Skip to main content
sharethis

สอบสวนกลาง บุกจับแอดมินเว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ ระบุรายการ “ทางออกประเทศไทย” มีข้อความดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์อันเป็นเท็จ ตร.อ้างสารภาพแล้ว

1 เม.ย. พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พร้อมหมายจับศาลอาญาเข้าจับกุม นายธันย์ฐวุฒิ หรือ หนุ่ม ทวีวโรดมกุล อายุ 38 ปี ที่ห้องพักในคอนโดมีเนียม แขวงลาดพร้าว เขตบางกะปิ กทม.

เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์รายงานการเปิดเผยของ พล.ต.ท.ไถง ว่า การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบพบว่า มีการนำข้อความในลักษณะหมิ่นประมาท หรือดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์อันเป็นเท็จ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เผยแพร่ในรายการ “ทางออกประเทศไทย” ของเว็บไซต์ www.norporchorusa.com และ www.norporchorusa2.com และถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์เพื่อประชาชน ‘พีเพิลชาแนล’ โดยเว็บไซต์เอเอสทีวีผู้จัดการไม่ได้รายงานวันเวลาที่สื่อและเว็บไซต์ดังกล่าวทำการเผยแพร่หรือให้รายละเอียดแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นมา สถานีโทรทัศน์เพื่อประชาชน ‘พีเพิลชาแนล’ ได้ทำการถ่ายทอดสดการชุมนุมของคนเสื้อแดงในกรุงเทพฯ ตลอด 24 ชั่วโมง

เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ เปิดเผยคำกล่าวของ พล.ต.ท.ไถง ด้วยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้นำข้อความดังกล่าวไปเผยแพร่จริง โดยผู้ต้องหามีอาชีพรับออกแบบเว็บไซต์ และเป็นผู้ทำเว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ มานาน 5 เดือนแล้ว โดยมีตำแหน่งเป็นแอดมินผู้ดูแลเว็บไซต์ ใช้ชื่อนามแฝงในเว็บ ว่า “เรดอีเกิ้ล” หรืออินทรีแดง นอกจากนี้ ยังมีผู้เกี่ยวข้องกับการนำข้อความดังกล่าวเผยแพร่อยู่อีกประมาณ 2-3 คน และกำลังขยายผลเพิ่มเติมอีก 2-3 จุด แต่ที่เกิดเหตุเป็นจุดใช้สำหรับการเผยแพร่

“เว็บหมิ่นประมาทส่วนใหญ่จะมีการจดทะเบียนในต่างประเทศ แต่ก็มีบางเว็บที่จดทะเบียนในประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบและกำลังจะขยายผลจับกุม แต่เหตุการณ์นี้ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่สะพานผ่านฟ้าแน่นอน” พล.ต.ท.ไถงกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในความผิดฐาน ดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และความผิดตาม พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือเป็นผู้ให้บริการ จงใจ สนับสนุน หรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดดังกล่าวข้างต้นในระบบคอมพิวเตอร์เช่นว่านั้น และควบคุมผู้ต้องหาและของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

.............................
ที่มา : เว็บไซต์เอเอสทีวีผู้จัดการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net