Skip to main content
sharethis

เวลา 16.00 น. วันนี้ (4 เม.ย.) ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจว่า ตามที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ได้ออกประกาศฉบับที่ 5 เมื่อวันที่ 3 เมษายน พุทธศักราช 2553 เรื่องให้บุคคลออกจากพื้นที่ หรืออาคาร หรือสถานที่ที่กำหนด เป็นการให้ผู้ร่วมชุมนุมทางการเมืองออกจากบริเวณพื้นที่แยกราชประสงค์ไปแล้ว นั้น ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย จำเป็นต้องออกประกาศ ฉบับที่ 6 เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนไปในพื้นที่อันเป็นสาธารณะ สถานที่สำคัญ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตตามปกติของพี่น้องประชาชนในพื้นที่แห่งอื่นๆ อีก ซึ่งประกาศฉบับที่ 6 มีรายละเอียดดังนี้

ตามที่ประกาศห้ามบุคคลเข้าหรือให้ออกจากบริเวณพื้นที่อาคาร หรือสถานที่ที่กำหนด รวมถึงการห้ามการใช้เส้นทางคมนาคม หรือการใช้ยานพาหนะ เพื่อประโยชน์ในการป้องกัน ปราบปราม ระงับ ยับยั้ง และแก้ไข หรือบรรเทาเหตุการณ์ในพื้นที่ รวมทั้งเพื่อให้เกิดการบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเพื่อให้การดำรงชีวิตของประชาชนโดยทั่วไป เป็นไปโดยปกติสุขแล้วนั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้บุคคล หรือกลุ่มบุคคล เข้ากระทำการใดๆ โดยปิดกั้นและกีดขวางพื้นที่เส้นทางสาธารณะ ที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่สำคัญ และเกิดความเดือดร้อนเสียหายต่อการประกอบสัมมาอาชีพ และการดำรงชีวิตโดยปกติสุขของประชาชน ซึ่งมิใช่การชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 และวรรคท้ายของข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญํติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พุทธศักราช 2551 ให้ออกประกาศกำหนดเพิ่มเติมดังนี้

ข้อ 1 ห้ามบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ อันอาจก่อให้เกิดความไม่สงบ ทำลาย หรือทำความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สินของประชาชน หรือของรัฐ อาทิ การปลุกระดม การยุยง ปลุกปั่น การสร้างสถานการณ์เพื่อให้เกิดความรุนแรง หรือเป็นอันตรายต่อความสงบสุขของประชาชนและความมั่นคงของรัฐ เข้าหรือออกจากพื้นที่ เว้นแต่เป็นบุคคลที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ก. ถนนพระรามที่ 4 แยกตัดกับถนนสาทร ถึงแยกสามย่าน

ข. ถนนสาธร ตั้งแต่แยกตัดกับถนนพระรามที่ 4 ถึงแยกตัดกับถนนเจริญกรุง

ค. ถนนสีลม ตั้งแต่แยกตัดกับถนนพระรามที่ 4 ถึงแยกตัดกับถนนเจริญกรุง

ง. ถนนสุรวงศ์ ตั้งแต่แยกตัดกับถนนพระรามที่ 4 ถึงแยกตัดกับถนนเจริญกรุง

จ. ถนนเจริญกรุง ตั้งแต่แยกตัดกับถนนสุรวงศ์ ถึงแยกตัดกับถนนสาทร

ฉ. ถนนราชดำริ ตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้าราชดำริ ถึงแยกตัดกับถนนพระรามที่ 4

ช. ถนนพญาไท ตั้งแต่แยกสามย่าน ถึงแยกราชเทวี

ซ. ถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่แยกตัดกับถนนสุขุมวิท ถึงแยกตัดกับถนนพระรามที่ 4

ฌ. ถนนดินแดง ตั้งแต่แยกตัดกับถนนรัชดาภิเษก ถึงแยกตัดกับถนนทวีมิตร

ญ. ถนนทวีมิตร

ฎ. ถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่แยกตัดกับถนนดินแดง ถึงแยกตัดกับถนนรัชดาภิเษก ซอย 8

ข้อ 2 ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พุทธศักราช 2551

ข้อ 3 ให้ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือผู้ที่ได้รับมอบ ซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ชั้นสัญญาบัตร หรือเทียบเท่า เป็นผู้ดำเนินการตามประกาศนี้

ข้อ 4 ประกาศกำหนดนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ลงนามโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.สอ.รส.

ขณะที่เป็นการป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวไปยังธนาคารกรุงเทพฯถนนสีลม หรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวยอมรับว่า เป็นส่วนหนึ่ง เมื่อถามว่าประกาศฉบับที่ 6 หวังผลอย่างไร เพราะประกาศฉบับที่ 5 กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่สนใจ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ประกาศฉบับที่ 5 เป็นการประกาศหลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้เข้าไปในพื้นที่แล้ว ฉะนั้นผลบังคับใช้คงต้องอยู่ที่เงื่อนเวลา ต้องพิจารณาและช่างน้ำหนักกันในเรื่องการเผชิญหน้าและการบังคับใช้กฎหมายให้ พอหมาะพอสม ซึ่งการดำเนินการไม่ใช่ของง่าย ส่วนประกาศฉบับที่ 6 เป็นการประกาศล่วงหน้าไม่ให้เข้าไป ในถนนเส้นทางตามที่ห้าม เชื่อว่าน่าจะสามารถดำเนินการได้ดีมีประสิทธิภาพมากกว่าการแก้ไข อย่างที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะผอ.ศอ.รส.ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตั้งจุดสกัดไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไปในที่ต่างๆ ได้ตามอำเภอใจอีกแล้ว และวันนี้จากการตรวจสอบข้อมูลกลุ่มผู้ชุมนุมในพื้นที่สี่แยกราชประสงค์มี ประมาณ 1 หมื่น ส่วนที่สะพานผ่านฟ้า มีประมาณหมื่นกว่าๆ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ สามารถจะดูแลได้

“วันนี้การคืนพื้นผิวจราจรอย่างเดียวไม่เพียงพอแล้วเพราะเรามองว่า ปัญหาเรื่องการจราจรเป็นความเร่งด่วน ลำดับ 2 แต่ความเร่งด่วนลำดับแรกคือการทำธุรกิจ การใช้ชีวิตโดยปกติ ความมั่นใจของนักลงทุนและผู้ประกอบการทั้งหลายและขณะนี้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ ชุมนุมมีความผิดแล้ว”พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

 

ผู้ว่า กทม.เสริมรถสุขาเคลื่อนที่แยกราชประสงค์ เล็งเจรจาห้างขอใช้ห้องน้ำเพิ่ม

เรืออากาศโท อิราวัสส์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยว่า วันนี้( 4 เม.ย.) กรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้เสริมรถสุขาเคลื่อนที่เข้าไปบริการกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์เพิ่มเติมอีก 2 คัน ตั้งอยู่ที่หน้าโรงแรมอินทราฯ และโรงพยาบาลตำรวจ หลังจากที่วานนี้( 3 เม.ย.) ได้จัดรถสุขาเคลื่อนไว้บริการ จำนวน 4 คัน รวมทั้งสิ้น 6 คัน โดยบางส่วนได้ถอนมาจากบริเวณแยกผ่านฟ้าลีลาศ และจัดมาจากที่อื่นๆ ทั้งนี้ยอมรับว่าจำนวนดังกล่าวไม่อาจเพียงพอต่อกลุ่มผู้ชุมนุม แต่เนื่องจาก กทม.ไม่ได้มีรถสุขาเคลื่อนที่มากพอ สามารถหมุนเวียนมาได้เท่านี้ เพราะต้องไว้บริการที่แยกผ่านฟ้าฯ และเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจด้วย

สำหรับการตั้งส้วมน็อคดาวน์นั้น เห็นว่าบริเวณดังกล่าวไม่เหมาะสมที่จะตั้งได้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่สะดวกเหมือนที่แยกผ่านฟ้าฯ ทั้งเรื่องการนำรถเข้าไปเก็บขนสิ่งปฏิกูล ชะล้าง และเติมน้ำ อย่างไรก็ดี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ได้ประสานทางห้างสรรพสินค้า โรงแรม รวมทั้งผู้ประกอบกิจการในพื้นที่ดังกล่าวให้เปิดให้ผู้ชุมนุมได้ใช้ห้องน้ำได้ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเพียงพอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net