Skip to main content
sharethis

'บุญญา หลีเหลด' อดีต ส.ว.สงขลาและผู้สมัคร ส.ส.สงขลาพลังประชาชน หนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดงมุสลิมภาคใต้ อธิบายปรากฏการณ์การเข้าร่วมของมุสลิมในภาคใต้ เพื่อเป้าหมายร่วม "โค่นอำมาตย์ฯ"

การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงรอบนี้มีปรากฏการณ์อย่างหนึ่ง คือการเข้าร่วมของกลุ่มชาวมุสลิมในภาคใต้ ในขณะที่ยังมีกลุ่มมุสลิมชั้นนำอีกหลายคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีท่าทีเห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเฉพาะความต้องการโค่นระบอบอำมาตย์ฯ

'บุญญา หลีเหลด' อดีต ส.ว.สงขลาและผู้สมัคร ส.ส.สงขลาพรรคพลังประชาชน ในฐานะหนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดงมุสลิมภาคใต้ จะอธิบายปรากฏการณ์ดังกล่าว

 

 

0 0 0

ภาพรวมการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงภาคใต้ โดยเฉพาะในกลุ่มชาวมุสลิม
เราเป็นกลุ่มชาวมุสลิมในอำเภอจะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เดิมเราไม่ได้ร่วมกับกลุ่มเสื้อแดง แต่เราเคยเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการ การยึดอำนาจ มาตั้งแต่ต้นด้วย เช่น ชวนพรรคพวกต่อต้านการวิ่งเต้นหาตำแหน่งใน สนช. (สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งก่อตั้งขึ้นหลังการก่อรัฐประหารปี 2549) การรณรงค์ไม่ให้ประชาชนรับรัฐธรรมนูญปี 2550 เพราะมีจุดเริ่มต้นไม่ถูกต้อง คือมาจากการยึดอำนาจ

พัฒนาการของกลุ่มคนเสื้อแดง เราก็ไม่รู้ว่ามาอย่างไร แต่กลุ่มชนคนการเมืองที่ผมเรียกว่า วีรบุรุษการเมือง คือกลุ่มคนที่ไม่เอาเผด็จการ เป็นคนมุสลิมเยอะ โดยเฉพาะในจังหวัดสงขลา เพราะเขาก็ไม่ร่วมกับการเมืองในรูปแบบการยึดอำนาจ การปฏิวัติ ดังนั้น เมื่อกลุ่มเสื้อแดงเกิดขึ้นมา ต่างคนต่างก็เห็นดีเห็นงามด้วย หลังจากที่มีการจัดตั้งสถานีโทรทัศน์และช่องทางการสื่อสารต่างๆ

เมื่อเหตุการณ์วิกฤตในวันที่ 14 เมษายน 2552 ผมก็ไปร่วมชุมชุมกับส่วนกลาง ในฐานะคนการเมืองที่เคยลงสมัคร ส.ส. ในนามพรรคพลังประชาชน แต่เมื่อพรรคพลังประชาชนถูกยุบ ผมก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยต่อ

เมื่อมีการจัดตั้งสถานีโทรทัศน์ พีเพิลแชนแนล กระแสก็เริ่มมากขึ้น เริ่มมีการจัดตั้งชื่อกลุ่ม เช่น แดงจะนะบ้าง แดงนครปัตตานีบ้าง ตอนนี้มีทุกหมู่บ้านในชุมชนที่เป็นเครือข่ายกัน รวมทั้งจากจากปัตตานี ยะลา เราไปร่วมกับแดงหาดใหญ่ แดงสมิหลา แดงสงขลา หลายๆ ส่วนที่มาร่วมเป็นพันธมิตรกัน

หลังจากเราจัดรายการโทรทัศน์ฟังเสียงประชาชนออกอากาศทุกวันเสาร์ อาทิตย์ เมื่อเดือนที่แล้ว ก็ทำให้คนเริ่มรู้จักมากขึ้น มีการขึ้นเบอร์โทรศัพท์โชว์หน้าจอ ทำให้มีคนโทรศัพท์เข้ามา เช่น จากพัทยา บางแสน ถามว่า แดงจริงไหม ปลอม หรือว่าจัดฉาก

ครั้งหนึ่งมีคนโทรศัพท์มาจากบรูไน ซึ่งเป็นคนไทยพุทธจากจังหวัดสตูลที่ไปทำงานที่นั่น มาบอกว่า ที่บรูไนก็แดงกันหมดแล้ว เช่นเดียวกับจากเมืองตัมมาม ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นชาวอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นชาวไทยพุทธที่ทำงานอยู่ที่นั่น

หลายแห่งในจังหวัดสงขลาต้องการจานดาวเทียมไปใช้ เพื่อจะได้ชมรายการของกลุ่มเสื้อแดง จะได้รู้สถานการณ์ ได้ตื่นตัวทางด้านการเมือง และมีกิจกรรมทุกวัน มีการจัดเลี้ยงน้ำชา เช่น ก่อนหน้านี้ มีการจัดงานระดมทุนที่โรงแรมพิงค์เลดี้ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยนายไสว ณ พัทลุง เป็นแกนนำ เพื่อระดมทุนใช้ในการชุมนุมร่วมกับคนเสื้อแดงที่กรุงเทพมหานครระหว่างในวันที่ 12 – 16 มีนาคม 2553 นี้ โดยคาดว่า ในจังหวัดสงขลาจะมีผู้เดินทางเข้าไปร่วมชุมนุมไม่น้อยกว่า 50 คันรถ กลุ่มเสื้อแดงในภาคใต้ เติบโตเร็ว โดยเฉพาะชาวมุสลิมในจังหวัดสงขลา ยะลาก็เยอะ ที่กระบี่ก็มี

เหตุที่มุสลิมเข้าร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดงเยอะเพราะเป็นฐานเสียงเดิมของพรรคไทยรักไทยเดิมหรือไม่
ไม่เกี่ยวกับการเมือง อย่างสมัยผมเป็น ส.ว. (สมาชิกวุฒิสภา) ได้ตั้งกระทู้รัฐบาลในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทยเยอะเกี่ยวกับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียกได้ว่ามากกว่าคนอื่นทั้ง ส.ส. ส.ว. จนกระทั่งสายนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสมัยนั้นถามว่า จะตั้งกระทู้อะไรกันนักหนา คนกันเองทั้งนั้น คือเราไม่ได้ผูกยึดอยู่กับพรรคใด แต่สิ่งที่เรายึดคือความเป็นประชาธิปไตย การพัฒนาที่มีธรรมาภิบาล ในความเป็นประชาธิปไตยเราไม่อยากให้มีอำนาจแฝงเข้ามา อย่างที่กลุ่มคนเสื้อแดงเรียกว่าอำมาตย์ เพราะว่าการแต่งตั้งบุคคลสำคัญ เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัดใน 3–4-5 จังหวัดภาคใต้ ต้องผ่านความเห็นชอบของอำมาตย์

นโยบายบางอย่างที่ภาคประชาชนเสนอไป ซึ่งเชื่อว่าจะแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ เช่น การใช้ภาษามลายูท้องถิ่นเป็นภาษาราชการภาษาหนึ่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเคยเสนอโดยคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ หรือ กอส. ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน แต่อำมาตย์ใหญ่ห้ามไม่ให้ใช้ มันเป็นหน้าที่ของชุมนชาวบ้านในพื้นที่เขาต้องการ เขาจึงเสนอ แต่ก็ถูกล้วงลูกโดยอำมาตย์ ทั้งที่สิ่งเหล่านี้มันเป็นความต้องการของประชาชน

สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้ ซึ่งรัฐบาลอื่นไม่เคยให้ อย่างธนาคารอิสลาม ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าระบบเศรษฐกิจ การตั้งธนาคารอิสลาม มีความจำเป็น นี่ที่ผมเห็นแล้ว นึกแล้วขนพอง รัฐบาลอื่นเคยให้ไหม สมัยนั้นผมเป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการก่อตั้งธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยด้วย ก็รู้ว่ามันยากในการผลักดัน ต้องบอกตรงๆ ว่า เราใช้วิธีล็อบบี้จึงได้มา ซึ่งเมื่อได้มาแล้วก็ก่อให้เกิดคุณูปการอะไรบางอย่าง คือพอมีธนาคารอิสลาม โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามก็สามารถใช้บริการกู้เงินมาสร้างอาคารเรียนได้ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามได้อานิสงส์จากธนาคารอิสลาม มีแหล่งเงินที่จะมาช่วยเหลือในการบริหารจัดการ โดยเฉพาะอาคารสถานที่

คนมุสลิมถ้าเป็นนักประชาธิปไตยจริงๆ ก็น่าจะออกมาช่วยกันให้มากๆ เพราะมันมีคุณูปการสำหรับคนมุสลิม แล้วธนาคารอิสลามที่ได้มาก็ไม่ได้สร้างปัญหาอะไร มีแต่ให้ คนที่ฝากซึ่งเป็นเจ้าของเงินก็ได้กำไรอยู่แล้ว อย่างผมที่มาทำโรงเรียน จะไปกู้เงินจากธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ไม่กู้อยู่แล้ว เพราะมีระบบดอกเบี้ย

เพราะฉะนั้นนโยบายบางอย่าง ถ้าให้มาแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นปัญหาอะไร อย่างภาษามลายู เพราะคนในพื้นที่ใช้ภาษามลายูอยู่แล้ว

ภาษามลายูสามารถเป็นตัวกลางเชื่อมกับประเทศมาเลเซียได้ แต่ไม่ใช่ว่าเราจะให้เขาใช้ภาษาที่เป็นภาษากลางของใคร เพราะภาษาไทยเป็นภาษาหลักอยู่แล้ว แต่ภาษาที่เป็นภาษาถ้าต้องอนุรักษ์เอาไว้ ภาษาสำคัญมาก โดยเฉพาะในการรวมกันเป็นอาเซียน เพราะหลายประเทศใช้ภาษามลายูได้ เกินครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งอาเซียนแล้ว

เราต้องมองการณ์ไกล ไม่ใช่มองแบบชาตินิยมอย่างเดียวแบบอำมาตย์

เพราะฉะนั้นการเข้าร่วมกลุ่มเสื้อแดงของชาวมุสลิมในภาคใต้ เพราะเห็นว่าเป็นทางเลือก เป็นโอกาส เพราะเขาคิดเป็น เขามีความรู้ เขาก็ติดตามการเมืองมา คนที่เป็นวีรบุรุษประชาธิปไตย เขาคิดเอง เขาเรียนรู้มาด้วยตนเอง ไม่ต้องไปเรียกร้องอะไรจากเขา มุสลิมบางคนเคยร่วมกับพวกเสื้อเหลือง แต่วันนี้เริ่มตาสว่าง ภาษาใต้เรียกว่า ตาแจ้ง หันมาเป็นแกนนำให้กับกลุ่มเสื้อแดง เป็นนักธุรกิจ เป็นชาวบ้านก็มีทั้งนั้น

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net