เสียหาย อำนาจฟ้องควรเป็นเอกชน พร้อมกับอ้างสิทธิชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ศาลอยู่ระหว่างพิจารณารับคำร้อง หรือเปิดไต่สวนฉุกเฉินหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมา12.30 น.ที่ห้องพิจารณาคดี 402 ศาลแพ่ง ศาลได้เปิดไต่สวนฉุกเฉินคำร้องตามที่พนักงานอัยการยื่นขอ

 

สุเทพจี้เร่งสางบึ้มช่อง11

ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ผอ.ศอ.รส) พร้อมด้วย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมกรณีที่มีระเบิดเอ็ม 67 มาตกบริเวณหน้าสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย โดย นายสุเทพ ได้ร่วมพูดคุยกับ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายผู้บริหารของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เพื่อหารือกันถึงมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย

นายสุเทพ กล่าวว่า จากนี้ไปตำรวจจะเข้ามาดูแลวางมาตรการรักษาความปลอดภัย แต่ขั้นต้นจะเพิ่มมาตรการเพื่อให้เห็นว่าสามารถป้องกันเหตุได้ เราคงปล่อยให้คนร้ายมาข่มขู่คุกคามเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนถือเป็นภาระหน่วยงานความ มั่นคงที่ต้องดูแลให้ความปลอดภัย ซึ่งอยากให้เอ็นบีทีเพิ่มแสงสว่าง โดยรัฐบาลพยายามเต็มที่ในการรักษากฎหมายถึงแม้จะช้ากว่าผู้ก่อเหตุไปก้าวหนึ่ง แต่จะเน้นย้ำในเรื่องมาตรการในเชิงป้องกันให้แข็งแรงกว่านี้โดยการเพิ่มจุดตรวจ จุดสกัด ทั้งนี้อยากให้พนักงานเอ็นบีทีทำหน้าที่ตามสื่อมวลชนต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ยอมเคลื่อนย้ายออกจากแยกราชประสงค์ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องทำตามขั้นตอนของกฎหมายที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งขณะนี้ฝ่ายอัยการได้รับมอบหมายให้ไปยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง เพื่อให้มีการคุ้มครองตามกฎหมาย ซึ่งต้องดูว่า ศาลวิเคราะห์แล้วมีคำสั่งอย่างไร ซึ่งเราอยากให้ศาลคุ้มครองประชาชนคนอื่นๆ ที่ใช้ประโยชน์ และให้คนเหล่านี้ออกไปจากพื้นที่แยกราชประสงค์ อย่างไรก็ตาม ต้องรอคำสั่งศาลก่อนว่า จะทำอย่างไรต่อไป ส่วนเรื่องการเรียกร้องความเสียหายเป็นเรื่องของภาคเอกชน ซึ่งศอ.รส.ยังไม่ได้ประเมินค่าความเสียหาย ซึ่งเราพร้อมรับคำร้องจากภาคเอกชน

ด้าน พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน.กล่าวถึงผลการประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส.ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งมี นายสุเทพ เป็นประธานในการประชุม ว่า ที่ประชุมแสดงความเป็นห่วงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสถานบริการโพไซดอน ซึ่ง นายสุเทพ กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งคลี่คลายคดีระเบิดทุกคดีที่ผ่านมา เพื่อแจ้งให้สาธารณชนทราบความคืบหน้า สำหรับกรณีสถานบริการโพไซดอน เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางธุรกิจ หรือเรื่องการเมือง เนื่องจากสถานบริการดังกล่าวไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ทางการเมือง

นอกจากนี้ ในที่ประชุม นายสุเทพ ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยย้ำให้พูดตรงกันว่า มาตรการต่างๆ ที่ดำเนินการขณะนี้ ไม่ใช่เพื่อจะเข้าสลายการชุมนุม แต่พื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ เป็นย่านธุรกิจที่มีความสำคัญ ผู้ประกอบการบริเวณดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง จึงไม่ควรได้รับผลกระทบ อีกทั้งการเข้ายึดพื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติม เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า การประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาล ส่วนสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในแต่ละวันนั้น โดยผู้ก่อเหตุใช้อาวุธสงครามลงมือ ในขณะนี้ทางหน่วยงานความมั่นคงมีมาตรการป้องกันดีอยู่แล้ว

 

ที่มา: เว็บไซต์ ASTV-ผู้จัดการ, เว็บไซต์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท