บีบีซี-รอยเตอร์ รายงานผู้ชุมนุมเสื้อแดงหลายหมื่นเรียกร้องมาร์คยุบสภา

สำนักข่าวบีบีซีและรอยเตอร์รายงานจำนวนผู้ชุมนุมเสื้อแดงวันนี้หลักหลายหมื่น ยึดเขตช็อปปิ้งหลักของกรุงเทพฯ กดดันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตีให้ยุบสภา พร้อมกล่าวหาว่าผู้มีอำนาจรัฐเพิกเฉยต่อคนจนที่ปักหลักชุมนุมเพื่อเรียกร้องการเลือกตั้งใหม่ซึ่งยืดเยื้อมากว่า 21 วัน

รอยเตอร์รายงานว่านายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะใช้กองกำลังทหาร ตำรวจและฝ่ายความมั่นคงถึง 50,000 นายหลังจากที่ฝ่ายผู้ประท้วงจากต่างจังหวัดเดินทางเข้าสู่เมืองหลวง ห้างสรรพสินค้าในบริเวณด้งกล่าวอย่างน้อยครั้งหนึ่งปิดให้บริการ รวมถึงเซนทรัลเวิลด์ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย รอยเตอร์ระบุว่าประตูของห้างสรรสินค้าเหล่านี้ปิดลงจากการประท้วงและการคุกคามของคนเสื้อแดงซึ่งจะปักหลักข้ามคืนในบริเวณด้งกล่าวซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่เป็นที่นิยมของเหล่านักท่องเที่ยวและชนชั้นกลางและชนชั้นสูงของกรุงเทพฯ

รอยเตอร์อ้างคำประกาศของนายจตุพร พรหมพันธุ์ว่า " เราไม่สามารถปล่อยให้นายอภิสิทธิ์บริหารประเทศได้อีกต่อไป ถึงเวลาแล้วที่คนชั้นล่างจะปลดปล่อยตัวเองจากการกดขี่ที่กระทำโดยกลุ่มชนชั้นนำที่หนุนหลังรัฐบาลอยู่ มันถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลซึ่งหนุนหลังโดยชนชั้นนำจะต้องยุบสภา"

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า ผู้ชุมนุมหลักหลายพันอีกกลุ่มหนึ่งมุ่งหน้าไปยังสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยกรมประชาสัมภพันธ์และช่อง 11 โดยกล่าวหาว่าสื่อเหล่านี้มีอคติ

รอยเตอร์ระบุว่า โดยการหนุนหลังของอำนาจทหารและฝ่ายกษัตริย์นิยม อภิสิทธิ์กล่าวว่าการเลือกตั้งอย่างสงบนั้นเป็นไปได้ยากและจะก่อให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียด ทั้งยังเสนอว่าจะยุบสภาในเดือนธันวาคม

รอยเตอร์อ้างนักวิเคราะห์ว่า อภิสิทธิ์นั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นฝ่ายพ่ายนแพ้ในการเลือกตั้งหากมีการเลือกตั้งในขณะนี้ ซึ่งตะส่งผลต่อความเสี่ยงในการลงทุนพร้อมรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมากกว่า 1000 คนออกมาต่อต้านการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยสวมเสื้อสีชมพูและกล่าวว่าเสื้อแดงนั้นไม่มีเหตุผล

กระแสแห่งความเปลี่ยนแปลง

รอยเตอร์ระบุว่า คนเสื้อแดงซึ่งเป็นผู้สนับสนุน ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการเลือกตั้ง 2 ครั้ง กล่าวว่าอภิสิทธิ์ไม่ได้รับประชามติในการเข้าสู่อำนาจและไม่มีความชอบธรรม เป็นผู้นำรัฐบาลผสมที่ทหารปูทางให้หลังจากที่ศาลตัดสินยุบพรรคการเมืองที่สนับสนุนทักษิณอันนำมาสู้การจัดตั้งรัฐบาลปัจจุบัน ขณะที่นายอภิสิทธิ์ตอบโต้ว่าเขาได้รับการลงคะแนนอย่างเป็นทางการจากสภาเดียวกันกับที่เคยเลือกอดีตนายกรัฐมนตรี 2 รายจากฝ่ายทักษิณ

ทักษิณนั้นถูกมองว่าเป็นเผด็จการและคอร์รัปชั่น ก่อนท่จะออกจากอำนาจโดยการรัฐประหารปี 2549 แต่ยังคงเป็นสัญลักษณ์ที่ทรงพลังในฐานะที่เป็นผู้นำพลเรือนคนแรกที่เข้าถึงคนจนโดยการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งด้วยนโยบายประชานิยมและการเงินกู้ในการเลือกตั้งปี 2544

คนเสื้อแดงนั้นระบุว่าฝ่ายชนชั้นนำที่ไม่ได้รับการเลือกตั้งขัดขวางไม่ให้ฝ่ายทักษิณกลับเข้าสู่อำนาจ

มีความเชื่อว่าอดีตไทคูนด้านเทเลคอมวัย 60 ปีผู้นี้เป็นแหล่งทุนใหญ่สำหรับการประท้วรวมถึงใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่  จากเครือข่ายทางสังคมออนไลน์อย่างสทวิตเตอร์ เว็บแคม ในการสนับสุนผู้ชุมนุมขณะที่ตนเองอยู่ระหว่างการลี้ภัยทางการเมือง ซึ่งส่วนใหญ่จะพำนักอยู่ในดูไบ

การถูกตัดสินในคดีคอร์รัปชั่นเมื่อปี 2551 และหนีโทษจำคุกทำให้เขามีข้อจำกัดในการเดินทาง  บางประเทศรวมถึงอังกฤษ และเยอรมันนีไม่อนุญาตให้เขาเข้าประเทศ

นักวิเคราะห์ระบุว่า ฝ่ายมวลชนได้สร้างจุดเปลี่ยนของประเทศที่ตามรายงานของธนาคารโลกว่า มีคนรวย 20 เปอร์เซ็นต์มีรายได้กว่า 55 เปอร์เซนต์ของรายได้ประชาชาติ ขณะที่คนจนที่สุด 20 เปอร์เซ็นต์นั้น มีรายได้เพียง 4 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ประชาชาติ ถือเป็นช่องห่างของรายได้ที่กว้างที่สุดในเอเชีย

"ข้อเท็จจริงที่ว่า ประชาชนจำนวนมากรรวมตัวกันได้เป็นระบะเวลายาวนานนั้นแสดงให้เห็นถึงกระแสความเปลี่ยนแปลงในการเมืองไทย" คริส เบเกอร์ นักวิเคราะห์การเมืองกล่าว

"สิ่งที่แกนนำกล่าวนั้นสะท้อนความรู้สึกร่วมของคนเสื้อแดง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสองมาตรฐาน ปัญหาในระบบยุติธรรม หรือขาดโอกาสที่ดีที่จะมีชีวิตที่ดีกว่า"ชาญวิทย์ เกษตรศิรินักประวัติศาสตร์การเมืองกล่าว เสริม

 ไม่มีสัญญาณใดๆ ว่าวิกฤตการเมืองครั้งนี้จะยุติ

ด้านสำนักข่าวบีบีซี โดยราเชล ฮาร์วีย์ รายงานเช่นกันว่าผู้ชุมนุมเสื้อแดงหลายหมื่นคนเคลื่อนขบวนเข้าสู่ใจกลางเมืองหลวง เพื่อกดดันสู่การล้มรัฐบาล โดยผู้ชุมนุมเสื้อแดงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่ ทั้งนี้ผู้ชุมนุมเสื้อแดงนั้นปักหลักประท้วงมาแล้วเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ขณะที่นายรัฐมนตรีอภิสิทธิ์กล่าวว่าการเลือกต้งใหม่จะมีขึ้นในปลายปี ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ฝ่ายผู้ประท้วงปฏิเสธ

ราเชล กล่าวว่าไม่มีสัญญาณใดๆ ว่าวิกฤตการเมืองครั้งนี้จะยุติหลัง และการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาก็ล้มเหลวไปแล้ว 2 ครั้ง

บีบีซีระบุว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้นำของฝ่ายนักธุรกิจ นักวิชาการ และประชาชนจากภาคอุตสาหกรรมการท้องเที่ยวออกมาสวมเสื้อสีชมพูและเรียกร้องให้ยุติวิกฤตครั้งนี้ พร้อมทั้งแสดงการสนับสนุนรัฐบาล โดยที่ราเชล ผู้สื่อข่าวของบีบีซีระบุด้วยว่า จำนวนหลักพันของคนกลุ่มเสื้อสีชมพูนั้นเทียบกันไม่ได้เลยกับจำนวนหลักหลายหมื่นของคนเสื้อแดง

บีบีซีระบุว่า คนเสื้อแดงส่วนใหญ่สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร โดยที่ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่มาจากชนบทและอธิบายว่าตนเองสู้เพื่อประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท