หลักการของข้อเสนอให้มีการยุบสภาภายใน 3 เดือน

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ภายหลังที่ได้มีการเจรจากันระหว่างรัฐบาลและตัวแทนของฝ่าย นปช. ข้อเสนอเรื่องยุบสภาภายใน 3 เดือน ได้กลายมาเป็นทางเลือกหนึ่งที่กำลังถกเถียงกันอยู่ในปัจจุบัน ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนข้อเสนอดังกล่าว จึงใคร่ขอชี้แจงหลักการของข้อเสนอให้ยุบสภาภายใน 3 เดือน ดังต่อไปนี้

1. การยุบสภาจะเป็นการลดทอนความตึงเครียดของความขัดแย้งทางการเมืองที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ให้ลดระดับลงเพื่อทำให้การเมืองไทยสามารถเดินหน้าต่อไปได้ การยุบสภาเป็นกระบวนการปกติของระบอบประชาธิปไตยเพื่อใช้ยุติความขัดแย้งระหว่างฝ่ายต่างๆ และในสถานการณ์ปัจจุบันก็จะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับแก้ไขปัญหาที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้

2. อย่างไรก็ตาม ลำพังเพียงการยุบสภาอาจทำให้ข้อขัดแย้งในเรื่องระบบเลือกตั้งดำรงอยู่เพราะยังต้องจัดการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ซึ่งเป็นระบบการเลือกตั้งที่ยังมีข้อถกเถียงอยู่อย่างมาก ทั้งในด้านของเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตและแบบสัดส่วน องค์กรกำกับการเลือกตั้ง บทลงโทษจากการทุจริต เป็นต้น

อันจะทำให้ภายหลังการเลือกตั้ง อาจเกิดการโต้แย้งความชอบธรรมของผลการเลือกตั้งได้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของระบบเลือกตั้งเพื่อให้เกิดการวางระบบซึ่งพอจะเป็นที่ยอมรับกันได้ในระหว่างนักการเมือง อันจะทำให้ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารที่จะเกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้งมีความชอบธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

3. โดยระยะเวลา 3 เดือนจะมาจากการคำนึงถึงความเป็นไปได้ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนนี้ เนื่องจากได้มีการดำเนินการในส่วนของระบบเลือกตั้งอยู่ในกระบวนการของรัฐสภา หากบรรดานักการเมืองและสมาชิกวุฒิสภามีความจริงใจที่ต้องการจะทำให้เกิดระบบอันเป็นที่ยอมรับกันได้ ก็ต้องร่วมกันประชุมเพื่อตกลงกัน ซึ่งไม่ควรจะล่าช้าไปกว่า 1 เดือน หลังจากนั้นจะเป็นกระบวนการของระบบรัฐสภา ซึ่งตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญสามารถดำเนินการพิจารณาให้เสร็จสิ้นทั้ง 3 วาระได้ภายใน 1 เดือน ภายหลังจากนั้นก็นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้ภายใน 20 วัน ระยะเวลา 3 เดือนจึงเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินการในเฉพาะเรื่องของระบบเลือกตั้ง

4. ระหว่างการแก้ไขระบบเลือกตั้ง ในส่วนของพรรคการเมืองและนักการเมืองก็ต้องมีการเจรจาเพื่อทำให้เกิดการเลือกตั้งที่สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย ดังเช่นการเปิดให้มีการหาเสียงในแต่ละพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง โดยที่แต่ละฝ่ายจะต้องไม่มีการขัดขวางกระบวนการหาเสียงของฝ่ายตรงกันข้าม เพื่อไม่สร้างความขัดแย้งให้รุนแรงขึ้น

5. สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เป็นประเด็นที่มีความสำคัญ แต่ยังไม่เหมาะสมที่จะดำเนินการในขณะนี้ เนื่องจากเป็นห้วงเวลาที่ความขัดแย้งทางการเมืองยังอยู่ในระดับสูง อีกทั้งเป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยเวลาและการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางจากประชาชนในสังคม ข้อเสนอเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นอื่นๆ จึงยังไม่ควรถูกนำมาเป็นประเด็นของการแก้ไขปัญหาทางการเมืองเฉพาะหน้าในขณะนี้ หากควรให้รัฐบาลและองค์กรนิติบัญญัติที่จะเกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้งเป็นผู้ดำเนินการในเชิงของระบบว่าจะแก้ไขอย่างไร และด้วยกระบวนการเช่นใด รวมถึงกรณีการทำประชามติด้วยเช่นกัน ควรเป็นสิ่งที่ถูกนำไปขบคิดในการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับมากกว่าที่จะดำเนินการในขณะนี้ ซึ่งจะไม่เป็นประโยชน์อันใดแก่สังคมเพราะยังมีข้อถกเถียงอื่นอีกมากกว่าเฉพาะ 6 ประเด็นที่ดำเนินการกันอยู่

ข้อเสนอให้ยุบสภาภายใน 3 เดือน มิใช่เป็นทางสายกลางระหว่างข้อเสนอของตัวแทนฝ่าย นปช. ซึ่งเสนอให้ยุบสภาภายใน 15 วัน และข้อเสนอของรัฐบาลเสนอ 9 เดือน หากเป็นพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของการแก้ไขปัญหาทางการเมืองเฉพาะหน้าในขณะนี้ให้ยุติลงอย่างสันติ และเพื่อทำให้ระบบรัฐสภาสามารถดำเนินต่อไปได้และสามารถเป็นเวทีในการแก้ไขปัญหาในอนาคตได้

ขอย้ำอีกครั้งว่าข้อเสนอเรื่องยุบสภาภายใน 3 เดือน มิใช่หนทางในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทั้งหมดที่ดำเนินอยู่ในสังคมไทยขณะนี้ หากเป็นข้อเสนอที่มุ่งสร้างระบบการเมืองให้มีความชอบธรรมในเบื้องต้นและเป็นที่ยอมรับกันเพื่อจะนำไปสู่การแก้ไขข้อขัดแย้งอื่นๆ ที่สั่งสมมาอย่างต่อเนื่อง อันเป็นประเด็นที่ต้องถกเถียงและแลกเปลี่ยนกันต่ออีกมากในอนาคต

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท