Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าจับทหารกองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA 8 นาย ท่ามกลางข่าวลือว่าอาจเกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างทหารพม่ากับกองกำลัง KIA ซึ่งขณะนี้ลงนามหยุดยิง

สำนักข่าว KNG รายงานว่า ทหารพม่าในรัฐคะฉิ่นได้จับกุมทหารของกองกำลังเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army - KIA) จำนวน 8 นาย ท่ามกลางกระแสข่าวลือแพร่สะพัดว่าอาจเกิดการเผชิญหน้ากันในเร็วๆ นี้

แหล่งข่าวรายงานว่า ทหาร KIA ทั้ง 8 คนที่ถูกจับ มีทหารยศร้อยโทรวมอยู่ด้วยหนึ่งนาย ซึ่งทั้งหมดประจำการอยู่ที่ค่ายทหารในหมู่บ้านดอว์พำยาง (Daw Hpum Yang) ภายใต้กองพลที่ 3 ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเมืองมิตจีนาและเมืองบะหม่อ ใกล้ชายแดนจีน

ขณะนี้ ทหารทั้ง 5 นายซึ่งรวมทั้งทหารยศพลโท ถูกคุมขังในหมู่บ้านดอปัมยางเมื่อสามวันก่อน

ส่วนที่เหลืออีก 3 นายถูกส่งตัวไปยังกรุงเนย์ปีดอว์เมื่อวานนี้ โดยไม่มีใครทราบสาเหตุของการจับกุม

องค์กรคะฉิ่นอิสระ (Kachin Independent Organization หรือ KIO) ซึ่งเป็นองค์กรด้านการเมืองของ KIA ยังคงถูกกดดันอย่างหนักจากรัฐบาลพม่าให้ถ่ายโอนอำนาจเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force) ซึ่งแม้ว่า KIA และรัฐบาลพม่าได้หารือกันถึง 12 ครั้งนับตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างทั้งสองกองทัพเพิ่มมากขึ้น

นับตั้งแต่ KIA ทำสัญญาหยุดยิงรัฐบาลพม่าทหารพม่าเมื่อ 17 ปีที่แล้ว ทหารของ KIA ถูกทหารพม่าลอบสังหารและจับกุมไปเป็นจำนวนมาก โดยเดือนมีนาคม 2544 ทหาร KIA ถูกสังหารในรัฐฉานจำนวน 9 นาย   ส่วนในเดือนมกราคม 2549 ทหาร KIA ถูกสังหารในเมืองหมู่เจ้ ทางภาคเหนือของรัฐฉาน อีก 5 นาย ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2550 เจ้าหน้าที่และทหารของ KIA หลายคนถูกทหารพม่าจับกุม แต่สามารถหนีรอดออกมาได้ในเวลาต่อมา

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุด ทหารพม่าเพิ่มกำลังทหารจำนวนกว่า 200 นายในหมู่บ้านดาลอ ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของ KIA ในเมืองไลซา ใกล้ชายแดนจีน หลังเกิดความตึงเครียดระหว่างทั้งสองกลุ่มอีกครั้งเมื่อต้นเดือนนี้ นอกจากนี้ ทหารพม่าจากกองพันที่ 521 และกองพันที่ 74 ได้เพิ่มกำลังทหารกว่า 730 นายพร้อมอาวุธหนักเข้าประจำตามทางหลวงระหว่างเมืองมิตจีนาและมัณฑะเลย์ โดยได้นำปืนใหญ่มาประจำไว้ในเขตปาเจา นาพอบัม (Pajau-Nahpaw Bum) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเมืองไลซา และเคยเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ KIA ในอดีต

ด้าน KIA ได้สั่งเจ้าหน้าที่ของตนในหมู่บ้านดาลอให้เดินทางออกจากพื้นที่ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า การจับกุมทหาร KIA รัฐบาลอาจต้องการยั่วยุให้เกิดการปะทะกัน

อย่างไรก็ตาม KIO ต้องการให้รัฐบาลพม่าทบทวนสัญญาปางโหลง ที่ผู้นำชนกลุ่มน้อยได้ทำไว้กับนายพลอองซาน วีรบุรุษของพม่า วีรบุรุษที่ทำให้พม่าได้รับเอกราชจากอังกฤษ บิดาของนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่ยังคงถูกกุมขังขนถึงปัจจุบัน แต่รัฐบาลพม่ากลับกดดันให้กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยทั้งหมดเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force )ภายใต้กองทัพพม่า (KNG 16 มีนาคม 53)

 
ที่มา: แปลโดยศูนย์ข่าวสาละวิน (www.salweennews.org)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net