Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานไฮคอม ร้องคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.) หลังจากข้อพิพาทแรงงานยุติแต่นายจ้างใช้เทคนิคแบ่งแยกไม่ให้ทำงานหน้าที่เดิม ส่งคนงานหญิงไปทาสีบางส่วนไม่ให้กลับเข้าในโรงงานแต่ส่งไปอยู่โกดังร้าง ล่าสุดแกนนำสหภาพแรงงานถูกทำร้ายขณะเดินทางกลับบ้าน

3 มี.ค. 53 – สืบเนื่องตามที่พนักงานบริษัท ไฮคอมออโตโมทีฟ พลาสติก (ประเทศไทย) จำกัด ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัทฯ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 52 และการเจรจาไม่สามารถตกลงกันได้จนนำไปสู่การใช้สิทธิ์ปิดงานเฉพาะส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องของนายจ้างตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 52 เป็นต้นมา และสามารถยุติข้อพิพาทแรงงานได้เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 53 โดยที่นายจ้างตกลงรับรับลูกจ้างทั้งหมดกลับเข้าทำงานตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 53 เป็นต้นมา ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

แต่หลังจากที่ยุติข้อเรียกร้องแล้วสหภาพแรงงานไฮคอมให้ข้อมูลว่าสมาชิกสหภาพแรงงานได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมจากนายจ้าง โดยที่นายจ้างไม่ให้กลับเข้าทำงานในตำแหน่งหน้าที่เดิมแต่มีการแบ่งแยกสมาชิกสหภาพแรงงานออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกมี 20 คน ส่วนใหญ่เป็นพนักงานหญิง ให้เข้าไปทำความสะอาดและทาสีในโรงงานแต่ไม่ยอมมอบหมายงานในหน้าที่เดิมให้ทำและมีหัวหน้างานคอยจับผิดตลอดเวลา
 
ส่วนพนักงานที่เหลืออีก 27 คน นายจ้างได้ไปเช่าโกดังร้างซึ่งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ดซอย 6 ไม่มีงานให้ทำและในโกดังไม่มีไฟฟ้าใช้ ทุกคนต้องอยู่ในสภาพที่ลำบาก ซึ่งจากการกระทำดังกล่าวของนายจ้างคาดว่าเป็นการกดดันให้ลูกจ้างทนทำงานอยู่ต่อไปไม่ได้ต้องลาออกไปเอง ผู้แทนของพนักงานได้เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในวันที่ 16 ก.พ. 53 ที่ผ่านมา และคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์นัดให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงในวันที่ 12 มี.ค.53 ที่จะถึงนี้ โดยเมื่อวันที่ 16 ก.พ.53 นั้นกรรมการสหภาพแรงงานไฮคอม ยังได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานนายพงษ์ศักดิ์ เปล่งแสง และคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์กรณีการกระทำไม่เป็นธรรมนี้อีกด้วย
 
ส่วนปัญหาล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 53 หลังจากเลิกงานเวลาประมาณ 18.30 น. กำลังกลับที่พักนายจิราวุฒิ จันทร์ดา แกนนำสหภาพแรงงาน ได้ถูกหัวหน้างานคนหนึ่งซึ่งมีพฤติกรรมที่ต่อต้านสหภาพแรงงานลอบทำร้ายโดยใช้มีดปลายแหลมแทงที่บริเวณท้อง ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส แพทย์ได้ผ่าตัดเร่งด่วนและแจ้งว่าบาดแผลที่ถูกแทงทะลุถึงลำไส้เล็กต้องพักรักษาตัวหลายวันที่โรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชาฯตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ. 53
 
หลังจากนั้นในวันเสาร์ที่ 27 ก.พ. 53 เวลาประมาณ 19.00 น. หัวหน้างานคนดังกล่าวได้เข้าไปลางานที่บริษัทโดยแจ้งว่าได้แทงนายจิราวุฒิและขออนุญาตลางานหัวหน้างานได้อนุญาตให้ลางานได้ไม่มีกำหนด ต่อมาในวันที่ 28 ก.พ. 53 ภรรยาของนายจิราวุฒิ ได้เดินทางไปแจ้งความที่สถานีตำรวจบ่อวิน เพื่อให้ดำเนินคดีกับหัวหน้างานคนดังกล่าว ฐานพยายามฆ่าโดยเตรียมการมาก่อน เจ้าพนักงานสอบสวนได้นัดสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 1 มี.ค. 53 เวลา 10.00 น. เมื่อถึงวันนัดภรรยาผู้เสียหายได้มาตามนัดพร้อมพยานผู้ที่เห็นเหตุการณ์ หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนได้ให้ญาติผู้เสียหายไปขอประวัติหัวหน้างานคนดังกล่าวที่บริษัทฯ แต่บริษัทฯ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล       
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net