คณะยุติธรรมเพื่อสันติภาพร้องรัฐหยุดใช้จีที200 หยุดขึ้นบัญชีผู้ถูกชี้เป้า

 
16 ก.พ.53 คณะทำนยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ได้ออกแถลงการณ์ขอให้ยุติการใช้เครื่อง GT200 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากผลการทดสอบพบว่าไม่มีความแม่นยำและน่าเชื่อถือ รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาล หน่วยงานความมั่นคงยุติการใช้เครืองมือนี้ค้นบ้าน และนำรายชื่อบุคคลที่เครื่องมือชนิดนี้ชี้ไปจัดทำบัญชีเป็นกลุ่มเสี่ยงโดยทันที  

16 กุมภาพันธ์ 2553
คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ
แถลงการณ์
ขอให้ยุติการใช้เครื่อง GT200 ในการตรวจค้นบุคคล และเคหสถาน 
ตามที่คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพได้เรียกร้องมาโดยตลอดให้รัฐบาลจัดให้มีการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT200 ว่ามิได้เป็นเครื่องมือที่ทำงานตามหลักวิทยาศาสตร์และรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการจัดให้มีการทดสอบแล้วนั้น ผลการทดสอบที่ปรากฏต่อสาธารณะได้เป็นไปตามคาดหมายของบรรดานักวิทยาศาสตร์ นักสิทธิมนุษยชนรวมถึงประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้เครื่องมือชนิดนี้ คือประสิทธิภาพของเครื่อง GT200 มิได้เป็นไปตามที่บริษัทผู้ผลิตกล่าวอ้าง อีกทั้งการทำงานของเครื่องมือชนิดนี้ยังแสดงค่าความแม่นยำแค่เพียงการเดาสุ่มซึ่งก็หมายถึงการที่เครื่องมือชนิดนี้ ไม่มีความแม่นยำและน่าเชื่อถือ
คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ จึงขอให้รัฐบาลโดยเฉพาะหน่วยงานความมั่นคงและยุติธรรมยุติการใช้เครื่องมือนี้เพื่อเป็นเหตุผลในการตรวจค้น การนำรายชื่อของบุคคลที่เครื่องมือชนิดนี้ชี้ไปจัดทำบัญชีรายชื่อบุคคลซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง การควบคุมตัวบุคคล รวมถึงการตรวจค้นบ้านเรือนของประชาชนโดยทันที อีกทั้งไม่ควรนำมาใช้ในการตรวจหาสารประกอบวัตถุระเบิดตามสถานที่ต่างๆ อีกต่อไป ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ใช้เครื่อง GT200 และเพื่อให้ความคุ้มครองสิทธิในชีวิต ทรัพย์สิน รวมถึงเสรีภาพของประชาชน โดยรัฐบาลและกองทัพควรจัดหาเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลมาทดแทนเครื่อง GT200 อีกทั้งควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการเยียวยาต่อผู้บริสุทธิ์ที่ต้องถูกจับกุมหรือควบคุมตัวเพราะการใช้เครื่องมือชนิดนี้
แม้หน่วยงานความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีความเห็นว่าการมีเครื่องมือนี้ไว้ก็ดีกว่าไม่มีนื่องจากเครื่อง GT200 แม้จะไม่มีประสิทธิภาพ แต่การมีเครื่องมือนี้ส่งผลต่อทางจิตใจ หรือสร้างความมั่นใจของเจ้าหน้าที่ ย่อมเป็นการแสดงถึงการไม่ยอมรับความจริง และปฏิเสธการสร้างสังคมที่อยู่บนพื้นฐานขององค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ซึ่งที่สุดจะนำมาซึ่งการสูญเสียทั้งชีวิตของผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่เอง และความเชื่อมั่น ความไว้วางใจจากประชาชนทุกกลุ่มในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท