ม.ล.ปลื้ม : ไม่มีรัฐประหารเดือนกุมภาฯ และ ‘ประยุทธ์’ จะรอให้สีชมพูบานเต็มที่

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ผู้มากความรู้ทางการเมือง บรรดาคอลัมนิสต์หลายสำนัก ต่างวิเคราะห์กันอย่างหลากหลาย บางท่านมองว่า เดือนกุมภาพันธ์จะเป็นเดือนที่สถานการณ์ทางการเมืองถึงจุดเดือด โดยให้เหตุผลเพียงเเต่ว่า ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองจะพิพากษาคดียึดทรัพย์ 76,000 ล้านของ พ.ต.ท.ทักษิณเเละครอบครัว กล่าวหาว่า ถ้ายึดจะทำให้ฝ่ายเสื้อเเดงที่เคลื่อนไหวนั้นออกอาการเเละก่อความรุ่นเเรง สร้างความปั่นป่วนในบ้านเมืองจนนำสถานการณ์อย่างน้อยก็ในกรุงเทพมหานครนี่เเหละไปสู่เหตุจราจล

คิดกันไปถึงขั้นที่ว่า ในช่วงเวลานี้นี่เเหละที่ฝ่ายเสื้อเเดงจะก่อความวุ่นวายจนถึงขั้น รอง ผบ.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทนไม่ได้ และนำกองทัพออกมาปฏิวัติเพื่อดูเเลสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย เมื่อรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถูกพิสูจน์เเล้วว่า พิการในด้านการกำกับสั่งการกองทัพ เพราะถูกกองทัพกำกับดูเเลเสียเอง

โอกาสที่จะเดือนกุมภาพันธ์จะกลายพันธุ์ไปเป็นอะไรที่วิปริตขนาดนั้น ผมเชื่อว่ามี เเต่เอาจริงๆ มีเพียงเเคร้อยละ 3-4 ….ยากที่จะเกิดขึ้นได้จริง ไม่ใช่ว่ามันจะไม่น่าตื่นเต้นถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้น เพราะในฐานะนักเล่าข่าวคนหนึ่งต้องยอมรับว่า สถานการณ์เช่นนี้จะยิ่งทำให้เดือนกุมภาพันธ์มีสีสันต่อการวิเคราะห์ประเด็นในเเต่ละวัน 

แต่เอาที่จริงแล้ว แนวคิดที่กองทัพจะฉวยโอกาสยึดอำนาจจากรัฐบาลที่เขาเองสนับสนุนอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายกรัฐมนตรีที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ สนับสนุนและชื่นชมอยู่อย่างออกนอกหน้านั้นเป็นสิ่งที่ไร้เหตุผล

ลองคิดดูสิครับ มีอะไรที่ ‘ป๋า’ ขอมาแล้ว ‘นายกฯมาร์ค’ ไม่ให้บ้าง มีอะไรที่ ป.ป.ช.เสนอมา แล้วรัฐบาลอภิสิทธิ์ชนไม่เห็นด้วยบ้าง แก้รัฐธรรมนูญพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่ให้แก้ นายกฯ ก็ไม่ผลักดันให้แก้ ชงเรื่องให้เล่นงานตำรวจเพื่อทดแทนบุญคุณพันธมิตรฯก็ยอมทำ (อาจจะรออยู่แล้วก็ได้ ตั้งแต่เป็นผู้นำฝ่ายค้านที่แจ้นไปเสนอเรื่องกับ ป.ป.ช.ให้เล่นงานนายตำรวจ 3 คนที่โดน ป.ป.ช.กล่าวหามูลความผิดอยู่เวลานี้) หวยใต้ดินก็มีนโยบายสนับสนุนต่อให้

ถามว่าปี 2553 มองดูผิวเผินคล้ายๆ กับปี 2549 ไหม? เหมือน..

แต่หากมองแนวรบแล้ว ตราบใดที่รัฐบาลประชาธิปัตย์ยังยอมเป็นหุ่นเชิดให้กับนายใหญ่อำมาตย์ เส้นขีดแบ่งระหว่างพันธมิตรของระบอบและ "ศัตรู" ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนไปเลย ’53 จึงไม่เหมือน ’49….ยิ่งยึดอำนาจ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง เพราะฝ่ายเผด็จการก็ไม่สามารถไว้ใจได้ว่า เสื้อเหลืองจะยอมรับนายกฯ คนใหม่และนโยบายที่ตามมา

ในขณะเดียวกัน หากมีความพยายามที่จะทำข้อตกลงกับฝ่ายทักษิณแล้วทำรัฐประหาร คิดหรือที่เสื้อแดงจะไม่ใช้โอกาสในห่วงเวลาประวัติศาสตร์ ตามแนวคิด ‘แดงสยาม’ กัดกร่อนให้อำมาตย์ใหญ่ยิ่งบาดเจ็บต่อไป

ไม่ต้องเป็นห่วงกันไปให้มากหรอกครับ ยกเว้นเสียว่า เสื้อแดงจะกล้ายึดทำเนียบอย่างเสื้อเหลืองแล้วทำให้ฝ่ายบริหารพิการไปเลย และยกเว้นว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญจะหันไปจับมือกับพรรคการเมืองใหม่แทนพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นอย่างน้อยนายอภิสิทธิ์คงจะได้เป็นนายกฯ ไปถึงช่วงสงกรานต์อย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าผมนั้นไม่อยากที่จะยอมรับก็ตาม

 

13 ก.พ. 2553

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท