Skip to main content
sharethis

พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีนำตัว ‘เรด อีเกิ้ล’ ผู้ดูแลเว็บไซต์ นปช.USA ฝากขังผลัดแรกข้อหาหมิ่นสถาบัน ศาลไม่ให้ประกันส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ด้านกลุ่ม40ส.ว. จี้ถาม นปช.ยูเอสเอเอี่ยว"เสื้อแดง"หรือไม่

2 เม.ย.53  เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พ.ต.ท.เชิดชัย ดำพะธิก พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ควบคุมตัว นายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27/90 ม.1 ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ผู้ต้องหาในความผิดฐานหมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือเป็นผู้ให้บริการ จงใจ สนับสนุน หรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดดังกล่าวข้างต้นในระบบคอมพิวเตอร์เช่นว่านั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3)(5) และมาตรา 15 มาขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 13 เม.ย.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ ต้องสอบพยานผู้เกี่ยวข้องอีก 5 ปาก รอผลตรวจพิสูจน์เครื่องคอมพิวเตอร์ของกลาง และผลการตรวจประวัติลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนยังคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง ส่งผลกระทบต่อสถาบัน และความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หากได้รับการประกันตัว เกรงว่า ผู้ต้องหาอาจหลบหนี หรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน
       
คำร้องฝากขังสรุปว่า ผู้ต้องหาใช้ชื่อนามแฝง ว่า “เรดอีเกิ้ล” หรืออินทรีแดง เป็นเจ้าของหรือผู้ดูแลเว็บไซต์ www.norporchorusa.com และ www.norporchorusa2.com ซึ่งมีการโพสต์ข้อว่าจาบจ้วง และอาฆาตมาดร้าย ต่อสถาบันเบื้องสูง ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น.วันที่ 13-15 มี.ค.53 ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท.จะติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ ที่ห้องพักเลขที่ 803 อาคารอัสสกานต์คอนโดมิเนียม ตั้งอยู่เลขที่ 19/50 อาคาร 9 ซอยรามคำแหง 107 หรือซอยวัดศรีบุญเรือง ถนนสุขาภิบาล 3 แขวงลาดพร้าว เขตบางกะปิ กทม.พร้อมของกลางหลายรายการ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ
       
ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังตามคำร้อง และให้ส่งตัวผู้ต้องหาไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯต่อไป

กลุ่ม40ส.ว.จี้ถาม นปช.ยูเอสเอยังเอี่ยว"เสื้อแดง"หรือไม่
ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภาเป็นพิเศษ นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุมโดยก่อนเข้าสู่วาระพิจารณาร่างกฎหมาย ได้เปิดให้สมาชิกหารือ โดย ส.ว.ในกลุ่ม 40 ส.ว.อาทิ ทพ.อนุศักดิ์ คงมาลัย นางตรึงใจ บูรณสมภพ  พล.อ.อ.วีรวิทย์ คงศักดิ์ ส.ว.สรรหา นางสาวสุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี นายสาย กังกะเวคิน ส.ว.ระยอง ได้ลุกขึ้นหารือถึงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงโดยวิตกว่า จะมีความรุนแรงเกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องรัฐบาลใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อควบคุมการชุมนุมให้เข้มแข็งเข้มงวดกว่านี้

นอกจากนี้ในช่วงหนึ่ง นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า จากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับกุมนายพันธวุฒิ หรือหนุ่ม ได้ที่ย่านรามคำแหง 107 ซึ่งนายพันธวุฒิเป็นผู้จัดทำเว็บไซต์ นปช.USA และนปช.USA2.com มีการถ่ายทอดรายการทางออกประเทศไทยที่จัดโดยนายชูพงษ์ ถี่ถ้วน ซึ่งหลบหนีออกนอกประเทศไปอยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นเหม่จาบจ้วงสถานบัน จึงขอให้รัฐบาลขยายผลจาการจับกุมนายพันธวุฒิในครั้งนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ นปช.ได้ประกาศตัดสัมพันธ์กับแนวร่วมไปหลายคน แต่ยังไม่ได้ตัดสัมพันธ์กับนายพันธวุฒิ ซึ่งได้มีการไปร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มคนไทยที่อยู่ในสหรัฐฯ ในนามกลุ่ม นปช.ยูเอสเอ ซึ่งมีการนำข้อมูลเผยแพร่ในโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง อยากให้กลุ่ม นปช.แถลงให้ชัดเจนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับ นปช.ยูเอสเอ มีส่วนเกี่ยวพันกับกลุ่มเสื้อแดงหรือไม่

 

ที่มา: เว็บไซต์เอเอสทีวี-ผู้จัดการ, เว็บไซต์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net