Skip to main content
sharethis

นายนพดล ปัทมะ แถลงปฏิเสธข่าวอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตรโอนสัญชาติเป็นกัมพูชา กัดฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองถ้าเลิกเต้าข่าว คงเหลือเวลาไปปลูกต้นไม้ลดโลกร้อนได้อีกเยอะ

นายนพดล ปัทมะ  ที่ปรึกษากฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร แถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย เมื่อ 12.30 น. วันนี้ (6 ก.พ.)ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีสัญชาติกัมพูชา และยืนยันขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ดูไบตามปกติ

นายนพดล ยังเรียกร้องให้รัฐบาลไทย  เร่งแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนเข้าพระวิหารโดยเร็ว ควรให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ไปตั้งทีมเพื่อดูแลการแก้ไขปัญหาตามกฎหมายและโลกแห่งความเป็นจริง เพื่อให้คนไทยบริเวณดังกล่าวมีรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งการแก้ปัญหาสามารถทำได้โดยการเจรจาของทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนกรณีที่สมเด็จฮุน เซน เดินทางลงพื้นที่ทับซ้อนนั้นไม่ได้ทำให้ไทยเสียดินแดน

ภายหลังการแถลงข่าว นายนพดลได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กของตนเองว่า "แถลงข่าวปฏิเสธการโอนสัญชาติเป็นเขมรของท่านทักษิณ ถ้าฝ่ายตรงข้ามเลิกเต้าข่าว ผมคงมีเวลาไปปลูกต้นไม้ลดโลกร้อนได้อีกมาก"

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 ก.พ. เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่าได้รับซึ่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์“KHMER INTELLIGENCE NEWS” เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับสัญชาติเขมร เมื่อเดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่ทำให้พ.ต.ท.ทักษิณได้รับพาสปอร์ตในการเดินทาง และทางพรรคได้นำหลักฐานดังกล่าว ส่งให้มอบเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อตรวจสอบในข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

โดยทีมโฆษกพรรคได้นำเอกสารซึ่งเป็นการรายงานข่าวของหนังสื่อพิมพ์ “KHMER INTELLIGENCE NEWS” ของประเทศกัมพูชา มาแจกให้กับผู้สื่อข่าว โดยในเอกสารได้มีการแปลเป็นภาษาไทย พร้อมทั้งได้ระบุว่า เรื่องดังกล่าวได้มีการรายงานไปเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า โดยเนื้อหาในเอกสารระบุว่า ทางรัฐบาลกัมพูชาได้มอบหมายให้นายเจีย ซิม ประธานวุฒิสภา และในฐานะประมุขแห่งรัฐ ประกาศมอบสัญชาติเขมรให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีอยู่ในขณะนี้ และในการรายงานข่าวยังได้ระบุอีกว่า กษัตริย์นโรดม สีหมุนี ที่อยู่ระหว่างการเดินทางไปเยือนประเทศฝรั่งเศส ได้กำชับกับทางรัฐบาลกัมพูชาว่า ให้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเป็นความลับ ทั้งนี้ ใน ยังได้ระบุถึงที่มาของข้อมูลจากเว็บไซด์ http://groups.yahoo.com/group/khmerintelligence/message/720

ที่มาของข่าวบางส่วนจาก เว็บไซต์มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net