Skip to main content
sharethis

ชาวอเมริกัน ผู้เป็น บก.นสพ.ออนไลน์ “โคราชโพสต์” ถูก พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ มุ่งกิจการดี และนายอัคบาร์ คานฟ้องหมิ่นประมาท หลังจากที่เขาเขียนวิจารณ์การที่ พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ ฟ้องจักรภพ เพ็ญแข, โจนาธาน เฮด และสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

แฟรงค์ จี แอนเดอร์สัน ชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่นครราชสีมาและเป็นบก.หนังสือพิมพ์ออนไลน์โคราชโพสต์ (www.thekoratpost.com) ถูกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทโดย พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ มุ่งกิจการดีและนายอัคบาร์ คานจากบทความที่เขาเขียนวิพากษ์วิจารณ์การที่ พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ ฟ้องจักรภพ เพ็ญแข โจนาธาน เฮด และสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในปี 2551

แฟรงค์ได้รับหมายเรียกจากตำรวจครั้งแรกเมื่อประมาณ 15 ก.พ. นายอัคบาร์ คาน (Akbar Khan) ซึ่งมีสัญชาติอังกฤษเชื้อสายปากีสถานได้แจ้งความกับกองปราบฯ ว่าเขาเขียนข้อความหมิ่นประมาทตนในเว็บไซต์โคราชโพสต์เวลา 10.00 น. วันที่ 18 ธ.ค. 2551

“เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกผมว่า คานบอกว่าตัวเองเป็นนักแปลและแสดงหลักฐานข้อความที่เขาอ้างว่าหมิ่นประมาทต่อตัวเขาเป็นฉบับแปลภาษาไทยบางส่วน ข้อเขียนที่เขาอ้างถึงนั้นเป็นบทความที่ผมเขียนวิพากษ์วิจารณ์คานและ พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ ในการที่ พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ แจ้งความกล่าวหาผู้ที่พวกเขารู้สึกว่าล่วงละเมิดสถาบันกษัตริย์” แฟรงค์กล่าว

ทันทีที่ได้รับหมายเรียกจากตำรวจ แฟรงค์จัดการลบข้อความที่อาจเข้าข่ายทั้งหมดออกจากเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และตรวจค้นฮาร์ดดิสค์ของตัวเองแต่ก็ไม่พบสิ่งที่น่าจะเป็นปัญหา

แฟรงค์กล่าวว่านายอัคบาร์และ พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ ไม่เคยทำการติดต่อเขาเลยในระหว่างช่วงเวลากว่า 14 เดือน เพื่อแจ้งให้เขาจัดการหรือลบข้อความที่เป็นปัญหานั้นออกไป

แฟรงค์ได้รับหมายเรียกอีกครั้งให้ไปพบตำรวจที่สน.พหลโยธินวันที่ 19 มี.ค. เวลา 13.00 น. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทคดีที่สอง คราวนี้ฟ้องโดย พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net