Skip to main content
sharethis
 
12 มี.ค.53   เว็บไซต์สยามรัฐรายงานว่า เวลา 13.40 น. ศูนย์วิทยุ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งจากชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านว่าเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด และ ซุ่มยิงรถยนต์ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา ทำให้ ผกก.และ ลูกน้องได้รับบาดเจ็บ รวม 5 บนถนนภายในหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 บ้าน ทับช้าง ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา หลังได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บันนังสตา ทหาร ฉก.15 อ.บันนังสตา และ ฝ่ายปกครองเข้าไปสบทบในที่เกิดเหตุ
 
ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจพบหลุมระเบิดกว้างประมาณ 2 เมตร ลึก ประมาณ 1 เมตร ห่างกันเล็กน้อยพบรถยนต์กระบะยี่ห้อโต้โยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ 4 ประตู สีน้ำตาล หมายเลขทะเบียน กข.9302 ยะลา ข้างในพบร่างของ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา , ร.ต.ท.กิตติศักดิ์ โลมา รอง สว.ปป.สภ.บันนังสตา , ด.ต.โสภณ อินทรบวร   และ ส.ต.ท.ระวิกรณ์ สังข์ศิริ และ อส.อับดุลอาซิ กาจะลากี ห่างกันพบทั้งหมดถูกลำเลียงทั้งทางรถยนต์ และทางเฮลิคอปเตอร์ ส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลาเป็นการด่วน สำหรับ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา ได้รับบาดเจ็บสาหัส มีบาดแผลจากแรงระเบิด และ กระสุนปืน ไม่รู้สึกตัว และ ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา
 
จากการสอบสวน ทราบว่า ในขณะที่ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา จ. ยะลา นั่งรถยนต์กระบะคันดังกล่าว พร้อมลูกน้อง 3 นาย และ อส.คนสนิท อีก 1 นาย ออกไปติดตามหาข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ หลังทราบข่าวว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ได้ออกมาเคลื่อนไหวในพื้นที่ เพื่อเตรียมก่อเหตุร้ายครั้งใหญ่ เมื่อขับรถยนต์มาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่ม จำนวน 5 - 8 คน กดระเบิดที่ฝังไว้ และ ใช้อาวุธสงครามยิงเข้าใส่ จำนวนหลายชุด เกิดการปะทะกันประมาณ 10 นาที เมื่อกำลังเสริมเข้าไปกลุ่มคนร้ายได้ล่าถอยเข้าไปในป่า และ ทำให้ ผกก.เสียชีวิต และ ลุกน้องได้รับบาดเจ็บสาหัสดังกล่าว เบื้องต้นเชื่อว่า เป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ ที่ต้องการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับพันตำรวจเอกสมเพียร เอกสมญา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบันนังสตา จังหวัดยะลา เดิมเป็น คน จ.สงขลา ได้รับฉายาว่า “จ่าเพียรนักสู้แห่งเทือกเขาบูโด” และ “จ่าเพียรขาเหล็ก” หมายถึงการยึดการลาดตระเวนด้วยเท้าเป็นหลักในการปฏิบัติหน้าที่ เคยเดินทางไปร้องเรียนที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมจากคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับรองผบก. – สว.ที่ผ่านมา ที่ก่อนหน้านี้ ได้ยื่นขอพิจารณาโยกย้ายไปเป็นผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรกันตัง จังหวัดตรัง พื้นที่ของตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ว่างอยู่ และเป็นปีสุดท้ายก่อนที่จะเกษียณราชการในปี 2553 นี้แล้ว หลังจากที่รับราชการตำรวจมาเป็นเวลา 40 ปี แต่ก็ไม่ได้รับการพิจารณา
 
ทั้งนี้ พันตำรวจเอกสมเพียร เอกสมญา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบันนังสตา จังหวัดยะลา   ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเวลา 20 ปีกว่า   เป็นตำรวจนักสู้ ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท เสียสละ มีปฏิภาณไหวพริบ กล้าหาญ เป็นตำรวจนักมวลชนสัมพันธ์ ได้รับการพิจารณาเลื่อนยศจากตำรวจชั้นประทวนเป็นนายตำรวจ มีผลงานการปฏิบัติหน้าที่ปราบปรามกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมากมาย
 
"อดุลย์"ยกย่อง"สมเพียร"ตายสมศักดิ์ศรี ขอตร.ใต้เอาอย่าง-อย่าท้อ
ด้านเว็บไซต์มติชนรายงานว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว
  ที่ปรึกษา(สบ 10) ฝ่ายความมั่นคงและกิจการพิเศษ ซึ่งกำกับดูแลศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศชต.) กล่าวถึงการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.สมเพียร  เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตาว่า เป็นการสูญเสียที่สำคัญของตำรวจในจังหวัดชายแดนภาคใต้  พ.ต.อ.สมเพียร คือ ลูกน้องที่รัก เป็นตำรวจนักรบเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง  พ.ต.อ.สมเพียรเป็นตำรวจที่ไม่ท้อถอย แม้จะมาร้องเรียนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้ายออกนอกพื้นที่ ซึ่งยังไม่สมหวังก็ยังกลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่สภ.บันนังสตา อย่างเต็มที่ สมเกียรติภูมิ และสำนึกต่อหน้าที่ การเสียชีวิตครั้งนี้สมศักดิ์ศรี ตำรวจอาชีพที่ตายในหน้าที่
 
“ตำรวจทุกคนที่ยังปฏิบัติหน้าที่ใน จ.ชายแดนภาคใต้ ให้คิดว่าทำเพื่อประเทศชาติ  แม้อาจจะไม่ได้รับการตอบแทน ตามที่ต้องการ แต่ขอตำรวจใต้อย่าท้อถอย ขอให้ทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและประชาชน อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้ผมจะเดินทางไปร่วมงานศพ พ.ต.อ.สมเพียร”  พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าว
 
"ปทีป"ปิดปากเงียบงดสัมภาษณ์ข่าว"พ.ต.อ.สมเพียร"อ้างไม่สะดวก
ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวพยายามสัมภาษณ์ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. เพื่อสอบถามถึงกรณีการเสียชีวิตของ
 พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตาซึ่งเสียชีวิตจากเหตุลอบวางระเบิดที่จ.ยะลา โดย พ.ต.อ. วราวุธ  สกลธนารักษ์  นายเวร พล.ต.อ.ปทีป เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ปทีป ทราบเรื่องแล้ว แต่ยังไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ โดยไม่บอกว่าเหตุผลใด  เมื่อถามว่าจะเดินทางไปงานศพหรือไม่ พ.ต.อ.วราวุธ กล่าวว่า  น่าจะไป  พร้อมแนะนำให้ไปสัมภาษณ์ พล.ต.พงศพัศ  พงษ์เจริญ โฆษก ตร. แทน ซึ่งวันนี้ พล.ต.ท.พงศพัศ ติดภารกิจนอก ตร. แต่เมื่อติดต่อทางโทรศัพท์ไปหลายครั้ง แต่ปรากฎว่าไม่รับสายแต่อย่างใด    
 
"มาร์ค"รู้ข่าวส่ง"พงศพัศ"ปลอบใจครอบครัว
นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 12 มี.ค. กรณี พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ผู้ที่เคยมาร้องเรียนที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กรณีขอย้ายไปเป็นผกก.สภ.กันตัง จ.ตรัง ในช่วงเวลา 1 ปีก่อนเกษียณ แต่ไม่ได้ไปเนื่องจากมีเด็กของนักการเมืองเข้ามาแทรก ซึ่งล่าสุดเสียชีวิตแล้วในวันนี้หลังถูกผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดว่า นายกฯทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วยผบ.ตร.ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ไปพบกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ส่วนการให้ความช่วยเหลือนั้น คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) มีหลักเกณฑ์สำหรับการเยียวยาอยู่แล้ว
 
ตร.คนสนิทยกย่อง"ยอดคน" เผยภรรยาผกก.เข้มแข็ง 
ทางด้าน ร.ต.ท.ราม ลอยสะเทื้อน
  ผู้บังคับหมวด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ สภ.บันนังสตา ตำรวจคนสนิท เป็นเจ้าหน้าที่ชุดแรกไปถึงที่เกิดเหตุ กล่าวว่า หลังจากรับรายงานแล้วได้เดินทางไปที่เกิดเหตุทันทีโดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที จากนั้นได้เข้าไปนำตัว พ.ต.อ.สมเพียร ออกมา ซึ่งตอนนั้นอยู่ในสภาพแน่นิ่ง ไม่ได้สติแล้ว และมีบาดแผลที่ขาเกือบขาดห้อยล่องแล่งแล้ว จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลบันนังสตาซึ่งแพทย์ช่วยเหลือเต็มที่ ก่อนที่จะถูกนำตัวไปรักษาที่ศูนย์โรงพยาบาลยะลา หลังจากนั้นแพทย์แจ้งออกมาแจ้งว่าได้เสียชีวิตแล้ว

ร.ต.ท.ราม กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือเมื่อพิธีกรถามถึงภรรยาของพ.ต.อ.สมเพียร ว่า ภรรยาของพ.ต.อ.สมเพียรเข้มแข็งไม่มีน้ำตาแม้แต่หยดเดียว ตำรวจไม่มีเสียขวัญ ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.สมเพียร ถูกลอบวางระเบิดหลายรอบแล้ว ซึ่งผู้กำกับพยายามที่จะหาตัวคนร้าย และรู้ตัวว่าเป็นใครพยายามที่จะจับตัวคนร้ายหลายครั้งแล้ว หลังจากพ.ต.อ.สมเพียร  กลับจากร้องเรียนนายกฯที่ทำเนียบเรื่องการโยกย้ายไม่เป็นธรรมกลับมาก็ทำงานตามปกติ เพราะมีคนให้กำลังใจมาก สิ่งที่พ.ต.อ.สมเพียร ไม่ได้ทำเพื่อตัวเองแต่ทำเพื่อตำรวจในพื้นที่ภาคใต้ เพราะตนเองเหลือแค่ปีเดียวแต่อยากเรียกร้องเพื่อคนรุ่นหลังว่าต้องมีค่าตอบแทนให้ตำรวจบ้าง

"วันนี้คงพลาดจริง มีอีกหลายเรื่องที่ยังไม่สามารถสืบได้ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดการออกไปปฏิบัติการในพื้นที่" ร.ต.ท.ราม กล่าว

ผู้บังคับหมวด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ สภ.บันนังสตา กล่าวยกย่อง พ.ต.อ.สมเพียร ว่า "ยอดคน ไม่มีใครมาแทนได้" กับลูกน้องดูแลทุกเรื่องไม่มีเรื่องผลประโยชน์ ทุกคนมีความรู้สึกเดียวกันคือ เสียใจ  ก่อนเกิดเหตุประมาณ ตี 5 ยังเห็นผู้กำกับออกมาจากบ้านพัก ในตอนบ่ายยังได้คุยกันว่าวันนี้ไปไหนไม่ได้เพราะมีเหตุการณ์ชุมนุมและยังนัดประชุมตำรวจตอน 1 ทุ่มเพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ร.ต.ท.ราม กล่าวทิ้งท้ายว่า

"นายเหนื่อยมาเยอะแล้วพักให้สบายไม่ต้องห่วง"

เผยก่อนตายพ.ต.อ.สมเพียร เสียงสั่นโทรบ่นยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)  พ.ต.อ.ศารทูล  ประดิษฐ์ ผกก.สภ.สระโบสถ์  จ.ลพบุรี เพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนผู้กำกับการ รุ่น 52 ของพ.ต.อ.สมเพียร กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 11 มี.ค. เวลา 20.04 น. พ.ต.อ.สมเพียร ได้ใช้โทรศัพท์มือถือ  โทรมาหาตน โดยโทรมาระบายความอึดอัดที่ไม่ได้รับความเห็นใจจากผู้บังคับบัญชาในการโยกย้าย โดยพูดกับตนว่า ตั้งแต่ที่ร้องเรียนไปกับทั้งนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. ที่ผ่านมา ยังไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย ข่าวที่ โฆษก.สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่า จะมีการเยียวยาให้ ก็ไม่ได้มีการเยียวยาแต่อย่างใดทั้งสิน

"พี่สมเพียรพูดเสียงสั่นเครือว่า พี่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออะไรจากผู้ใหญ่ตามที่ออกข่าวไปเลย อาทิตย์หน้าพี่จะลามากรุงเทพฯ เพื่อมาทวงถาม ต็อก อยู่ใกล้กรุงเทพ พี่ขึ้นมาไม่ค่อยรู้จักใคร ถ้าว่างมาอยู่เป็นเพื่อน กินข้าวกันสักมื้อนะ " พ.ต.อ.ศารทูล กล่าว
 
พ.ต.อ.ศารทูล กล่าวอีกว่า เมื่อแกโทรมาเราในฐานะเพื่อน ก็ได้แต่ปลอบใจ และรับปากว่าจะมาอยู่เป็นเพื่อนช่วงที่แกเดินทางเข้ากรุงเทพฯ พอทราบเรื่องว่าโดนลอบโจมตี ตกใจมากเพราะเมื่อคืนยังคุยกันอยู่เลย พอโทรไปเบอร์ที่แกโทรมา ลูกน้องแกรับบอกว่าผู้กำกับเจ็บหนัก ขาขาดเพราะแรงระเบิด ต่อพอทราบว่า แกเสียก็สงสารไม่รู้จะช่วยแกยังไง  ได้แต่ปลงกับชีวิตตำรวจคนทำงานเพื่อชาติ
 
 
 
ที่มา: เว็บไซต์มติชน และเว็บไซต์สยามรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net