Skip to main content
sharethis

จากกรณีกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฎิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.) เข้ายื่นหนังสือปัญหาความเดือดร้อนนานข้ามปี ใน 3 ประเด็นปัญหาใหญ่ ๆ คือ 1.ปัญหาที่ดิน 2.ผลกระทบด้านทรัพยากร 3.คนไร้สัญชาติ กระทั่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหากรณี คปสม.โดยเฉพาะ และมอบหมายให้นายสาทิตย์ วงค์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ล่าสุดได้มีการเรียกประชุมกรณี คปสม.ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 53 พบข้อมูลการทุจริตในการออกโฉนดทับที่ดินทำกินและที่สาธารณะประโยชน์ การฟ้องร้องดำเนินคดีชาวบ้าน ทั้งนายทุนและเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นอย่างมากในหลายจังหวัด ได้ตั้งเป้าส่งทีมลงพิสูจน์ความจริงว่าเป็นตามที่ร้องเรียนหรือไม่ โดยเริ่มที่จ.อุบลฯ ก่อน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายภูเบศร์ จันทนิมิ ที่ปรึกษานายสาทิตย์ ได้เรียกประชุมข้าราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบปัญหาและเตรียม ข้อมูลในการประชุมร่วมในขณะที่ รมต.สาทิตย์ ลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองในราวกลางเดือน ก.พ.นี้ ในวันเดียวกันนายภูเบศร์ ได้ลงพื้นที่ชุมชนที่มีปัญหานายทุนออกโฉนดทับที่ทำกินเช่น ต.บุ่งหวาย ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ พบว่ามีการทุจริตในการออกโฉนดให้นายทุนที่เป็นอดีตนักการเมืองชื่อดังเมื่อ ราว 40 ปีก่อน ร่วมหมื่นไร่ มีชาวบ้านเดือดร้อนในการถูกฟ้องขับไล่ให้ออกจากที่ดินมรดกที่ครอบครองต่อจาก ปู่ ย่า ตา ยายราว 300 คน ในขณะนี้ถูกตัดสินจำคุกแล้วคือนายวิทยา แก้วบัวขาว และยังพบข้อมูลการทุจริตในการออกโฉนดทับที่สาธารณะประโยชน์หาดเว บ้านคูสว่างโดยใช้การแอบอ้างสิทธิครอบครองจากที่ดินคนละแปลงหรือ สค.บินและ สค.บวม เป็นต้น

ส่วนในกรณีชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่อำเภอฟ้องขับไล่ในข้อหาบุกรุกได้พูดคุยกับ นายทองสอน ผลพันธุ์ ชาวบ้านปลาดุก ต.ไร่น้อย อ.เมือง กล่าวว่า ตนถูกปลัดอำเภอฟ้องร้องข้อหาบุกรุกทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ศาลตัดสินจำคุก 6 เดือน ขณะนี้รอฎีกาอยู่ ซึ่งที่ดินแปลงนี้ตนอยู่อาศัยมาตั้งแต่เกิด เป็นมรดกจากพ่อ ซึ่งพ่อก็เกิดและอาศัยอยู่ที่นี่ตั้งแต่ปี 2450 ส่วนสาเหตุที่ตนและชาวบ้านอีกหลายคนถูกฟ้องนั้น เพราะว่ามีเอกชนที่เป็นมูลนิธิ 50 พรรษามหาวชิราลงกรณ์ โดยมีพระผู้ใหญ่ระดับชั้นพระพรหมที่อยู่กรุงเทพฯ ต้องการใช้พื้นที่ตรงที่ชาวบ้านอาศัยอยู่เป็นชุมชนราว 70 ครอบครัว เพื่อสร้างที่พักสงฆ์อาพาธและทำสวนสมุนไพร ได้ใช้กลไกของรัฐฟ้องชาวบ้าน ทั้งที่ดินตรงนี้ทั้งที่ยังไม่มี นสล. หรือหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงเลย เมื่อคราวต้องการสร้างรพ.50 พรรษา ชาวบ้านก็ยกที่ให้ราว 80 ไร่ แล้ว หรือถ้าจะทำโครงการก็มีพื้นที่ที่ไม่เป็นชุมชนอยู่ใกล้ๆ ทำไมถึงต้องใล่และฟ้องชาวบ้านด้วย นายทองสอนกล่าว

หลังจากที่รับฟังปัญหาชาวบ้าน นายภูเบศร์ ได้รับปากว่าจะต้องหาช่องทางช่วยเหลือ เช่น กรณี นายวิทยา แก้วบัวขาว นั้น จะหาทางพักโทษให้โดยเร็วในวันที่ 17 เม.ย. 53 นี้ ส่วนนายทองสอน ผลพันธุ์นั้น ถ้าไม่ผิดก็ไม่ควรติดคุกแม้แต่วันเดียว กรณีอื่น ๆ ถ้าตรวจพบเบาะแสการทุจริตจริงจะส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI ดูแล ส่วนเรื่องการเข้าไม่ถึงสาธารณูปโภค เช่น น้ำ ไฟฟ้าของชาวบ้านสี่แยกบายพาสกุดลาดนั้น จะหาทางแก้ไขในวันที่ รมต.สาทิตย์มาอุบลฯ หลังจากนั้นนายภูเบศร์ ได้นำทีมทั้งหมดเดินทางต่อเพื่อพบกับชาวบ้านกลุ่มสมัชชาคนจนที่ศูนย์ ภูมิปัญญาไทบ้าน อ.พิบูลมังสาหารต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net