Skip to main content
sharethis

4 เม.ย. 53 - กลุ่มเยาวชนศึกษาสันติวิธี ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 วอนคนเสื้อแดงกลับผ่านฟ้าขอคน กทม.อดกลั้น เพื่อป้องกันมิให้ตนเองตกเป็นเหยื่อที่ทำให้เหตุการณ์บานปลาย โดยมีรายละเอียดของแถลงการณ์ดังนี้

แถลงการณ์กลุ่มเยาวชนศึกษาสันติวิธี ฉบับที่3
เรื่อง ขอให้คนกรุงเทพใช้ความอดทน เพื่อป้องกันมิให้ตนเองตกเป็นเหยื่อที่ทำให้เหตุการณ์บานปลาย

สืบจากเหตุการณ์ที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ได้เคลื่อนมวลชนไปชุมนุมปิดพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ และยังมีมวลชนอีกส่วนหนึ่งได้เคลื่อนไหวปิดการจราจรบนถนนวิภาวดี – รังสิต จนการจราจรเป็นอัมพาตทั้งสาย   ซึ่งการชุมนุมดังกล่าวได้ส่งผลกระทบกระเทือนแก่ประเทศในด้านเศรษฐกิจอย่างมากเนื่องจากแยกราชประสงค์เป็นจุดเชื่อมต่อพื้นที่เขตเศรษฐกิจสำคัญของกรุงเทพมหานครหลายย่าน  และในส่วนของถนนวิภาวดี-รังสิตก็เป็นเส้นทางคมนาคมสำคัญของกรุงเทพฯ  อีกทั้งแกนนำบนเวทีใหญ่ยังมีท่าทีปลุกระดมยั่วยุความรุนแรงอยู่ตลอดเวลา  ดังนั้นกลุ่มเยาวชนศึกษาสันติวิธีซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่มีความห่วงใยต่อบ้านเมือง จึงมีข้อคิดเห็นดังต่อไปนี้

1. ขอให้กลุ่มนปช.ยุติการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์และถนนวิภาวดี-รังสิต  แล้วกลับไปยังจุดชุมนุมหลักของตนเอง เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง หลีกเลี่ยงการเกิดเหตุการณ์รุนแรงอันอาจเกิดจากการฝ่าฝืนกฎหมายหรือท่าทีของกลุ่มนปช.เอง  ทั้งนี้จุดยืนของกลุ่มเยาวชนศึกษาสันติวิธี(ยศส.)ได้สนับสนุนและเคารพการใช้สิทธิเสรีภาพทางการเมืองของกลุ่ม นปช. มาโดยตลอด  แต่การใช้สิทธิเสรีภาพนั้นก็จำเป็นต้องมีความเคารพต่อสิทธิเสรีภาพในชีวิตประจำวันของประชาชนทั่วไปในสังคม และขอให้พึงระลึกว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเองก็มีหน้าที่ในการดูแลความสงบเรียบร้อยโดยส่วนรวมของประเทศด้วย  จึงไม่ควรสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่ความลำบากใจแก่ทุกฝ่ายด้วยการพยายามกดดันให้เกิดความรุนแรง 

2. ขอให้ประชาชนมีสติ อดทนต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  และ หลีกเลี่ยงการกระทำที่จะเป็นเงื่อนไขการเผชิญหน้ากัน ซึ่งอาจนำไปสู่ความรุนแรง   ขอให้พึงระลึกเสมอว่าผู้ชุมนุมก็คือประชาชนคนไทยเหมือนกัน เพียงแต่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน  และการเผชิญหน้ากันระหว่างประชาชนอาจเป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรง  อันจะสร้างความลำบากแก่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายความมั่นคงในการดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

3. ขอให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงพึงระลึกว่าความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทั่วไปในสังคมคือสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนพึงได้รับการดูแลจากรัฐ  ดังนั้นหากการใดที่กระทำเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพของสังคมส่วนรวม ก็ขอให้ปฏิบัติทันทีโดยสมควรแก่เหตุ และทั้งนี้ก็ขอให้ยึดมั่นแนวทางวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมในการควบคุมฝูงชนโดยเคารพต่อหลักการสิทธิมนุษยชนสากลที่ปรากฏในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน  กติกาสากลว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง  รวมทั้งอนุสัญญาสากลต่างๆของสหประชาชาติ  เพราะผู้ชุมนุมก็ถือเป็นประชาชนที่พึงได้รับการดูแลสิทธิเสรีภาพจากรัฐเช่นเดียวกัน

“สติ สันติภาพ ความสงบสุข คือสิ่งที่สังคมไทยต้องการ”
 
 

4 เมษายน 2553
กลุ่มเยาวชนศึกษาสันติวิธี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net