คนเสื้อแดงเทเลือดหน้าทำเนียบ-พรรคประชาธิปัตย์

คนเสื้อแดงเทเลือดหน้าทำเนียบรัฐบาล สาปแช่งรัฐบาลอำมาตย์ และเคลื่อนที่ไปเทเลือดที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ หลังผู้ชุมนุมกลับเจ้าหน้าที่พรรครีบนำน้ำมนต์มาราด พร้อมฉีดยาฆ่าเชื้อโรค ด้าน "คมชัดลึก" รายงานโดยอ้างตำรวจว่าคนเสื้อแดงใช้เลือดวัวเลือดควายเทหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เทเลือดหน้าทำเนียบ ก่อนเคลื่อนไปประชาธิปัตย์

16 มี.ค. 53   เวลาประมาณ 17.00 น.กลุ่มคนเสื้อแดงที่เดินทางมาถึงบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ได้เจรจาต่อรองกับพล.ต.ต.วิชัย สังประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล1 จนยินยอมให้ส่งตัวแทน 100 คนเข้าไปเทเลือดบริเวณหน้าประตูทางเข้าต่างๆ พร้อมทั้งให้พราหมณ์เข้าไปทำพิธีสาปแช่งอำมาตย์ ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. ได้กล่าวบนรถปราศรัยว่าจะให้ตัวแทนทำการเทเลือด 2 แกลลอนลงบนพื้นดินประตู 1 หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นที่ทำงานของนายกรัฐมนตรี โดยไม่สาดหรือป้ายให้เลอะเทอะ

ในด้านของเจ้าหน้าที่นั้นมีการสนธิกำลังระหว่างทหารและตำรวจ 10 กว่ากองร้อยหรือ 2,000 กว่าคนเพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา จากนั้นเมื่อเสร็จสิ้นพิธี กลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วนก็เริ่มเคลื่อนขบวนเพื่อไปเทเลือดบริเวณที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป

 

แพทย์วชิรพยาบาลพร้อมทำความสะอาดเลือด

นายแพทย์ชัยวัน เจริญโชคทวี ผู้อำนวยการวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล กล่าวว่า โรงพยาบาลวชิระได้เตรียมชุดปฏิบัติการในการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อจำนวน 10 คนพร้อมด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ โซเดียมไฮเปอร์คลอไรท์ หรือ คลอร็อกซ์ จำนวนหนึ่ง โดยจะทำตามหลักวิชาการทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การเก็บ ทำลาย ล้าง ซึ่งขณะนี้อุปกรณ์ต่างๆ ได้เตรียมพร้อมแล้ว เหลือเพียงอยู่ระหว่างการซ้อมปฏิบัติการที่โรงพยาบาล ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จ ชุดปฏิบัติการจะเคลื่อนไปรอที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าจัดการกับเลือดทันทีที่ทางกลุ่มผุ้ชุมนุมได้เทเลือดทิ้งจนพอใจ และหลังจากนั้นถึงจะเป็นหน้าที่ของสำนักสิ่งแวดล้อม และ 3 สำนักงานเขต ในการส่งพนักงานเข้าทำความสะอาดต่อจากทีมปฏิบัติการ

นายแพทย์ชัยวัน กล่าวด้วยว่า เลือดที่ติดเชื้อไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หากรู้จักเก็บทำลายตามหลักวิชาการแพทย์ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องป้องกันไม่ให้เลือดที่ติดเชื้อเข้าสู่ระบบน้ำสาธารณะ หรือระบบน้ำประปา เพื่อป้องกันแพร่กระจายของเชื้อโรค

 

หลังผู้ชุมนุมเทเลือดหน้า ปชป. จนท.พรรครีบนำน้ำมนต์มาราด

ขณะที่ล่าสุด เวลา 18.30 น. ผู้ชุมนุมหลายพันคนได้เคลื่อนขบวนไปเทเลือด ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์แล้ว และเมื่อเวลา 19.00 น. ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนกลับ

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงจำนวนหนึ่งนำเลือดหมูที่บรรจุใส่ถุงขว้างใส่รูปปั้นแม่พระธรณีบีบมวยผม แต่กลับกระเด็นถูกกลุ่มผู้สื่อข่าว

เว็บไซต์มติชนรายงานว่า นายสุรพงษ์  โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยได้นำไซริงค์หลอดเลือดของตัวเองเข้าไปฉีดที่รูปภาพของนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ที่ติดอยู่บริเวณนั้น ท่ามกลางเสียงตะโกนโห่ร้องของส.ส.พรรคเพื่อไทย และกลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมอยู่ในบริเวณนั้น ขณะเดียวกันการ์ดนปช.ก็ได้ช่วยสาดและสะบัดเลือด เพื่อให้กระเด็นขึ้นไปถึงป้ายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ที่อยู่ด้านบน แต่ก็ไม่ถึง จึงได้ปาถังเลือดขึ้นไปจนกระทบป้ายพรรคแตก ท่ามกลางการผลักดันกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนกลับ เจ้าหน้าที่พรรคได้นำน้ำมนต์ที่รองจากมวยผมพระแม่ธรณีฯ นำมาราดทับเลือดที่กระจายอยู่ทั่วพื้นลานพระแม่ธรณีฯ ขณะเดียวกันหน่วยป้องกันภัยและควบคุมการติดเชื้อจากโรงพยาบาลวชิระพยาบาล ได้เร่งนำน้ำยาฆ่าเชื้อมาทำความสะอาดบริเวณหน้าพรรคในทันที

 

กี้ร์ขู่ถ้าได้นำพรุ่งนี้จะเอาเลือดหัวอภิสิทธิ์-สุเทพมาล้างเท้า

ต่อมาเวลาประมาณ 19.30 น. นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช. ปราศรัยบนเวทีว่า ถ้าตนได้นำผู้ชุมนุมเข้าทำเนียบ จะเอาเลือดไปชโลมตึกสันติไมตรีและตีกบัญชาการให้หมด แต่เป็นที่เสียดายที่พี่น้องตำรวจขอร้องวิงวอนณัฐวุฒิ จตุพร ว่าอย่าให้อริสมันต์ลงมาเลย นายอริสมันต์ปราศรัยว่า ถ้าไปพรรคประชาธิปัตย์อีกซึ่งณัฐวุฒิและจตุพรพอทำได้

แต่ถ้าวันพรุ่งนี้อำมาตย์ยังคงอยู่ อภิสิทธิ์ไม่คืนอำนาจ เรื่องวันพรุ่งนี้จะเป็นเรื่องของผมคนเดียวล้วนๆ วันนี้ประชาชนเสียเลือด พรุ่งนี้อำมาตย์ยังไม่หยุด อภิสิทธิ์ยังไม่ยุบสภา กูจะไปเอาเลือดมึงหัวมึงมาล้างเท้าให้ได้ ไอ้เทพ ไอ้มาร์ค ไอ้หน้าหนา ไอ้ใจหยาบช้า ฟังให้ดี วันนี้ประชาชนเสียเลือดนับล้านซีซีขอให้คืนประชาธิปไตยให้พื้นปฐพี ให้คนทั้งแผ่นดิน ถ้าวันพรุ่งนี้ยังไม่สำนึกในประชาธิปไตยของคนส่วนใหญ่ จะขออนุญาตนำทัพไปบ้านนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่นๆ ด้วย ผมอยากดูว่าเลือดชั่วในหัวมันจะแดงเข้มเหมือนคนเสื้อแดงในนี้หรือไม่ นายอริสมันต์กล่าว

 

คมชัดลึกรายงานเสื้อแดงใช้เลือดวัวเลือดควายสาดหน้า ปชป.

ด้าน เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานวานนี้ (16 มี.ค.) พาดหัวว่า  “เด็กปชป.” สวน “นปช.” สาด “เลือด” เข้าพรรคยิ่งเจริญรุ่งเรือง” โดยเนื้อข่าวรายงานคำพูดของนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่กลุ่มคนเสื้อแดงนำเลือดมาเทหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ไม่ใช่การสาปแช่งแต่ถือเป็นสิริมงคล เพราะนำเลือดของคนหลายๆ คนมารวมกันหมายถึงความสามารถสามัคคี สังเกตได้ว่าเวลาเขาจะสาบานตนเขาจะกรีดเลือดร่วมสาบานและพราหมณ์ ก็ไม่ใช่พราหมณ์แท้ๆ เพราะพราหมณ์แท้ๆเขาไม่ทำพิธีชั่ว ไม่สาปแช่ง ไม่ใช่หมอผี ซึ่งเขายังอุตสาเอากรีดเลือดมาเทให้พรรคประชาธิปัตย์ แสดงว่าต้องผูกรักสมัครสมาน ต่อไปพรรคประชาธิปัตย์จะเจริญรุ่งเรืองมากกว่านี้ด้านนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้อำนวยการพรรค กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดง นำเลือดมาเทบริเวณลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม ตึกที่ทำการพรรคว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการนำน้ำมาล้างหมดแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำ หรือผู้ที่กระทำหรือไม่นั้น ผอ.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มีการบันทึกภาพไว้หมดแล้วเช่นกัน แต่ก็ต้องดูว่ามีการบุกรุกอย่างไรบ้าง เพราะถือว่าหากเข้ามาเกินทางเดินเท้าหรือฟุตบาต ก็ถือว่าเป็นพื้นที่ของพรรค ซึ่งคาดว่าภายวันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคมนี้ จะมีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ขณะนี้ตนยังไม่หารือกับผู้ใหญ่ของพรรคว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรบ้าง แต่เบื้องต้นการที่ผู้ชุมนุมเข้ามาถึงที่ทำการพรรคนั้น ไม่ถือว่าเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ เพราะมีการปะทะกัน อีกทั้งมีผู้ชุมนุมและสื่อมวลชนจำนวนมาก จึงสามาถเข้าใจได้ว่ากลุ่มคนเสื้อแดง ต้องการที่จะแสดงออกบางอย่างด้วย อย่างไรก็ตามการกระทำดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับเรื่องไสยศาสตร์หรือไม่นั้นตน ไม่แน่ใจ แต่เห็นว่ามีพราหมณ์มาทำพิธีด้วยก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละคน

ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก ยังรายงานโดยอ้างว่าจากการพิสูจน์ถังเลือดและเลือดที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้สาดบริเวณพื้นที่ทำการพรรคนั้น พบว่าไม่มีกลิ่นคาวเลือดและเลือดที่บรรจุในถังแต่ละถัง ก็มีสีที่ค่อนข้างแตกต่างกันมาก อีกทั้งถังพลาสติกที่เทเลือดออกแล้ว กลับไม่มีเลือดเกาะติดอยู่ที่พาชนะดังกล่าว ผู้สื่อข่าวคมชัดลึกยังระบุว่าได้สอบถามเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลวชิระก็บอกว่าเป็นเลือดที่ผสมน้ำ นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวคมชัดลึกยังอ้างว่าได้ถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งบอกว่า เป็นเลือดวัวหรือเลือดควาย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท