Skip to main content
sharethis

ขณะที่หลายกลุ่มในกรุงเทพฯ ‘นอย’ กันมากกับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงและออกมาเรียกร้องสันติวิธีซ้ำๆ ซากๆ ตอกย้ำอคติบางอย่างที่มีต่อการชุมนุมซึ่งถูกผลิตซ้ำในสื่อหลักตลอดช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เรามาดูกันบ้างว่า ต่างประเทศนำเสนอข่าวก่อนการชุมนุมของ ‘เสื้อแดง’ อย่างไรบ้าง

AFP : จำนวนผู้ชุมนุมจะบ่งชี้ศักยภาพในการเรียกร้องทางการเมือง
ในวันที่ 7 มี.ค. AFP รายงานเรื่องการเตรียมการของคนเสื้อแดงว่าประเทศไทยถูกแบ่งฝ่ายอย่างชัดเจน โดยมีการใช้คำว่า 'กลุ่มคนเสื้อแดงผู้นิยมทักษิณ' และ 'กลุ่มคนเสื้อเหลือง ผู้ที่เห็นว่าทักษิณฉ้อโกง และมีฝ่ายอมาตย์ ทหาร และชนชั้นนำในรั้วในวัง คอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง'

นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์จาก พอลล์ แชมเบอร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องประเทศไทยจากมหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์กของเยอรมนี พอลล์บอกว่าจำนวนของการชุมนุมจะเป็นตัวบ่งชี้เรื่องประสิทธิภาพทางการเมืองของเสื้อแดง โดยขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้ชุมนุมว่าจะมีเกิน 1 แสนคนหรือไม่

พอลล์บอกอีกว่าถ้าหากเกิดความรุนแรงเกิดขึ้นกับกลุ่มคนเสื้อแดง จะยิ่งทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงเพิ่มมากขึ้น ขยายตัวสูงขึ้น (Yet a violent outcome will only breathe new life into a Red Shirt movement looking to expand)

ขณะที่อาร์เนาด์ เลอวิวล์ จากสถาบันวิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมสมัย ประเมินว่ากลุ่มคนเสื้อแดงไม่มีพลังขับเคลื่อนมากพอในกรุงเทพฯ เพราะพวกเขาไม่มีทรัพยากร และกลุ่มคนเสื้อแดงต้องใช้พลังไปกับการขนขบวนผู้คนจากจังหวัดอื่น ๆ เข้ามา และคอยดูแลพวกเขาขณะอยู่ในกรุงเทพฯ

0 0 0
 

บทบรรณาธิการ เจแปนไทม์ เรื่อง "รอยแยกในการเมืองไทย"
6 มี.ค. 2010 หนังสือพิมพ์เจแปนไทม์ ของญี่ปุ่น มีบทบรรณาธิการที่กล่าวถึงเรื่องการเมืองไทยและการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในชื่อว่า 'รอยแยกในการเมืองไทย' เนื้อหาส่วนหนึ่งพูดถึงการที่ ‘เสื้อแดง’ ถูกทำให้แปลกแยกจากสังคมไทย

"การแบ่งแยกฝ่ายเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ในทางการเมือง แต่มันก็ไม่ได้เข้าถึงปัญหาที่แท้จริง คือการที่กลุ่มผู้นิยมอดีตนายกฯ ทักษิณถูกทำให้แปลกแยกจากสังคม การที่รัฐบาลปัจจุบันไม่ได้ตระหนักถึงความเจ็บปวดของพวกเขา ทำให้รอยแยกทางการเมืองไทยยิ่งห่างออกไปอีก"

ตัวบทบรรณาธิการยังได้กล่าวถึงคดียึดทรัพย์อดีตนายกฯ ทักษิณ รวมถึงเหตุระเบิดธนาคารกรุงเทพฯ ที่ตามมาหลังจากนั้น โดยบอกว่า "...คนจำนวนมากเชื่อว่าทักษิณจะต้องถูกตัดสินให้มีความผิดแน่ เพราะถ้าศาลไม่ทักษิณผิด การกล่าวอ้างเพื่อการรัฐประหารครั้งที่ผ่านมาจะถูกว่ากล่าวอย่างเสื่อมเสีย รัฐบาลชุดต่อมาและรัฐธรรมนูญปี 2550 จะสิ้นความชอบธรรม ซึ่งหมายรวมถึงรัฐบาลอภิสิทธิ์ด้วย"

"...เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่มากกว่าการกำจัดนักการเมืองคนหนึ่ง และการต่อสู้ของทักษิณก็เป็นมากกว่าการต่อสู้เพื่อให้ตัวเองพ้นผิด เพราะการดำรงตำแหน่งการเมืองของทักษิณถือเป็นการท้าทายอำนาจสถาปนาของไทย ผู้สนับสนุนทักษิณก็มาจากกลุ่มคนไทยในชนบทผู้ได้แต่เมียงมองอยู่ข้างถนนเวลาที่เศรษฐกิจพัฒนา"

"...สำหรับกลุ่มต่อต้านทักษิณ ก็มองทักษิณเป็นนักประชานิยมผู้หลอกหาผลประโยชน์จากกลุ่มคนสนับสนุน กล่าวหาว่าทักษิณทำสิ่งที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ทั้งที่เขาได้รับคะแนนเสียงข้างมาก และยังหล่าวหาว่าทักษิณไม่เคารพต่อพระมหากษัตริย์ ผู้เป็นที่รักยิ่ง ซึ่งข้อกล่าวหานี้เองก็เสียดแทงกระทั่งผู้สนับสนุนทักษิณ"

ขณะเดียวกันบทบรรณาธิการของเจแปนไทม์ก็บอกว่าต้องการให้ทั้งสองฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน "การที่ทั้งสองฝ่ายต้องการห้ำหั่นกันจนถึงที่สุดนั้นเป็นสิ่งที่ผิดพลาด ทั้งสองฝ่ายควรหาจุดร่วมเพื่อสร้างการประนีประนอมทางการเมือง โดยต้องหยุดทำให้คนจนและคนชนบทเป็นพลเมืองชายขอบ ควรเลิกทำให้เกิด 'ความแปลกแยก' ในขณะเดียวกัน การทุจริตที่มีอยู่จำนวนมากในไทยก็ควรจบลงด้วย

“ประชาชนคนไทยทุกคนควรสร้างและยอมรับระบอบการเมืองที่อยู่ภายใต้กฏกติกา และให้ประชาชนทุกคนมีสิทธิมีเสียงในการกำหนดอนาคตของประเทศ อะไรก็ตามที่น้อยไปกว่านี้จะทำให้เกิดการแบ่งแยกและนำไปสู่สงครามกลางเมืองได้”

0 0 0

อิระวดี : "เสื้อแดงพร้อมแล้วกับการเคลื่อนขบวนมวลชนนับล้าน"
ด้านอิระวดี สำนักข่าวของผู้ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า มีผู้รายงานเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 12-14 มี.ค. ที่จะถึงนี้ ในพาดหัว "เสื้อแดงพร้อมแล้วกับการเคลื่อนขบวนมวลชนนับล้าน" (Redshirts ready for 'Million-man' March) โดยเน้นจากมุมมองของคนเสื้อแดง และอ้างอิงการที่เสื้อแดงบอกว่ารัฐบาลมีทางเลือกอยู่สองทางคือการปราบปรามกลุ่มคนเสื้อแดงหรือยุบสภา

ในเนื้อความระบุว่า ความรุนแรงในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและในช่วงสงกรานต์เมื่อปีที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของผู้ต่อต้านรัฐบาล แต่ก็มีการใช้คำว่า 'การประท้วงโดยสงบ' (Peaceful Protest) ในประโยคที่ว่า “การประท้วงโดยสงบในครั้งนี้จะทำให้รัฐบาลต้องเลือกปราบปรามหรือเลือกยุบสภาได้อย่างไรนั้น ยังไม่เป็นที่แน่ชัด”

นอกจากนี้ยังรายงานอีกว่าการสนับสนุนทักษิณเป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ ่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ในการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง ผู้เรียกตนเองว่าเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย

0 0 0

นักวิเคราะห์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้หวั่น เสื้อแดงเผลอทำอะไร ‘โง่ ๆ’
ด้านอัลจาซีร่า สื่อที่เน้นเรื่องราวความขัดแย้งของตะวันออกกลาง นำเสนอเรื่องราวก่อนการชุมนุมใหญ่ของเสื้อแดงมีการใช้คำว่า "a million-man march" เช่นเดียวกับอิระวดี ขณะเดียวกันก็นำเสนอเรืองที่นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้าเยี่ยมพระอาการประชวรของในหลวงเพื่อขอคำแนะนำในเรื่องการเมืองไทย

นอกจากนี้ยังนำเสนอความเห็นของแลร์รี่ จาแกน นักวิเคราะห์เรื่องเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกล่าวว่า "คนเสื้อแดงอาจจะเผลอทำอะไร 'โง่ ๆ' ในช่วงที่มีการชุมนุม และมีรายงานว่าระเบิดมือสูญหายไปจากค่ายทหารอย่างน้อย 20 ลูก"

แลร์รี่ บอกอีกว่า "รัฐบาลควรมองการประท้วงนี้อย่างจริงจัง เนื่องจากกลุ่มสนับสนุนทักษิณกำลังโกรธมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเขาคิดว่าไม่ได้รับความยุติธรรม และระยะห่างในสังคมไทยก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ รัฐบาลควรตระหนักถึงจุดนี้ด้วย"

0 0 0

ขณะที่สำนักอื่น ๆ เช่น BBC ของอังกฤษ, Bloomberg, วอยซ์ ออฟ อเมริกา (VOA), France24 โดยส่วนหนึ่งมีการนำมาจากสำนักข่าว AFP และ Reuters รายงานข่าวสถานการณ์โดยทั่วไปอย่างกลาง ๆ ไม่ได้มีการแสดงท่าทีใด ๆ

เช่นในวันที่ 11 มี.ค. AFP รายงานเรื่องที่รัฐบาลจะวางกองกำลัง 50,000 นาย เพราะเกรงจะเกิดความรุนแรง และสุเทพ เทือกสุบรรณ บอกว่าหากเสื้อแดงเข้าไปในฐานทัพทหารหรือสถานีตำรวจ รัฐบาลจะใช้กำลังทหารเข้าปราบปรามและถือว่าพวกเขาเป็น 'ผู้ก่อการร้ายทันที'

 
ที่มา
Thailand's 'Red Shirts' gear up for decisive week, AFP, channelnewasia, 07-03-2010
Redshirts Ready for 'Million-man' March, Irrawaddy, Simon Roughneen, 03-03-2010
Thailand invokes new security law, Aljazeera
EDITORIAL : The chasm in Thai politics, Japan times ,06-03-2010
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net