Skip to main content
sharethis
 
22 มี.ค.53 เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะศิษย์เก่า มธ.(ปี2510-2519) ได้ออกจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์พิจาณาบทบาทตนเอง เนื่องจากมีการใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยเป็นฐานปฏิบัติการของตำรวจ ในนามว่า “ศูนย์บัญชาการสถานการณ์ล่วงหน้า” (ศนก.สนามหลวง) ในขณะที่มีการปิดไม่ให้ประชนเข้าในระหว่างวันที่ 13-16 มี.ค. อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 19 มี.ค. นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ชี้แจงแล้วว่าการประกาศปิดดังกล่าวนั้นเป็นเพราะความกังวลใจของผู้ปกครองนักศึกษา และการให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าใช้พื้นที่นั้นเป็นเรื่องของหน่วยงานราชการด้วยกันมาขอใช้เป็นที่พักในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งมหาวิทยาลัยปฏิเสธไม่ได้
 

17 มีนาคม 2553
จดหมายเปิดผนึกถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอให้พิจารณาบทบาทตนเอง
เรียน ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เรื่อง ขอให้หยุดนำมหาวิทยาลัยไปเป็นฐานปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่รัฐ
 
ตามที่มหาวิทยาลัยได้ประกาศปิดตนเอง เป็นเหตุให้มีการเลื่อนสอบและหยุดการเรียนการสอนตั้งแต่ 13-16 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมา และได้มีการสั่งการให้ปิดประตูมหาวิทยาลัย พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยห้ามมิให้บุคคลใดเข้าออกนั้น
 
บัดนี้ได้พบข้อเท็จจริงที่น่าตกใจ และน่าสลดใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 1 กองร้อยเข้ามาในมหาวิทยาลัย ตั้งฐานปฏิบัติการอันมีชื่อเรียก ว่า “ศูนย์บัญชาการสถานการณ์ล่วงหน้า” (ศนก.สนามหลวง) ภาษาอังกฤษชื่อว่า “INCIDENCE COMMAND POST” ชื่อย่อ “ICP” โดยได้ใช้หอประชุมเล็กเป็นศูนย์ การข่าว หาข่าว กรองข่าว และวิเคราะห์ข่าวสารเพื่อประกอบแผนปฏิบัติการต่อฝูงชน ทั้งนี้ พบว่ามีอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่งตัวครึ่งท่อน และมีเสื้อผ้า รองเท้า ตากแขวนใกล้บริเวณดังกล่าว ส่วนทางด้านหลังหอประชุมใหญ่ (ด้านติดสนามฟุตบอล) มีการจัดตั้งหน่วยพลาธิการ ทำครัว เพื่อปรุงอาหารส่งกำลังบำรุง พบว่ามีเตาแก๊สพร้อมคนทำครัวนับสิบคนและมีกล่องโฟมบรรจุอาหารกองเป็นพะเนินสูงท่วมหัวกองใหญ่ โดยมีรถตู้สีขาวติดฟิล์มกรองแสง ทึบ จอดเรียงราย 4-5 คันเพื่อใช้ปฏิบัติการ เมื่อนำมาประมวลกับข่าวที่อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ เดินทางเข้าไปในมหาวิทยาลัยไม่ได้ เมื่อวันที่ 14 มีนาคมนี้ ณ ประตูด้านท่าพระอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ยามไม่ให้เข้าเพราะผู้บริหารได้อนุญาตให้ทหารหนึ่งกองร้อยเข้ามาประจำการที่มหาวิทยาลัยแล้ว
 
ในนามของศิษย์เก่า มธ. (ท่าพระจันทร์) ขอแสดงความเสียใจและรู้สึกรันทดเป็นที่สุด ที่ผู้บริหารอนุญาตให้มหาวิทยาลัยเป็นฐานปฏิบัติการแก่รัฐบาล โดยปกปิดมิได้เปิดเผยต่อสาธารณะหรือ แม้แต่อาจารย์ นักศึกษาของมหาวิทยาลัย
 
บัดนี้จิตวิญญาณธรรมศาสตร์กำลังถูกทำลายเพียงแค่ธรรมศาสตร์ ไม่มีบทบาทรับใช้ประชาชนก็ถือว่าขัดต่อหลักการก่อตั้งมหาวิทยาลัยแห่ง นี้โดยสิ้นเชิง แต่นี่ผู้บริหารได้เสนอตัวช่วยเหลือคณะรัฐประหารร่างกฎหมาย ช่วยเหลือทหารล้มรัฐบาลในอดีต และวันนี้ยังยินยอมให้ใช้มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นฐานปฏิบัติการ ซึ่งไม่ทราบจุดประสงค์ดังกล่าว ย่อมเป็นเรื่องน่าอับอายต่อชาวธรรมศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง
 
ในนามศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ ขอเรียกร้องชาวธรรมศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ทุกท่านของมหาวิทยาลัยโปรดร่วมกันประณามพฤติกรรมดังกล่าว และร่วมกันรณรงค์กอบกู้ชื่อเสียง และจิตวิญญาณธรรมศาสตร์กลับคืนมา
 
 
เคารพอย่างสูง
คณะศิษย์เก่า มธ.
(ปี2510-2519)
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net