Skip to main content
sharethis

 

(SHAN 19 ก.พ. 53) – ชาวเมืองท่าขี้เหล็กตื่นข่าวลือพม่าเตรียมรบไทใหญ่ แห่กักตุนเสบียงอาหาร ขณะที่ร้านค้าเร่งขายออกสินค้ารับสถานการณ์  
 
มีรายงานว่า ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ฝั่งพม่า (รัฐฉาน) ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้เกิดมีกระแสข่าวลือสะพัดว่าจะเกิดการสู้รบกันระหว่างทหารพม่ากับกองกำลัง ไทใหญ่ SSA กลุ่มของเจ้ายอดศึก โดยที่ฝ่ายกองทัพพม่าเตรียมจะกวาดล้างกองกำลังไทใหญ่ที่เคลื่อนไหวอยู่ใน พื้นที่ ในช่วง 1 – 2 เดือนข้างหน้า
 
ทั้งนี้ กระแสข่าวลือดังกล่าว ส่งผลให้การค้าฝั่งท่าขี้เหล็กเงียบเหงากว่าปกติ ในส่วนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ก็ต่างความกังวลและพากันกักตุนเสบียงอาหารไว้รองรับสถานการณ์ ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าบางรายได้เร่งขายสินค้าและไม่กล้าซื้อสินค้าเข้าร้านเพิ่ม นอกจากนี้นักเล่นแชร์กลุ่มใหญ่ๆ ก็ทำการหยุดเกมส์พร้อมกับคืนเงินแชร์ให้แก่กัน เหตุเพราะไม่มั่นใจสถานการณ์ในอนาคต 
 
ขณะเดียวกันยอดการโอนเงินระหว่างไทย – พม่า ผ่านท่าขึ้เหล็กในปัจจุบันก็มีจำนวนลดน้อยลงด้วย โดยผู้ประกอบธุรกิจรับโอนเงินรายหนึ่งเปิดเผยว่า ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา จากการรับโอนเงินทำให้มีรายได้ไม่ต่ำ 5 – 6 หมื่นบาท ต่อเดือน แต่ตั้งแต่ต้นปีนี้มามีรายได้เพียง 1 – 2 หมื่นบาทเท่านั้น
 
เกิดเหตุระเบิดซ้ำในเมืองเหล่ากาย เขตปกครองโกก้าง
 
(SHAN 18 ก.พ. 53) - มีรายงานว่า เมื่อช่วงดึกของวันที่ 17 ก.พ. ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นอีก 2 ครั้ง ในเมืองเหล่ากาย เขตปกครองโกก้าง อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐฉาน เหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 1.20 น. และ 2.20 น. ใกล้กับโรงแรมเมยฮัว อยู่ห่างจากสำนักงานโครงการอาหารโลก WFP – Word Food Program ไม่มากนัก แต่ไม่มีรายงานความเสียหายและการบาดเจ็บของผู้คนแต่อย่างใด
 
เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดในเมืองเหล่กาย 2 ครั้ง ในสวนสาธารณะโตงเชง ใกล้กับพิพิธภัณฑ์ยาเสพติด เหตุระเบิดเกิดขึ้นช่วงมีการฉลองเทศกาลตรุษจีนของชาวโกก้างเชื้อสายจีน เนื่องจากในเมืองเหล่ากายมีชาวโกก้างซึ่งเป็นชนเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นส่วนใหญ่ แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 11 คน
 
ทั้งนี้ เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นทั้งสองครั้ง เจ้าหน้าที่ทหารพม่าระบุเป็นฝีกองกำลังโกก้าง MNDAA - Myanmar National Democratic Alliance Army ของนายเผิงจาเซิง ที่ถูกกองทัพพม่าร่วมกับกองกำลังโกก้างอีกลุ่มที่แยกตัวจาก MNDAA ขับไล่ออกจากเขตปกครองโกก้าง เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา
 
มีรายงานด้วยว่า เทศกาลตรุษจีนในเมืองปางซาง เมืองหลวงเขตปกครองว้า UWSA ปีนี้ทางเจ้าหน้าที่ว้า ได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้มีการจุดประทัดหรือดอกไม้ไฟเช่นทุกปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในเมือง
 
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน
(SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net