หมอพรทิพย์ยันจะใช้ จีที 200 ต่อไป

เมื่อเวลา 17.15 น. วันนี้ (16 ก.พ.) พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย ช่วงทันข่าวเด่น โดยยืนยันว่าทางหน่วยงานจะยังใช้เครื่อง จีที 200 ต่อไปเป็นส่วนเสริม เพื่อตีวงการตรวจสอบวัตถุระเบิดให้แคบลง

พญ.คุณหญิง พรทิพย์ กล่าวว่า เครื่องจีที 200 นั้นหน่วยงานยังใช้ได้ผล และยืนยันว่าหน่วยงานจะยังใช้ต่อไป ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีห้ามซื้อ แต่ไม่ได้ห้ามใช้ ในปัจจุบันยังไม่มีอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพมาทดแทน นอกจากนี้มีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ดังกล่าว เพราะในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถตรวจสอบวัตถุระเบิดได้ยาก มีการทำระเบิดในครัวเรือน บางทีทำในประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา จึงอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจ อย่าได้เที่ยวประณาม เลิกพึ่งเครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่ง แต่ให้พี่งหลายๆ อย่าง

 

"เจะอามิง" เผยฝ่ายกองกำลังร้องขอสอบจีที200รอบสอง

เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่า นายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิด จีที 200 เปิดเผยว่า หลังจากที่นายกรัฐมนตรีแถลงถึงผลการตรวจสอบเครื่องจีที 200 แล้ว ปรากฎว่าฝ่ายกองกำลังซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบเครื่องตรวจวัตถุ ระเบิด จีที 200 โทรศัพท์มาร้องเรียนกับตนว่ารู้สึกไม่สบายใจกับผลการตรวจสอบ เพราะมั่นใจในประสิทธิภาพของเครื่องจีที 200 จึงจะขออุทธรณ์เพื่อให้คณะกรรมาธิการตรวจสอบอีกครั้ง ตนจึงให้บุคคลดังกล่าวทำหนังสืออุทธรณ์มาอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งตนพร้อมให้ความเป็นธรรม เมื่อฟังจากนักวิชาการแล้วก็ต้องฟังจากฝ่ายกองกำลังด้วย

นายเจะอามิง กล่าวว่า ทั้งนี้ผมขอเรียกร้องไปถึงรัฐบาลว่า หากมีการจัดซื้อจัดจ้างวัตถุใกล้เคียงกับเครื่องจีที 200 ในครั้งต่อไป จะต้องให้มีคณะกรรมการกลางขึ้นมาก่อน ซึ่งมาจากนักวิทยาศาสตร์ ผู้ใช้เครื่องมือ และผู้ที่อยู่ในฝ่ายนโยบาย ทำการตรวจสอบเบื้องต้นก่อนที่จะมีการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา และขอตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลควรเรียกร้องให้บริษัทผู้ขายเครื่องจีที 200 ที่นำเครื่องที่มีคุณสมบัติไม่ตรงกับสเปกที่กำหนดมาขาย ทำให้ราชการเสียหาย รัฐบาลต้องเรียกร้องให้บริษัทคืนเงินที่รัฐจ่ายไปกลับมา เพราะถือเป็นภาษีของประชาชน

 

กองทัพบกเผยใช้เซเบอร์4000-ไฟโด้ แทน จีที 200

เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่า พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ระงับซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 ว่า ถือเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ไม่ให้มีการจัดซื้อเพิ่มเติม ส่วนจะมีการระงับใช้หรือไม่นั้น ขอเรียนว่าหากหน่วยปฏิบัติยังไม่สามารถหาสิ่งใดทดแทนได้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของหน่วยว่า ยังเป็นประโยชน์ในการใช้ทำงานหรือไม่ แต่กองทัพบกได้จัดหาอุปกรณ์เสริมลงไปในพื้นที่เพื่อเพิ่มเติมให้หน่วยปฏิบัติได้ใช้ดูแลความปลอดภัยของประชาชนในพี้นที่อย่างดีที่สุด ประกอบด้วย เซเบอร์ 4000 ซึ่งเป็นเครื่องจับกลิ่นไอระเหยของสารประกอบวัตถุระเบิด และ ไฟโด ซึ่งอุปกรณ์ทั้งสองประเภทมีจำนวนน้อย ราคาแพง และมีข้อจำกัดในการใช้งาน โดยต้องนำเครื่องไปตรวจใกล้วัตถุต้องสงสัย ซึ่งถือมีความเสี่ยงพอสมควร นอกจากนั้น จะมีการจัดหาสุนัขทหารลงไปเพิ่มเติม ซึ่งใช้ได้เฉพาะบางพื้นที่ เนื่องจากเป็นข้อจำกัดทางด้านศาสนา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท