Skip to main content
sharethis

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) ออกแถลงการณ์ประณามคนร้ายสังหารโหดสองแม่ลูกที่กูจิงลือปะ


ลูกชายของนางบาราตี อายุ 3 ปี 6 เดือน ส่วนลูกสาวอีกคน อายุ 1 ปี 3 เดือน


พิธีฝังศพผู้เสียชีวิตทั้งสองคน

18 ก.พ. 2553 สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) ออกแถลงการณ์ประณามคนร้ายสังหารโหดสองแม่ลูก “เสียชีวิต” ที่ กูจิงลือปะ โดยแถลงการณ์ระบุว่า เมื่อเวลา 07:00 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553 มีคนร้ายไม่ทราบฝ่ายแต่งชุดไอ้โม่ง ประมาณ 5-6 คน ได้ดักซุ่มยิงสองแม่ลูกในสวนยางบนเชิงเขาลูโบ๊ะบาเดาะ เทือกเขาเมาะแต บ้านกูจิงลือปะ ประมาณ 20 นัด ทำให้สองแม่ลูกเสียชีวิตทันทีในสวนยางพารา ในสภาพใส่ชุดที่กำลังจะไปกรีดยาง ซึ่งสองแม่ลูกที่เสียชีวิตคือ นางเจ๊ะแมะ หะแย อายุ 50 ปี และน.ส.บัลดาตี ลาบอ อายุ 25 ปี เลขที่ 55 บ้านกูจิงลือปะ ม.4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

โดยแถลงการณ์ฉบับนี้ ยังได้รายงานผลการลงพื้นที่เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงของกรรมการบริหารสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) (SFST) และเครือข่ายส่งเสริมสิทธิและเข้าถึงความยุติธรรม (HAP) จนทราบความว่า นางเจ๊ะแมะ หะแย ผู้เป็นแม่นั้น มีหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากเจ้าหน้าที่ กรณีเหตุการณ์รุมประชาทัณฑ์ครูจูหลิงจนเสียชีวิต ซึ่งทางครอบครัวได้บอกว่า ในวันนั้นนางเจ๊ะแมะไม่ได้อยู่บ้าน เพราะไปทำธุระข้างนอก แต่พอกลับมาบ้านก็มีหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากเจ้าหน้าที่, หลังจากเหตุการณ์ครูจูหลิงนั้น ชาวบ้านเกือบทั้งหมู่บ้านถูกหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และหมายจับของเจ้าหน้าที่ทั้งผู้ชายและผู้หญิงในหมู่บ้านกูจิงลือปะ แต่ลูกสาวคือ น.ส.บัลดาตี ลาบอ ไม่มีหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

จากการสอบถามชาวบ้าน ยังทราบอีกว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงสองแม่ลูกเสียชีวิต 3 วัน มีรอยรองเท้าเต็มไปหมดในสวนยางพาราของสองแม่ลูก ซึ่งสันนิษฐานว่า คนร้ายมาดักรอและเฝ้าดูสถานการณ์ นอกจากนี้ยังมีชายฉกรรจ์ประมาณ 20 คน ขึ้นไปบนเชิงเขา เพื่อหาหมูป่าบนเทือกเขาเมาะแต

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความสะเทือนใจต่อชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เป็นอย่างมาก สร้างความเคลือบแคลงใจต่อประชาชนทั่วไป และยังสร้างความไม่มั่นใจในการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่

“ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอร่วมประณาม คนร้ายไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดก็ตามที่สังหารโหดสองแม่ลูกจนเสียชีวิตกลางสวนยาง และขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือทหาร เร่งจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินตามกฎหมายเพื่อสร้างความกระจ่างชัดกับกรณีที่เกิดขึ้น และขอเรียกร้องให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ โดยให้คำนึงถึง หลักนิติรัฐและความยุติธรรมภายใต้รัฐธรรมนูญ เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นสตรีผู้บริสุทธิ์”

“ถึงเวลาหรือยังกับการทบทวนนโยบายและแนวทางการแก้ปัญหาชายแดนใต้เพื่อหยุดยั้งเลือดหยดต่อไป” แถลงการณ์ระบุ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net