Skip to main content
sharethis

“จตุพร” ลั่นถ้าเกิดรัฐประหารให้ยึดศาลากลาง สกัดหน้าค่ายทหาร โอ่ถ้าตนตายให้เอาศพไปสู้ด้วย “วีระ” บอกคนเสื้อแดงมาถามทหารจะปฏิวัติหรือไม่ ชี้รัฐประหารแต่ละครั้งเพิ่มปัญหาประชาชน ถ้าทำอีกไทยจะต่อท้ายพม่า เล็งดำเนินคดีอภิสิทธิ์ใช้เอกสารเท็จรับราชการทหาร “กี้” ขู่ถ้าทำรัฐประหาร กรุงเทพฯ จะเป็นทะเลเพลิง

ช่วงบ่ายวันนี้ (29 ม.ค.) ที่หน้ากองบัญชาการทหารบก (บก.ทบ.) กลุ่มคนเสื้อแดงตั้งเวทีปราศรัย โดยนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง สวมเสื้อสีม่วงขึ้นเวทีกล่าวโจมตีรัฐบาลและพล.เอก.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ.

 

อนุพงษ์-ประยุทธ์ ไม่อยู่ บก.ทบ. ไปปัตตานี

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อนุพงษ์ ไม่ได้ทำงานด้านใน บก.ทบ. โดยตั้งแต่เวลา 09.30 น. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา รองผู้บัญชาการทหารบก และคณะ ได้เดินทางมามาเพื่อเข้าร่วมประชุมหารือรับทราบผลการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.อ.อนุพงษ์ เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมกับหน่วยกำลังว่า จากการประเมินสถานการณ์ในภาพรวมปัจจุบันประชาชนได้มีส่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกๆ เรื่อง การแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยรวมเป็นไปในทางที่ดี มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ภายใต้การใช้การเมืองไปแก้ปัญหาก็ทำได้ดี หรือสิ่งที่ทางเจ้าหน้าที่พยายามจะทำให้ดีกว่านี้

 

จตุพรลั่นถ้ารัฐประหารให้ยึดศาลากลาง สกัดหน้าค่ายทหาร โอ่ถ้าตายให้เอาศพไปสู้ด้วย

ส่วนบรรยากาศชุมนุมที่หน้า บก.ทบ. ตั้งแต่ในช่วงบ่าย คนเสื้อแดงได้ทยอยรวมกัน เพื่อสอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงข้อมูลที่ทางกลุ่มทราบว่าจะมีการทำรัฐประหาร โดยมีการรวมกันจนเต็มหน้าทางเข้า บก.ทบ. จนต้องปิดถนนราชดำเนิน

นายจตุพร พรมพันธ์ ปราศรัยเมื่อเวลา 16.00 น. ว่าถ้ามีการรัฐประหาร คนเสื้อแดงทุกจังหวัดให้ไปที่ศาลากลางจังหวัด และยึดทันที และให้ไปจอดรถหน้าประตูค่ายทหาร เอารถบรรทุกมาเทดินหน้าค่ายทหาร เพื่อห้ามไม่ให้ทหารนำรถถังออกมาทำรัฐประหาร ให้ปิดทุกเส้นทางที่ทหารจัดเข้าเมืองหลวง ส่วนในกรุงเทพฯ ให้มารวมกันที่สนามหลวง หน้า บก.ทบ. และทำเนียบรัฐบาล และให้จัดการตามที่เห็นสมควร

นายจตุพร ปราศรัยว่า ถ้ามีนายพลคนไหนที่คิดทำรัฐประหารให้ประกาศมาเลยว่าวันไหนจะยึดอำนาจ แต่คิดว่านักปฏิวัติไม่เป็นลูกผู้ชาย เป็นหมาลอบกัดทำปฏิวัติทุกครั้ง นายจตุพรยังปราศรัยด้วยว่าถ้าตนตาย ให้คนเสื้อแดงพาศพของตนไปสู้ด้วย ถ้าหาศพไม่เจอ ให้เอารูปไปวางบนเวที แล้ววิญญาณของตนจะมาสู้อยู่กับท่าน

นายจตุพรปราศรัยว่า การต่อสู้ของคนเสื้อแดงจะทำให้อำมาตย์บ้านสี่เสาฯ ไม่สามารถสู้ได้อีกต่อไป พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ควรเป็นอำมาตย์คนสุดท้ายที่ได้อยู่บ้านสี่เสาฯ ต้องเอานวมทอง ไพรวัลย์ และวีรชนที่เสียชีวิตจากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไปอยู่ที่นั่นแทน

 

วีระบอกมาถามจะปฏิวัติหรือไม่ ชี้รัฐประหารแต่ละครั้งเพิ่มปัญหาประชาชน

เวลาประมาณ 16.30 น. นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. ปราศรัยว่า ที่มาในนี้ มาผูกมิตรทหารกล้า ต่อต้านขี้ข้าอำมาตย์ มาถามว่าจะปฏิวัติหรือไม่ ถ้าปฏิวัติมาก็ปฏิวัติไป ถ้าไม่ปฏิวัติก็ไม่ปฏิวัติ มาชุมนุมพอหอมปากหอมคอ

นายวีระกล่าวว่า คนเสื้อแดงได้รับผลโดยตรงจากการทำรัฐประหาร จากการยึดอำนาจทุกครั้ง และผลลัพธ์ที่ปรากฏกับคนเสื้อแดงคือได้แต่ความทุกข์ ความเดือดร้อน การรัฐประหารเพิ่มปัญหาประชาชน ไม่เคยแก้ปัญหาประชาชนแท้จริงได้เลย

 

ชี้ในอาเซียนมีแต่ไทยกับพม่าที่รัฐประหาร

พี่น้องในกองทัพครับ ไม่ต้องไปดูไกล ดูมิตรประเทศในอาเซียน 10 ประเทศ มีประเทศไหนบ้างที่เถียงกันว่าจะปกครองด้วยเผด็จการดีหรือประชาธิปไตยดี ไม่มีเลย ของเขาลงตัวหมดแล้ว ไม่เถียงกันแล้ว ประชาชนไม่ต้องลุกขึ้นมาเดินขบวน เสียเวลา เพื่อทวงหาสิทธิเสรีภาพ ประเทศเหล่านั้นแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ไม่ต้องเถียงเรื่องการปกครอง มีสองประเทศเท่านั้นคือไทยกับพม่า เสมอสูสีกัน น่าจัดให้ชกที่เวทีราชดำเนินมาก

พี่น้องทหารหาญเราเดินตามหลังลาว กัมพูชาแล้ว รู้ตัวกันบ้างไหมเล่า มิตรประเทศเหล่านั้นเขากำลังพัฒนาเศรษฐกิจ มีสิทธิเสรีภาพ ส่วนพม่าก็ดิ้นรนขวนขวายพยายามอยู่ นานาประเทศทั่วโลกก็บีบเข้าไป เค้นเข้าไป เพื่อให้มีการเลือกตั้ง รัฐบาลทหารพม่าก็สัญญาว่าปีนี้จะเลือกตั้งแล้ว ของเราล่ะครับ อย่ามาบอกว่านี่เป็นรัฐบาลเลือกตั้ง อย่าพูดเป็นอันขาด เพราะรู้ว่าทำคลอดรัฐบาลนี้กันในค่ายทหาร

 

เล็งดำเนินคดีอภิสิทธิ์ใช้เอกสารเท็จ

นายวีระ ปราศรัยด้วยว่า อย่างที่จตุพรบอก ที่กองทัพไปยกย่องคนหนีทหารมาเป็นนายกรัฐมนตรี แม้อายุความการหนีการเกณฑ์ทหารหมดไปแล้ว แต่การใช้เอกสารเท็จเข้ารับราชการทหารยังมีอายุความและมีความผิด ผมเห็นช่องทางแล้ว เดิมผมไม่เคยความสำคัญกับรัฐบาลนี้เพราะเป็นส่วนหนึ่งขององคาพยพอำมาตย์จะอยู่หรือไปก็ไม่สำคัญ เพราะแม่ปลวกยังอยู่ ไล่ลูกยังไงก็ไม่ไป

ความคิดนั้นแม้ดำรงอยู่ แต่ผมเกิดความคิดใหม่ แม้รัฐบาลนี้จะเป็นลูกปลวกที่ไม่มีความสำคัญมากมายนัก แต่มันกัดกินเสาเรือนเราจนจะพังอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราต้องกำจัดปลวกด้วย และจัดการแม่ปลวกไปพร้อมๆ กัน การกำจัดปลวกนั้นตั้งประเด็นชัดเจน นายกรัฐมนตรีไม่มีคุณสมบัติ ส.ส. เพราะใช้เอกสารเท็จรับราชการทหาร กองทัพพิจารณาแล้ว ทุกคนมีความผิดถูกลงโทษตามลำดับขั้น ยกเว้นอภิสิทธิ์ที่กองทัพไม่ดำเนินการ และเรามีหลักฐานมีสำนวนการสอบจากกองทัพบก ท่านทราบไหมว่าเราได้ยังไง ถ้าคนในกองทัพไม่ส่งให้ก็คงไม่ได้

ดังนั้นถือว่า คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเป็นผู้ต้องหามอบตัวให้กองทัพบกไปดำเนินคดี ถ้าไม่เช่นนั้น คนเสื้อแดงก็จะชุมนุมให้กองทัพบกนำตัวอภิสิทธิ์ไปดำเนินคดี ถ้าท่านปกป้องอภิสิทธิ์เท่ากับช่วยเหลือผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย ประชาชนเสื้อแดงที่รักชาติสามารถจับกุมได้ ถ้าประวิตร วงษ์สุวรรณ อนุพงษ์ เผ่าจินดา ถ้าไปปกป้องอภิสิทธิ์ก็จะถูกจับ เราจะไม่ให้อภิสิทธิ์ทำงานแล้ว แต่ให้ไปมอบตัวสู้คดี

 

ย้ำรัฐประหารอีกครั้ง ไทยจะไปต่อคิวหลังพม่า

นายวีระย้ำว่า รัฐประหารไม่เกิดประโยชน์ ถ้าทำอีกครั้ง เราจะไปต่อคิวหลังพม่า อย่าทำอีก ที่ทำกันมาครั้งสุดท้าย 3 ปีมาจนบัดนี้เห็นแล้วใช่ไหมไม่มีอะไรดีขึ้น ทุกอย่างเลวลง มันกู้ไม่ฟื้นเวลานี้ เพราะเราแก้ผิดวิธี ไปแก้โดยรัฐประหาร

ถ้าพี่น้องในกองทัพเห็นพ้อง ประชาชนเห็นพ้อง ต่อไปนี้ขอให้จับมือกัน ผูกมิตรกันต่อต้านรัฐประหาร ส่วนบ้านเมืองจะเดินไปยังไง แก้เศรษฐกิจ สังคมยังไง ตอบได้ว่า ถ้าทุกคนจริงใจ และจริงจัง น้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราโชวาทชัดเจนทุกอย่างจะดีขึ้นเอง ทหารอย่าออกมาตั้งรัฐบาล อย่าแทรกแซงรัฐวิสาหกิจ ตำรวจรักษากฎหมาย ครูสอนหนังสือ หมอรักษาคนไข้ คนเสื้อแดงทำงาน อาบเหงื่อต่างน้ำ เสียภาษี เลี้ยงประเทศ ทุกคนเคารพซึ่งกันและกัน ประเทศอาเซียนไม่มีที่ไหนสู้เราไม่ได้ แต่เพราะทำผิดหน้าที่ไขว้เขวอย่างนี้ เราถึงลำบาก

 

“กี้” ขู่กรุงเทพฯ จะเป็นทะเลเพลิง ถ้าทหารทำรัฐประหาร

เวลาประมาณ 17.00 น. นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำคนเสื้อแดงปราศรัยว่า ถ้ามีการทำรัฐประหาร ให้ประชาชนเข้ากรุงเทพฯ แล้วเอาขวดแก้วมาใบเดียว มาเติมน้ำมันเอาข้างหน้า ถ้ามาล้านคน ก็เติมล้านลิตร กรุงเทพฯ เป็นทะเลเพลิงแน่นอน ขอบอกให้ทหารได้รับทราบ ส่วนทหาร ให้ประชาชนเสื้อแดง 3 คน ต่อทหาร 1 คน ไปทหารมัด แล้วยึดปืนเอาไว้ ปฏิบัติตามนี้ รับรองได้ว่าคนเสื้อแดงชนะอำมาตย์แน่นอน

 

“ณัฐวุฒิ” ถามตอนสนธิใช้ผ้าอนามัยเช็ดพระบรมรูปทรงม้า ไม่เห็นนายทหารทำอะไร

ต่อมานายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ปราศรัยว่า นายทหารที่ตบเท้าออกมาปกป้อง พล.อ.อนุพงษ์ จาก เสธ.แดง นั้น ขอถามว่าตอนที่สนธิ ลิ้มทองกุล เอาผ้าอนามัยเช็ดลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งเป็นพระบรมราชานุสาวรีย์ของผู้ก่อตั้งโรงเรียนนายร้อย จปร. แท้ๆ แต่นายทหารกลับไม่เห็นออกมาทำอะไร

นายณัฐวุฒิปราศรัยด้วยว่า สมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีข่าวว่าประเทศไทยจะเป็นโน่น จะเป็นนั่น พอสมัยอภิสิทธิ์ เป็นหนี้อย่างเดียว

 

ชี้นายทหารชั้นผู้น้อยไม่ควรถูกใช้ทำรัฐประหาร-ถูกอมเบี้ยเลี้ยงภาคใต้

นายณัฐวุฒิกล่าวด้วยว่า ทหารชั้นผู้น้อยไม่ควรเป็นเครื่องมือให้นายทหารใช้ทำรัฐประหาร ถ้านายทหารชั้นผู้ใหญ่จริงใจกับนายทหารชั้นผู้น้อยจริง ทหารที่ไปอยู่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คงไม่ถูกอมเบี้ยเลี้ยงเหมือนในปัจจุบัน

นี่เสื้อเกราะยังได้ไม่ครบคน แต่ส่งอุปกรณ์ GT200 ที่หลักการทำงานเหมือนไม้ล้างป่าช้า ไปให้ตรวจระเบิด ในเมื่อนักวิชาการอย่างอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งผมก็ไม่รู้จักท่านเป็นการส่วนตัว ท่านตรวจสอบแล้วว่ามันใช้ไม่ได้ผล ที่อ้างว่าข้างในมีชิบตรวจระเบิด พอข่าวบีบีซีไปแกะปรากฏว่าชิบหาย มันชิบหายมาตั้งแต่ต้น แล้วไปให้ลูกหลานประชาชนถือ ผมเจ็บปวดแทนท่าน แทนพ่อแม่ลูกเมียท่าน ถือท่านเดินถือ GT200 โดยเข้าใจว่านายเอาของดีมาให้ใช้

 

ถามทหารจะรบกับใคร ย้ำถ้าเสื้อแดงชนะจะเอาประชาธิปไตยให้ทุกคน

ทหารกล้าที่เคารพ วันนี้ผมพูดตรงไปตรงมา บอกให้เข้าใจว่าสิ่งที่คนเสื้อแดงสู้ ถ้าพวกผมแพ้ พวกผมแพ้เอง ถ้าถูกจับ ก็จับ ถ้ายิงพวกผมโดนก็ตาย ยิงไม่โดนพวกผมก็หลบ ไม่ได้สนใจ ไม่ได้อินังขังขอบกับผลที่ตามมาถ้าพ่ายแพ้ ไม่มีที่ยืนหรือไร้อิสรภาพ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าผมชนะ ผมจะเอาชัยชนะให้ท่าน ให้ครอบครัว ให้ลูกหลานท่าน ได้เติบใหญ่มีประชาธิปไตยในวันข้างหน้า คนเสื้อแดงยินดีสละร่างให้ทุกท่านเดินในบ้านเมืองที่มีประชาธิปไตยในวันข้างหน้า

จึงถามใจท่านว่าทหารท่านจะรบเพื่อใคร เขากล่าวหาว่าคนเสื้อแดงจ้องทำลายสถาบัน ขอเรียนว่าถ้าผมคิด ถ้าผมทำ พวกผมไม่เดินกันมาขนาดนี้ คงไม่มีที่ยืนในประเทศนี้มานานแล้ว ผมไม่เคยคิด ไม่เคยทำ ขอให้ถามนายท่านดีกว่าที่มีปัญหาเรื่องนี้ ตอนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมปิดเส้นทางพระราชดำเนิน พันธมิตรฯ ไม่เปิดเส้นทาง ทำให้พระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ต้องเปลี่ยนไปใช้ ถ.หลานหลวง ตอนนั้นนายทหารท่านเจ็บปวดบ้างไหม แต่พวกผมเจ็บปวด ท่านรู้สึกเหมือนพวกผมไหม

ตอนที่อนุสาวรีย์พระบรมรูปทรงม้า ถูกนายสนธิ กระทำการอย่างนั้น นายของท่านไม่กล้าแม้แต่จะสบตาดุสนธิด้วยซ้ำไป แต่พวกผมเจ็บปวด ท่านรู้สึกเหมือนพวกผมไหม

 

ลั่นศึกครั้งนี้เลี่ยงไม่ได้ เรียกร้องทหารชั้นผู้น้อยต้านรัฐประหาร

ท่านถามใจตัวเองสิครับ ท่านจะรบเพื่อใครในศึกนี้ ศึกนี้เลี่ยงไม่ได้ ถ้าท่านรัฐประหารผมก็สู้ ถ้าไม่ทำรัฐประหารพวกผมก็โค่นอำมาตยา ศึกนี้เลี่ยงไม่ได้ ถามใจท่านว่าจะสู้เพื่อใคร รบเพื่ออนุพงษ์ เพื่อประยุทธ์ ซื้ออาวุธ เอา GT200 ใส่มือท่าน ท่านจะรบเพื่อคนพวกนี้หรือ ขณะเดียวกันถ้าท่านรบเพื่อประชาชน ประชาชนมามือเปล่าสู้ไม่กลัวตาย เหนื่อยไม่ย่อท้อ สามปีกว่าถูกเขาไล่ขยี้ตลอดมา แต่พวกเรายังยืนอยู่ได้ ถ้าหากเราชนะ ชีวิตหลังจากนี้ไปของท่านทุกวันทุกเดือนท่านจะยิ่งใหญ่เป็นเจ้าของประเทศเท่าเทียมกับประชาชน

ถ้ารบเพื่ออนุพงษ์ ก็ช่วยอนุพงษ์ รบเพื่อประยุทธ์ ก็ช่วยประยุทธ์ ถ้ารบเพื่อประชาชน ก็ช่วยตัวเอง ช่วยพ่อแม่ ช่วยประชาชน ถามใจตัวเองเถิด ถ้าอาวุธเขาจ่ายมาทำรัฐประหาร รองเท้าบู้ทที่ท่านจะเดินเป็นเส้นทางไปฆ่าประชาชน หรือจะเดินเคียงข้างประชาชนท่านตัดสินใจเอง

 

ชูทหารชั้นผู้น้อย รศ.130 – คณะราษฎรต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตย

การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในไทย มาจากนายทหารยศไม่ใหญ่ทั้งนั้น บรรพบุรุษของเรา กบฏ รศ.130 ก็เป็นนายสิบ เป็นจ่ามากมาย แม้ รศ.130 จะไม่สำเร็จ แต่เป็นก้าวย่างฐานสำคัญของคณะราษฎรในย่ำรุ่ง 24 มิถุนายน

แล้วคณะราษฎรก็ไปหาแกนนำ รศ.130 ว่า ถ้าไม่มีพวกท่านวันนั้น ก็ไม่มีพวกเราวันนี้ ถ้าท่านทำเพื่อประชาธิปไตยอีก 10 ปีข้างหน้า ลูกหลานมันจะเดินมาหาท่าน แล้วบอกว่าถ้าไม่มีพวกท่านวันนั้น ก็ไม่มีประชาธิปไตยในวันนี้ ขอถามท่าน กระบอกปืนของท่านมีไว้เข่นฆ่าทำลาย หรือมีไว้สร้างสรรค์ มีไว้ปลิดชีวิต หรือสร้างชีวิต มีไว้รับใช้เผด็จการ หรือสร้างประชาธิปไตย คิดให้ดีทหารกล้า

 

ย้ำอีกครั้ง ถ้าปฏิวัติจะเผา ก่อนสลายการชุมนุม

“ขอกราบเรียน พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.เปรม และนายทหารใหญ่น้อย อยากเรียนว่า ถ้ามึงปฏิวัติ กูเผา โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง ถ้ามึงปฏิวัติ กูเผา” นายณัฐวุฒิกล่าว จากนั้นในเวลา 18.00 น. นายณัฐวุฒิได้เชิญชวนให้ผู้ชุมนุมร้องเพลงชาติ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนสลายการชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net