Skip to main content
sharethis

มติ ครม.เตรียมดัน “สถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” อนุมัติเงินจังหวัดละ 3-5 ล้าน ให้กระทรวงมหาดไทยใช้ฉุกเฉิน หากไม่พอขอได้อีก นอกจากนี้ มติ ครม. ยังอนุมัติแผนให้ “กอ.รมน.” มีอำนาจกำกับหน่วยงานรัฐตาม “พรบ.ความมั่นคง”

 
 

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงวานนี้ (8 ก.พ.) ว่า คณะรัฐมนตรีได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและอนุมัติในหลักการ ให้จัดตั้ง “สถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ”

โดยให้อยู่ในสังกัดกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว เรียกว่า กองกับกับการ 6 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว เพื่อรับผิดชอบเฉพาะพื้นที่ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับไปดำเนินการในรายละเอียดตามบทบัญญัติของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเร็วต่อไป ตามที่คณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของสนามบินสุวรรณภูมิเสนอ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นท่าอากาศยานที่ให้บริการที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ส่วนรายละเอียดมีหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นปัญหารถยนต์รับจ้างและมัคคุเทศก์ผิดกฎหมาย เรื่องปัญหาการลักทรัพย์สินในกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารในพื้นที่คัดแยกสัมภาระและอีกหลายๆ เรื่องซึ่ง ครม.ได้รับทราบและอนุมัติตามรายงานความก้าวหน้าดังกล่าว

สำหรับสถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีกรอบอัตรากำลัง 291 นาย (การวิเคราะห์กำหนดตำแหน่งเป็นอำนาจ ก.ตร.) สถานีตำรวจแห่งนี้ แยกจากสถานีตำรวจภูธรราชาเทวะ โดยจัดตั้งเพื่อรับผิดชอบดูแลรักษาความปลอดภัยเฉพาะพื้นที่ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พื้นที่กว่า 20,000 ไร่

สำหรับสถานที่สถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ใช้อาคารที่ทำการของสถานีตำรวจภูธรราชาเทวะและสถานีส่วนแยก ใช้พื้นที่ชั้น 2 ภายในอาคารผู้โดยสารของตำรวจท่องเที่ยว รวมทั้งพื้นที่ศูนย์อำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยบริเวณชั้นล่างอาคารผู้โดยสาร งบลงทุน 40,620,730 บาท ใช้ครั้งเดียวสำหรับจัดหา วัสดุครุภัณฑ์ประจำกายและประจำหน่วย ซึ่งเป็นงบของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนงบบุคลากร 7,450,890 บาทต่อเดือน งบดำเนินงาน 1,696,825 บาทต่อเดือน 

 

ครม.อนุมัติเงินจังหวัดละ 3-5 ล้าน ให้ “มหาดไทย” ใช้ฉุกเฉิน ไม่พอ-ขอได้อีก

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงด้วยว่า กระทรวงมหาดไทยขอสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นซึ่งเรื่องนี้ ครม. พิจารณาแล้วอนุมัติให้จัดสรรให้ในวงเงิน 3-5 ล้านบาทให้กับจังหวัดโดยพิจารณาตามขนาดของจังหวัดในการเข้าไปดำเนินการโครงการนี้ โดยสามารถที่จะเสนอของบฯ เพิ่มเติมได้ในกรณีที่ไม่เพียงพอ

 

อนุมัติแผนให้ กอ.รมน. มีอำนาจกำกับหน่วยงานรัฐตาม พรบ.ความมั่นคง

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรหรือ กอ.รมน. ได้เสนอแผนรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรประจำปี พ.ศ. 2553 ถึง 2554 เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ

โดยเรื่องที่เสนอให้มีความเห็นชอบก็คือ แผนรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรประจำปี 2553-2554 โดยมอบหมายให้ กอ.รมน. มีอำนาจหน้าที่กำกับการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐตามมาตรา 7 (3) แห่งพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ซึ่ง กอ.รมน. ก็ได้รายงานว่า ได้จัดสัมมนาประชุมร่วมกับส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ก็มีการสรุปสาระสำคัญในเรื่องสถานการณ์ แนวความคิดในการปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์ กำหนดมาตรการกลยุทธ์ต่างๆ การปฏิบัติการของหน่วย ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการเสนอแผนมาและ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้ตามที่ กอ.รมน. เสนอมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net