Skip to main content
sharethis

หลังจากที่กูเกิ้ลประกาศถอนเว็บค้นหาข้อมูลออกจากจีน และตัดสินใจเปลี่ยนไปเป็นของฮ่องกงที่ไม่มีการเซนเซอร์แทน เว็บไซต์ข่าวฮัฟฟิงตันโพสท์ ก็นำเสนอผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหลังจากกูเกิ้ลถอนตัวจากจีน

หลังจากที่กูเกิ้ลประกาศถอนเว็บค้นหาข้อมูลออกจากจีน และบอกว่าพวกเขาตัดสินใจเปลี่ยนไปเป็นของฮ่องกงที่ไม่มีการเซนเซอร์แทน (www.google.com.hk)

เว็บไซต์ข่าวฮัฟฟิงตันโพสท์ (Huffington Post) ก็นำเสนอผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหลังจากกูเกิ้ลถอนตัวจากจีนไว้ดังนี้

1. หยุดการเติบโตทางนวัตกรรม
เว็บไซต์ Wired รายงานถึงการสำรวจของเนเจอร์นิวส์ (Nature News) ที่ระบุว่านักวิทยาศาสตร์จีนถึงร้อยละ 84 คิดว่าถ้าเขาไม่สามารถเข้าสู่กูเกิ้ลได้จะทำให้กระบวนการทำงานของพวกเขาเสียไป เช่นเดียวกับชาวอเมริกัน นักวิจัยชาวจีนก็ใช้กูเกิ้ล และกูเกิ้ลสกอลาร์ (Google Scholar) ในการค้นหาข้อมูล มีนักวิจัยคนหนึ่งกล่าวว่า การวิจัยโดยไม่มีกูเกิ้ลก็เหมือนชีวิตที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ 

2. การเซนเซอร์ยิ่งขยายตัว
ขณะที่กูเกิ้ลย้ายหนีจากจีนไปยังฮ่องกง แต่ประเทศจีนก็ตอบโต้ด้วยการบล็อกเว็บกูเกิ้ลในฮ่องกงเพราะไม่ต้องการให้คนจีนแผ่นดินใหญ่เห็นผลการค้นหาที่ไม่ถูกเซนเซอร์ แต่ก็อาจส่งผลกระทบกับผู้ใช้รายอื่นด้วย เดอะ นิวยอร์กไทม์ รายงานว่าผู้ใช้ในจีนแผ่นดินใหญ่จะไม่สามารถเห็นผลลัพธ์จากการค้นหาที่ถูกกรองในเว็บกูเกิ้ลฮ่องกงได้ เนื่องจากไฟร์วอลล์ของรัฐบาลจีนอาจใช้การจำกัดไม่ให้ค้นหาคำต้องห้ามหรือบล็อกลิงค์นั้น ๆ ไป ซึ่งเป็นสิ่งที่จีนเคยทำกับกูเกิ้ลก่อนหน้านี้ แต่ในตอนนี้ผู้ใช้อีกมากกว่าล้านรายต้องเจอกับปัญหาการเข้าถึงเว็บ คนในกูเกิ้ลระบุอีกว่าพวกเขาตกใจและแปลกใจกับการตอบโต้ของจีน

3. ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ แย่ลง
การกระทำของกูเกิ้ลทำให้คนจีนบางคนแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง หลายคนถึงขั้นพาลไม่พอใจรัฐบาลสหรัฐฯ ไปด้วย สื่อรัฐบาลจีนวิจารณ์การที่กูเกิ้ลขู่จะถอนตัวออกจากจีนว่าเป็นการสมคบคิดทางการเมืองของรัฐบาลสหรัฐฯ เว็บไซต์ FT ระบุว่าการที่กูเกิ้ลย้ายเว็บค้นข้อมูลจากจีนไปฮ่องกง เป็นข้อพิสูจน์ว่าพื้นที่ส่วนนี้ของจีนเป็นเหมือนโอเอซิสแห่งเสรีภาพ แต่มันยังเป็นการทดสอบความอดทนของรัฐบาลจีนในประเด็นที่อ่อนไหวมาก เช่นที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของจีนคนหนึ่งเคยพูดไว้หลังเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989 ว่า "ใช้ฮ่องกงเป็นฐานในการโค่นล้มรัฐบาลของประชาชน"

4. ถูกตัดการบริการอื่นๆ
การถอนตัวของกูเกิ้ลทำให้บริการของกูเกิ้ลอื่น ๆ ที่มีผู้ใช้ในจีนกระทบไปด้วย 'บริษัท ไชน่าโมบายล์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในจีน มีบัญชีผู้ใช้ 527 ล้านราย ใช้กูเกิ้ลในการค้นหาและเป็นแผนที่ ผู้ใช้หลายล้านรายอาจไม่สามารถเข้าถึงบริการแผนที่ภาษาจีนได้ ผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดของการถอนตัวของกูเกิ้ลอาจไปตกอยู่กับบริษัทของจีนซึ่งมีจำนวนมากที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อยที่ใช้บริการโฆษณาของ AdWords รวมถึงจดหมายอิเล็กโทรนิคอย่าง Gmail

5. ผู้ถือหุ้นไม่พอใจ รายได้ลด
แม้ว่ากูเกิ้ลจะทำรายได้จำนวนเพียงเล็กน้อยจากจีน แต่อย่างไรก็ตาม ZDNets รายงานว่า "คุณไม่จำเป็นต้องเป็นนักเศรษฐศาสตร์จากฮาร์วาร์ดคุณก็รู้ว่ากูเกิ้ลจะรู้สึกเจ็บกับการที่พวกเขาถูกกันออกจากตลาดอินเตอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก" Time ระบุว่า "นักวิเคราะห์ด้านการเงินบอกว่ารายได้ที่กูเกิ้ลได้จากจีนมีเพียงร้อยละ 1 ถึง 2 เมือเทียบกับรายได้จากทั่วโลก" แต่ในระยะยาวแล้วการถอนตัวออกจากตลาดที่มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากที่สุดในโลกนั้น ดูไม่สมเหตุสมผลในแง่ธุรกิจเลย

6. การโฆษณาออนไลน์ก็ได้รับผลกระทบ
เว็บข่าวเทคโนโลยีของจีนทำลิสท์รายการโฆษณาในอินเตอร์เน็ตที่อาศัยเว็บกูเกิ้ลซึ่งจะสูญเสียพื้นที่ไปหากกูเกิ้ลถอนออกจากจีน และระบุว่า "การใช้ Adsense ของกูเกิ้ลในการโฆษณาของบริษัทจีน และการใช้กูเกิ้ลเป็นคู่หูทางการตลาดทำให้เกิดการเติบโตของสินค้าออนไลน์ในจีน" ซึ่งทั้งหมดนี้จะสูญเสียไป เว็บข่าวเทคโนโลยีของจีนบอกอีกว่า "จริงอยู่ที่การตลาดที่อาศัยเว็บค้นหาข้อมูลจะทำให้ง่ายกว่าเมื่อมุ่งเน้นไปที่เว็บค้นข้อมูลจำนวนไม่มาก แต่การมีทางเลือกที่มากขึ้นจะทำให้ชาวเน็ต, นักการตลาด และตัวสินต้าเองมีทางเลือกมากขึ้น"

7. แม้การเซนเซอร์ในจีนถูกเปิดโปง แต่ก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น
แม้ว่ากูเกิ้ลตัดสินใจหยุดการเซนเซอร์ผลการค้นหา และถึงขั้นสร้างเว็บเพื่อสอดส่องว่ามีข่าวสารใดบ้างที่ถูกบล็อกโดยรัฐบาลจีน 

แต่ในขณะเดียวกัน การที่กูเกิ้ลถอนตัวจากจีนเพื่อทำตัวเหมือนเป็นฝ่ายพระเอกนั้น ZDNet ก็เตือนว่าการกระทำของกูเกิ้ลจะเป็นการทำร้ายตัวเอง ทำร้ายผู้ถือหุ้น และผู้ที่ต้องอาศัยความเป็นเว็บ 2.0 ของกูเกิ้ล การที่กูเกิ้ลปิดสำนักงานในจีนกูเกิ้ลจะสูญเสียอิทธิพลด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรมในระยะยาว กูเกิ้ลเองไม่ได้แม้แต่จะปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญภายในจีนก่อนตัดสินใจเรื่องนี้เลย กูเกิ้ลต้องการคนเหล่านี้และต้องการพวกเราด้วย กูเกิ้ลจึงควรกลืนศักดิ์ศรีลงคอไปเสียและลองพิจารณาเรื่องนี้ดูอีกรอบ

8. ความเห็นด้านลบจากประชาชน
ขณะที่มีคนจำนวนมากชื่นชมการเคลื่อนไหวของกูเกิ้ลที่เป็นการต่อต้านการเซนเซอร์ แต่ก็มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในจีนบางคนที่วิจารณ์การถอนตัวของกูเกิ้ล บีบีซีรายงานว่าขณะที่มีบางส่วนมารวมตัวกันหน้าสำนักงานในกรุงปักกิ่งเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจ แต่ก็มีชาวจีนบางคนที่รู้สึกโกรธในเรื่องนี้

 ในเว็บไซต์ sina.com.cn มีการให้ความเห้นว่า "กูเกิ้ลจงออกไปจากจีน" และ "ออกไปเสีย พวกเรามี Baidu อยู่แล้ว" (Baidu คือเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลสัญชาติจีน-ผู้แปล) 

เศรษฐีของฮ่องกงจากบริษัทด้านโทรคมนาคมและอินเตอร์เน็ต TOM Online บอกว่าเขาจะหยุดใช้กูเกิ้ล

 

 

...................
ข้อมูลจาก : 
 http://www.huffingtonpost.com/2010/03/23/7-downsides-of-googles-ch_n_510439.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net