คนงานไทยในโปแลนด์เดินทางกลับแล้ว ร้องนายหน้าจ่ายค่าเสียหาย

คนงานไทยที่ไปทำงานโปแลนด์บางส่วนได้ทยอยเดินทางกลับแล้ว ด้านสหภาพคนทำงานต่างประเทศเข้าช่วยเหลือเตรียมเรียกร้องค่าเสียหายจากการไปทำงานโปแลนด์ที่ต้องเป็นหนี้ไม่ต่ำกว่าคนละ 250,000 บาท


  ภาพที่ได้รับการเอื้อเฟื้อจากคนงานไทย เปิดเผยให้เห็นสภาพการทำงานในฟาร์มที่โปแลนด์ ที่แม้อากาศเลวร้ายขั้นหิมะตกก็ต้องออกไปทำงาน

9 มี.ค. 53 – เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. คนงานหญิงไทย 11 คน ที่ไปทำงานที่โปแลนด์ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้วที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยก่อนหน้านี้แรงงานหญิงกลุ่มแรก 17 คนได้เดินทางมาถึงก่อนตั้งแต่เมื่อเมื่อวาน (8 ส.ค.53)

ทั้งนี้คนงานส่วนใหญ่ได้ชี้แจงว่าถูกทางการโปแลนด์ยกเลิกวีซ่าทำงาน เนื่องจากบริษัทนายหน้าได้พาคนงานออกไปทำงานเขตที่กำหนดไว้ โดยได้นำไปทำงานในเขตที่ติดกับชายแดนของประเทศรัสเซีย ให้ทำงานวันละ 13 ชั่วโมงและต้องจ่ายค่าอาหารเองทำให้คนงานไม่มีเงินพอจะซื้ออาหาร โดยลักษณะงานเป็นการทำงานในฟาร์ม และได้ค่าแรงต่ำกว่าสัญญาที่ระบุไว้ 650 ดอลลาร์ต่อเดือน เพราะคนงานต้องไปทำงานตามฟาร์มต่างๆ แล้วแต่จะมีคนเหมาค่าแรงผ่านบริษัทที่โปแลนด์

ซึ่งก่อนไปทำงานที่โปแลนด์นั้นคนงานหญิงเหล่านี้ต้องไปกูเงินกับนายทุนเงินกู้นอกระบบ โดยส่วนใหญ่แล้วมีหนี้สินจากการไปทำงานที่โปแลนด์นี้มากกว่า 250,000 บาทต่อราย ทางด้านผู้บริหาร บริษัท กิตติบาร์เดอร์ กล่าวในเบื้องต้นว่าจะจ่ายเงินเดือนค้างจ่าย 2 เดือนคืนคนงาน ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ ต้องรอการพิจารณาอีกครั้งเมื่อแรงงานทั้งหมดกลับมา ซึ่งทำให้คนงานที่กลับมาแล้วนั้น ต้องการให้บริษัทนายหน้าที่จัดส่งพวกตนไปจ่ายคืนค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวมเกือบ 400,000 บาท

โดยคนงานหญิงเหล่านี้ยังคงอยู่เรียกร้องสิทธิที่ควรได้รับในกรุงเทพฯ ยังไม่เดินทางกลับภูมิลำเนาในขณะนี้ โดยได้รับความช่วยเหลือจากสหภาพคนทำงานต่างประเทศในการประสานงานทั้งที่โปแลนด์และประเทศไทยในการเรียกร้องค่าเสียหายไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้สินค่าใช้จ่ายก่อนไปทำงาน และค่าจ้างเต็มที่ควรจะได้รับจากสัญญาจ้างกว่า 2 ปี แต่กลับได้ทำงานจริงแค่ 3 เดือนทางบริษัทปลายทางก็ทำผิดสัญญาจนต้องส่งกลับ

อนึ่งยังคงมีแรงงานไทยที่ถูกจับกุมและไม่ถูกจับกุมในโปแลนด์ที่ยังอยู่รอเดินทางกลับประเทศไทยอีกหลายสิบคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท