Skip to main content
sharethis

5 มีนาคม 53

ชาวคะฉิ่นในอินเดีย  ประท้วงสร้างเขื่อนบนแม่น้ำอิรวดี 

ชาวคะฉิ่นและนักเคลื่อนไหว รวมถึงชุมชนชาวพม่าในกรุงนิวเดลี  ประเทศอินเดีย ออกมาประท้วงการสร้างเขื่อนบนแม่น้ำอิรวดี ในรัฐคะฉิ่นของรัฐบาลพม่าและจีน โดยเรียกร้องให้รัฐบาลจีนฟังเสียงของประชาชนในรัฐคะฉิ่นที่ไม่ต้องการเขื่อน ทั้งนี้มีรายงานว่า บริษัท China Power Investment Corporation (CPI) ของจีนได้ร่วมมือกับรัฐบาลในการสร้างเขื่อนหลายแห่งบนแม่น้ำอิรวดี 

ผู้ประท้วงรายหนึ่งระบุว่า “การสร้างเขื่อนจะยิ่งทำให้รัฐบาลได้เงินมากยิ่งขึ้น และนำเงินมาพัฒนากองทัพเพื่อรังแกประชาชนของตัวเองมากยิ่งขึ้นเท่านั้น” โดยผู้ประท้วงในครั้งนี้ยังเรียกร้องให้ประชาชนในพม่าออกมาประท้วงรัฐบาลในการสร้างเขื่อนดังกล่าว ขณะที่ชาวคะฉิ่นนอกประเทศได้ส่งจดหมายถึงนายเหวินเจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนให้ระงับโครงการสร้างเขื่อนในเขตมิตซงในรัฐคะฉิ่น ผ่านทางสถานทูตของจีนในทุกประเทศ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีท่าทีใดๆ จากรัฐบาลจีน (KNG) 

16 มีนาคม 53

โครงการปลูกต้นสบู่ดำรัฐอาระกัน ล้มไม่เป็นท่า

โครงการปลูกต้นสบู่ดำในรัฐอาระกันของนายพลอาวุโสตานฉ่วยล้มไม่เป็นท่า เนื่องจากพบว่าไร่สบู่ดำที่อยู่สองข้างทางระหว่างเมืองชิตต่วย – ย่างกุ้ง แห้งตายเป็นจำนวนมากเพราะไม่ได้รับการดูแล

 ขณะที่พบว่า ไร่สบู่ดำส่วนใหญ่เป็นที่ดินที่ทางการยึดมาจากชาวนา ซึ่งทำให้ชาวนาเป็นจำนวนมากไร้ที่ทำกิน ก่อนหน้านี้รัฐบาลพม่าได้ประกาศจะผลิตพลังงานไบโอดีเซลใช้ในประเทศ โดยจะเริ่มพัฒนาน้ำมันจากต้นสบู่ดำเป็นอันดับแรก ขณะที่แหล่งข่าวเผย การผลิตโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จยาก เนื่องจากพม่ายังขาดแคลนโรงกลั่นน้ำมัน (Narinjara) 

17 มีนาคม 53

รถบรรทุกพุ่งชนรถทัวร์ในรัฐฉาน คร่าชีวิต 13 ราย

เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกพุ่งชนรถทัวร์บนทางหลวงท่าขี้เหล็ก– ไปเชียงตุง ทางภาคตะวันออกของรัฐฉาน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บจำนวน 38 คน 

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า รถขนปูนซีเมนต์แล่นลงเขาตามหลังรถโดยทัวร์ที่บรรทุกผู้โดยสารราว 60 คน มาด้วยความเร็วสูง จากนั้นจึงเข้าพุ่งชนรถทัวร์อย่างแรง อย่างไรก็ตามผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดถูกส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว และในวันเดียวกันมีรายงานว่า พลตรีจ่อเพียว ผู้บัญชาการภาคสามเหลี่ยมทองคำได้เข้าเยี่ยมผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในโรงพยาบาลในเมืองเชียงตุงแล้วเช่นเดียวกัน (SHAN)

18 มีนาคม 53

พม่าปล่อยตัวหนุ่มพม่าสัญชาติอเมริกัน

นายจ่อซอลินหรือนายญีญีอ่อง ชายชาวพม่าสัญชาติอเมริกันที่ถูกจับเมื่อเร็วๆ นี้ และถูกศาลพม่าสั่งจำคุกเป็นเวลา 3 ปี ในข้อหาปลอมแปลงเอกสารและให้ข้อมูลเท็จต่อศุลกากรเกี่ยวกับทรัพย์สิน ล่าสุดได้รับการปล่อยตัวและเดินทางถึงกรุงเทพฯเพื่อเดินทางกลับสหรัฐอเมริกาแล้ว 

ขณะที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ทางการได้ปล่อยตัวนายจ่อซอลิน เพื่อต้องการลดความขุ่นเคืองใจจากรัฐบาลอเมริกัน ทั้งนี้ จ่อซอลินเคยเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาถูกจับคาสนามบินกรุงย่างกุ้งทันทีหลังจากเดินทางถึงพม่าเพื่อกลับมาเยี่ยมแม่ที่ป่วยหนัก

มีรายงานว่า แม้นายจ่อซอลินจะได้รับการปล่อยตัว แต่แม่และญาติของเขายังคงถูกคุมขัง ในข้อหาเข้าร่วมประท้วงใหญ่เมื่อปี 2550 นายจ่อซอลินเปิดเผยว่า ในระหว่างที่เขาถูกกุมขัง เขาได้ถูกเจ้าหน้าที่ทรมานร่างกายอย่างหนัก (New York Time/DVB)  

19 มีนาคม 53

พม่าสั่งห้ามใช้ถุงพลาสติกในเมืองซิตต่วย 

หน่วยงานราชการท้องถิ่นในเมืองชิตต่วย รัฐอาระกัน ทางตะวันตกของประเทศ มีแผนให้ประชาชนในพื้นที่หยุดใช้ถุงพลาสติกเพื่อปกป้องและรักษาสิ่งแวดล้อม โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป โดยมีมาตรการและบทลงโทษต่อผู้ขายและใช้ถุงพลาสติกที่ฝ่าฝืน   

อย่างไรก็ตาม  ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ยินดีกับมาตรดังกล่าว ทั้งนี้ ประชาชนเมืองมงดอว์ อีกเมืองหนึ่งในรัฐอาระกันเองก็เลิกใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้วด้วยเช่นกัน  (Narinjara)

ใบปลิวค้านการเลือกตั้งพม่าสะพัดในย่างกุ้ง

ใบปลิวต่อต้านการเลือกตั้งถูกแจกจ่ายทั่วกรุงย่างกุ้งอย่างลับๆ ทั้งตามสถานีรถบัส ในย่านธุรกิจอย่างในตลาดมิงกาลา ตลาดยูซาน่า โดยในใบปลิวพบว่ามีรูปของนายพลอองซานรวมอยู่ด้วย ทั้งนี้ ในใบปลิววิพากษ์วิจารณ์และคัดค้านการเลือกตั้งพม่าที่จะถึงนี้ รวมถึงรัฐธรรมนูญที่ร่างแล้วเสร็จเมื่อปี 2551 ที่ผ่านมาว่าจะยิ่งเอื้ออำนวยให้รัฐบาลเผด็จการมีความชอบธรรมในการบริหารประเทศมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่าการแจกใบปลิวครั้งนี้เป็นฝีมือของนักเคลื่อนไหวกลุ่มใด (Mizzima)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net