เครือข่าย “หยุดทำร้ายประเทศไทยฯ” เรียกร้องให้จับตา 26 ก.พ. หยุดรุนแรง หยุดใช้สื่อเป็นเครื่องมือ

มาแล้ว “เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทยหยุดใช้ความรุนแรง” ประชุมประเมินสถานการณ์ศาลตัดสินคดียึดทรัพย์ทักษิณ 26 ก.พ. หวั่นทุกฝ่ายจะใช้ความรุนแรง จึงเรียกร้องไม่ให้ใช้ความรุนแรง สื่อต้องรอบด้านไม่ปลุกปั่นให้รุนแรง เรียกร้องประชาชนอย่าร่วมกิจกรรมที่สร้างความรุนแรง

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทยหยุดใช้ความรุนแรงได้มีประชุมประเมินสถานการณ์ ความขัดแย้งทางการเมืองก่อนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ 76,000 ล้านของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งกลุ่มพลังการเมืองต่างๆยังคงมีการเคลื่อนไหว อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้สังคมไทยตกอยู่ในสภาวะที่มีความตึงเครียด หวาดหวั่นว่า แต่ละฝ่ายจะใช้ความรุนแรงเข้าแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น

ในที่ประชุมของเครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทยฯ มีความห่วงใยว่าสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง และการเคลื่อนไหวทางของกลุ่มการเมืองต่างๆที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงได้จาก ความพยายามในการยั่วยุของฝ่ายต่าง ๆ ในหลากหลายรูปแบบ

ด้วยเหตุนี้เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทยฯ เรียกร้องทุกฝ่ายต้องไม่ใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ และ เห็นว่าในระบอบประชาธิปไตย นั้นการชุมนุมทางการเมืองเป็นสิทธิและเสรีภาพอันชอบธรรมของประชาชน แต่ต้องชุมนุมอย่างสงบ สันติวิธีและไม่ไปละเมิดกฎหมายและสิทธิของผู้อื่น และขอเรียกร้องไปยังทุกฝ่ายทั้งกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวและฝ่ายรัฐบาลให้มีความ อดทนอย่างถึงที่สุด เพราะความรุนแรงที่เกิดขึ้นจะสร้างความบอบช้ำให้กับประเทศมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ที่ประชุมยังแสดงความเป็นห่วงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ซึ่งต้องไม่นำเสนอข่าวยั่วยุ หรือนำเสนอข้อมูลเพื่อชี้นำไปในทางที่จะก่อให้เกิดความรุนแรง เพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับมวลชนของแต่ละฝ่าย ที่จะนำไปสู่ความเกลียดชังและใช้ความรุนแรงต่อกันและกันได้ โดยเฉพาะฝ่ายต่างๆรวมถึงรัฐบาลไม่ควรใช้สื่อเป็นเครื่องมือทางการเมือง โฆษณาชวนเชื่อหรือปลุกปั่นยุยงให้เกิดความรุนแรง

อย่างไรก็ตามเครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทยฯมีความเห็นว่า ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งดังกล่าว สื่อมวลชนต้องยึดมั่นในการทำหน้าที่เสนอข่าวอย่างรอบด้านและเป็นธรรม รวมทั้งเปิดพื้นที่ให้ทุกฝ่ายได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทยฯจะติดตามสถานการณ์ทางการเมืองอย่างใกล้ชิด ถ้าหากมีแนวโน้มว่าสถานการณ์ความขัดแย้งจะนำไปสู่ความรุนแรง ทางเครือข่ายฯขอให้ประชาชนทุกฝ่ายร่วมกันแสดงออกว่าสังคมไทยไม่ต้องการความรุนแรงและขอเรียกร้องให้ประชาชนต้องไม่เข้าร่วมกับกิจกรรมที่สร้างความรุนแรงและเรียกร้องทุกฝ่ายแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี

สำหรับความเป็นมาของเครือข่าย “หยุดทำร้ายประเทศไทย” เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 เม.ย.52 โดยมีการประชุมร่วมกันระหว่างสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ผู้แทนองค์กรภาคธุรกิจ (สภาหอการค้า และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย) ผู้แทนภาควิชาการ (ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย และ ประธานอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชมงคล) ผู้แทนภาคองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาล และ นายกสมาคม อบต. แห่งประเทศไทย) ผู้แทนสื่อวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย

ผู้แทนองค์กรภาคประชาสังคม (เครือข่ายนักวิชาการไม่เอาความรุนแรง คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน สำนักงานสภาพัฒนาการเมือง สถาบันการเรียนรู้และพัฒนาประชาสังคม กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ชมรมแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์เพื่อประชาชน เครือข่ายประชาธิปไตยเห็นต่างกันได้แต่อย่าใช้ความรุนแรง ทั้งหมดร่วมกันก่อตั้งเครือข่าย "หยุดทำร้ายประเทศไทย" โดยให้เหตุผลว่า “เพื่อแสดงให้โลกทั้งโลก และผู้ที่กำลังขัดแย้งกันรับรู้ว่า คนไทยส่วนใหญ่ไม่ยอมรับความรุนแรง ไม่ว่าจะเกิดจากรัฐหรือประชาชน และต้องการแสดงให้เห็นว่า การเคารพกฎหมายและเสรีภาพของผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็นสำหรับการดำรงอยู่ของสังคมและประเทศไทยอย่างสงบสุข”

ต่อมาเครือข่ายดังกล่าวได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และกองทัพบก โดยเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมปีก่อน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เคยเชิญชวนประชาชน “ทุกสีทุกฝ่าย” ร่วมเครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทย

ส่วนนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ในฐานะเครือข่ายองค์กรในเครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทย ได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยขอความร่วมมือให้ทุกจังหวัด สนับสนุนแนวทางการดำเนินการโดยรณรงค์ให้คนไทย หยุดใช้ความรุนแรง อันเนื่องมาจากความขัดแย้ง แตกแยก โดยใช้ธงชาติเป็นสัญลักษณ์ เพื่อแสดงออกร่วมกัน มีการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรมเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความรักสามัคคี ความปรองดอง ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และร่วมกันปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยในวันที่ 4 พ.ค. ปีที่ผ่านมา มีการนัดหมายจัดกิจกรรม “หยุดทำร้ายประเทศไทย หยุดใช้ความรุนแรง” ทั่วประเทศ โดยในกรุงเทพฯ จัดที่สวนลุมพินี และที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท