Skip to main content
sharethis

เย็นวันอังคารที่ผ่านมา คนงานพม่าโรงงานสิ่งทอในย่างกุ้ง ชุมนุมขอเพิ่มค่าแรงและค่าล่วงเวลา 100 จ๊าต หรือราว 3 บาทกว่า ตำรวจปราบจลาจลตรึงกำลังแน่น ขณะที่ล่าสุดพุธนี้ นายจ้างกับคนงานกำลังเจรจาข้อเรียกร้อง

เว็บไซต์อิระวดี ซึ่งเป็นสื่อของผู้สื่อข่าวพม่าพลัดถิ่น รายงานว่า คนงานโรงงาน Sky garment ซึ่งเป็นโรงงานสิ่งทอทางทิศตะวันตกของเขตอินเส่ง ชานกรุงย่างกุ้งนั่งประท้วงเย็นวันนี้ (17 ก.พ.) เรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้างและปรับปรุงสภาพการทำงาน โดย รปภ. ของโรงงานตรึงกำลังเข้มรอบพื้นที่โรงงาน ขณะที่มีรถบรรทุกของตำรวจปราบจลาจล 15 คัน เข้ามาประจำการ
 
การประท้วงของคนงานโรงงานดังกล่าว เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เย็นวานนี้ (16 ก.พ.) ชาวบ้านในพื้นที่แจ้งว่า มีคนงานในโรงงานราว 100 คนร่วมประท้วง คนงานเรียกร้องให้เพิ่มเงินเดือน เพิ่มค่าล่วงเวลา และเพิ่มวันหยุด
 
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสมาพันธ์หอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งสหภาพพม่า (Union of Myanmar Federation of Chambers of Commerce and Industry - UMFCCI) เผยว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเรื้อรังอยู่แล้วในโรงงาน และว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาล เจ้าของโรงงาน และคนงานกำลังเจรจาตามที่คนงานมีข้อเรียกร้อง
 
“คนงานขอเพิ่มค่าล่วงเวลาอีก 100 จ๊าต (ประมาณ 3 บาท 40 สตางค์) และขอเพิ่มเงินเดือน” ชาวบ้านในพื้นที่ระบุและว่า มีรถบรรทุกของตำรวจปราบจลาจล รถควบคุมผู้ต้องขัง และรถดับเพลิงของตำรวจอยู่ในบริเวณใกล้กับโรงงาน
 
เจ้าหน้าที่จากหอการค้า UMFCCI ระบุว่าเหตุประท้วงที่เกิดขึ้นสัมพันธ์กับการสั่งเพิ่มเงินเดือนในอัตราที่สูงแก่ข้ารัฐการพม่า ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ข้ารัฐการพม่าที่มีเงินเดือนระหว่าง 15,000 จ๊าต ไม่เกิน 80,000 จ๊าต (ประมาณ 510 บาท – 2,721 บาท) ได้เพิ่มเงินเดือนราว 20,000 จ๊าต (ประมาณ 680 บาท 27 สตางค์) ส่วนข้าราชการที่มีเงินเดือนเกิน 100,000 จ๊าต (3,401 บาท ขึ้นไป) ไม่ได้รับการพิจารณาเพิ่มเงินเดือน
 
แหล่งข่าวในย่างกุ้ง ระบุว่า คนงานในโรงงานที่ชุมนุมล่าสุดมีการเรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้างด้วย โดยเจ้าของโรงงานตกลงที่จะเจรจาด้วย แต่ขอร้องไม่ให้พวกเขานัดหยุดงานและติดต่อสื่อ
 
สำหรับเหตุการณ์ประท้วงของคนงานพม่ารอบล่าสุดดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนคนงานนับพันคนของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมเหล่งทะยา (Hlaing Tharyar Industrial Zone) ซึ่งอยู่ห่างจากย่างกุ้ง 11 กม. จัดชุมนุมประท้วง โดยการประท้วงครั้งนั้นรัฐบาลได้ส่งตำรวจปราบจลาจลนับร้อยนายเข้าไปในบริเวณดังกล่าว โดยคนงานเรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือนอีก 10,000 จ๊าต (ราว 340 บาท) และยุติการประท้วงหลังจากผู้บริหารตกลงเพิ่มเงินเดือนให้ครึ่งหนึ่ง จากจำนวนที่เรียกร้อง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net