Skip to main content
sharethis

สนนท.เผยแพร่เอกสารถึงชาว กทม. สอดส่องดูแลหากผู้มีอำนาจรัฐสร้างสถานการณ์ความรุนแรงเพื่อหาเหตุปราบผู้ชุมนุม เตือนผู้ลงมือปราบปรามประชาชนในอนาคตจะถูกจารึกชื่อว่าเป็นอาชญากร

วันนี้ (24 มี.ค.) สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) เผยแพร่ “คำแถลง... ถึง ชาวกรุงเทพมหานคร” ความยาว 2 หน้ากระดาษ แจกจ่ายในพื้นที่ต่างๆ ทั่ว กทม. เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์การชุมนุม หากเกิดการปราบปรามผู้ชุมนุม โดยเอกสารวิเคราะห์ว่า ฝ่ายผู้กุมอำนาจรัฐ ได้แก่รัฐบาล ฝ่ายทหาร และผู้มีอำนาจบัญชาการ กำลังสร้างเงื่อนไขต่างๆ ขึ้นเพื่อปราบปรามฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกำลังอาวุธ โดยอาจมีการสร้างเงื่อนไขเพื่อให้เกิดการปราบปรามเช่น ผู้มีอำนาจสร้างสถานการณ์ให้ชาว กทม. เดือดร้อน และมีการป้ายสีให้เกลียดชังคนเสื้อแดง เช่น มีคนใส่เสื้อแดงปิดหน้าข่มขู่คุกคามตามที่สาธารณะ ช่วงกลางคืนเกิดเหตุระเบิด ยิงจรวดตามสถานที่ของฝ่ายที่เข้าใจกันว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามของคนเสื้อแดง

โดยในเอกสารของ สนนท. ระบุว่า การสร้างสถานการณ์ดังกล่าวหากเกิดขึ้นก็เพื่อ “ให้เกิดปรากฏการณ์ อันธพาลการเมืองของคนเสื้อแดงขึ้น” และขอความร่วมมือว่า “หากท่านพบเห็นพฤติการณ์เช่นว่า ขอความร่วมมือให้ท่านแจ้งเจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดี และ/หรือกรุณาถ่ายภาพส่งให้กับเรา เพื่อเปิดโปงแผนชั่วและเผยความเป็นจริง โดยสุจริตใจ”

เอกสารของ สนนท. อ้างต่อไปว่า หากปฏิบัติการสร้างภาพ “อันธพาลการเมือง เสื้อแดง” สำเร็จเพียงพอให้สังคมโน้มเอียง ขั้นตอนต่อมาของฝ่ายอำนาจรัฐคือ ใช้นักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัยและบุคคลที่น่าเชื่อถือทางสังคม ออกมากระพือข่าวโจมตีผ่านสื่อหลากหลายชนิด เพื่อทำลายความชอบธรรมของคนเสื้อแดง อีกด้านหนึ่ง เพื่อสร้างความชอบธรรมในการปราบปรามด้วยกำลังอาวุธของฝ่ายรัฐ

เมื่อกระบวนการการสร้างภาพบิดเบือนได้ผลจะมีการแทรกแซงจากอำนาจรัฐ เพื่อสร้างให้เกิดสถานการณ์ความวุ่นวายขนาดใหญ่ขึ้น ในลักษณะฝูงชนไร้การควบคุมเป็นภาพคนเสื้อแดงที่บ้าคลั่ง เช่นเดือนเมษายนปีที่แล้ว ขณะที่แกนนำหลัก พยายามจัดระเบียบมวลชนอย่างยากลำบาก

เอกสารยังอ้างว่าหากสถานการณ์อันเลวร้ายตามที่ระบุ “จะนำไปสู่ “การปราบปรามด้วยกำลังอาวุธ” ของฝ่ายรัฐที่เชื่อว่าตัวเองชอบธรรมแล้ว และตามมาด้วยการ “จับแกนนำ” และปิดหรือควบคุมสื่อฯ” สนนท. ยังอ้างว่า หากเป็นเช่นนี้การโฆษณาของฝ่ายรัฐจะยังกระทำอย่างต่อเนื่องไปอีก ในการป้ายสีและใส่ร้ายคนเสื้อแดง

เอกสารยังอ้างว่า “เนื่องจากจำนวนคนเสื้อแดงที่ชุมนุมในแต่ละวันเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของคนเสื้อแดงทั้งประเทศ เช่น สมาชิกกลุ่ม นปช.อุดรฯ มีมากกว่า 2 แสนคน, สมาชิกพรรคเพื่อไทยมากกว่า 20 ล้าน, ตลอดทั้งผู้รักความเป็นธรรมในประเทศ เป็นต้น คนกว่าครึ่งประเทศจะเกิดความเคืองแค้น เพราะรู้สึกถูกกระทำ ประณาม และถูกรังแกมาตลอด 4 ปี แล้วยังจะต้องเสียเลือด เสียเนื้อ อีกจำนวนมาก จะยิ่งตอกย้ำวาทกรรมที่ว่า “เราทำอะไรก็ผิด คุณทำอะไรถูกหมด” ที่คนเสื้อแดงเน้นย้ำมาโดยตลอด”

และยังประเมินว่าหากมีการปราบปรามอย่างรุนแรง อาจมีการจลาจล เกิดการดื้อแพ่ง รัฐบาลใหม่ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลที่มาจากการแต่งตั้ง รัฐบาลแห่งชาติ จะไม่สามารถแก้วิกฤตและรักษาเสถียรภาพไว้ได้ อย่างมากสุดจะอยู่ได้ไม่เกิน 1-3 ปี ประชาชนจะหันมาเรียกร้องรัฐบาลเลือกตั้ง

เอกสาร สนนท. เตือนฝ่ายที่คิดจะใช้วิธีปราบปรามผู้ชุมนุมว่า “เมื่อถึงเวลาเลือกตั้งฝ่ายประชาธิปไตยแม้จะถูกปราบปรามและสูญเสียไปมาก แต่จะเพิ่มจำนวนผู้เห็นด้วยขึ้นอย่างมหาศาล ทุกภูมิภาค รัฐบาลประชาธิปไตยจะได้รับเลือกตั้ง และจะดำเนินการรื้อฟื้นข้อเท็จจริงของโศกนาฏกรรม เปิดเผยผู้ก่อการปราบปราม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ประชาชนจะได้ทราบความจริง สำหรับผู้ที่เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการปราบปรามประชาชน ชื่อและสกุลของท่านจะถูกจารึกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย (ท่านจะเป็นแพะแทนเจ้านายท่านที่สั่งปราบปราม) ในฐานะอาชญากรของไทย”

ตอนท้ายของเอกสาร สนนท. เขียนว่า “พวกเราไม่ต้องการให้เกิดเรื่องร้ายเหล่านี้เพียงต้องการแสดงออกทางการเมือง โดยการเรียกร้องอย่างสงบและสันติตามสิทธิ อันพึงมีพึงได้ที่มีมาตั้งแต่กำเนิดของพลเมืองกว่า 30 ล้านคน เราพร้อมและปรารถนาที่จะดำเนินกิจกรรมภายใต้แนวทางสันติวิธีโดยสงบ ไม่ว่าจะใช้เวลายาวนานกี่เดือน กี่ปีก็ตาม โดยให้ชาวกรุงเทพมหานครได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อการบรรลุเป้าหมายในการสร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์และสังคมที่เท่าเทียมกันให้เกิดขึ้น เพื่อคนทุกผู้ทุกนาม”

“สำหรับผู้ที่เห็นและเข้าใจพวกเราขอความกรุณาเผยแพร่เอกสารชี้แจงความเข้าใจต่อกันไปให้ทั่ว ไม่แน่หากประชาชนกรุงเทพฯ หนุนช่วยฝ่ายประชาธิปไตย พี่น้องร่วมแผ่นดินอาจจะไม่ต้องบาดเจ็บล้มตาย ประเทศชาติจะได้ไม่เสียหายไปมากกว่านี้” ตอนท้ายของเอกสาร สนนท. ระบุ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net