Skip to main content
sharethis

3 ก.พ. 53 - เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจรายงานว่าสหภาพธนาคารกรุงเทพราว 400-500 คน รวมตัวกันหน้าสำนักงานใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากผู้บริหารธนาคารกรุงเทพ ที่ปีนี้ได้ลดเงินช่วยเหลือพิเศษลง 25% ทั้งที่ กำไรสุทธิของธนาคารเพิ่มขึ้น 2.57% เมื่อเทียบกับธนาคารขนาดใหญ่แห่งอื่น ไม่ว่าจะเป็นธนาคารกสิกรไทย ไทยพาณิชย์ และกรุงไทยที่กำไรสุทธิลดลง  แต่ไม่ลดค่าตอบแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ทุกปีธนาคารกรุงเทพจะมีการจ่ายโบนัสคงที่ปีละ 2 เดือน  และเงินช่วยเหลือพิเศษอีก 1 เดือน  โดยการลดครั้งนี้เป็นการลดในส่วนเงินช่วยเหลือพิเศษเหลือ 0.75 เดือน เท่ากับปี 2552 ที่ผ่านมาพนักงานธนาคารกรุงเทพจะได้ค่าตอบแทน 2.75 เดือน เทียบกับ 3 เดือนในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ค่าตอบแทนที่ 2.75 เดือน  เป็นข้อตกลงที่ฝ่ายบริหารและสหภาพแรงงานของธนาคารทำร่วมกันในช่วงปลายปีที่ ผ่านมาในสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ดีนัก แต่เมื่อผลประกอบการออกมาดีเกินคาดจึงเกิดการเรียกร้องดังกล่าว

แหล่งข่าวจากฝ่ายบริหาร ธนาคารกรุงเทพ  เปิดเผยว่า  สหภาพแรงงานฯ มีการยื่นข้อเรียกร้องประจำปี 2552 ตั้งแต่ เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา และทางผู้บริหารธนาคารกับสหภาพได้เจรจาและตกลงกันในเรื่องค่าตอบแทนพิเศษใน อัตรา 2.75 เดือน ซึ่งทางธนาคารได้จ่ายให้พนักงานไปแล้วเกือบ 20,000 คน 900  สาขาทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่ามีพนักงานบางส่วนไม่พอใจเนื่องจาก ได้น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งที่ผลประกอบการสูงกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางกระทรวงแรงงาน กำลังเรียกทั้งสองฝ่ายเข้าเจรจาทำความตกลง ซึ่งผลออกมาอย่างไรทางธนาคารกรุงเทพก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net