พม่าเกณฑ์ชาวบ้านร่วมพิธีรับ “อส.ลาหู่” ตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดนในรัฐฉาน

SHAN 28 ม.ค. 53– ทหารพม่าประจำเมืองโต๋น รัฐฉานภาคตะวันออก เตรียมจัดงานพิธีรับการจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF ของกองกำลัง อส.ลาหู่ เกณฑ์ชาวบ้านร่วมให้กำลังใจ 

แหล่งข่าวจากชายแดนรายงานว่า ในวันที่ 31 มกราคม 2553 นี้ ทหารพม่าประจำเมืองโต๋น รัฐฉานภาคตะวันออก มีกำหนดจะจัดงานพิธีต้อนรับการเปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน Border Guard Force-BGF ของกองกำลังอาสาสมัครลาหู่ ที่หมู่บ้านนากองมู อยู่ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยงานพิธีดังกล่าวจะมีกำลังทหารของกองกำลังอาสาสมัครลาหู่เข้าร่วม 800 นาย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทหารพม่าได้มีคำสั่งบังคับไปยังชาวบ้านในพื้นที่เมืองโต๋น เมืองสาด และโป่งป่าแขม ให้ไปร่วมงานอย่างน้อยพื้นที่ละ 400 คน ทั้งนี้ เพื่อร่วมให้เกียรติต้อนรับกองกำลังหน่วยพิทักษ์ชายแดนชุดใหม่ นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้ชาวบ้านในตำบลนากองมูซึ่งมีทั้งหมด 6 เขต ให้เข้าร่วมงานอีกเขตละอย่างน้อย 100 คน พร้อมกับขอชาวบ้านที่มีฐานะพออยู่พอกินให้ร่วมบริจาคเงินและข้าวสารเพื่อ สมทบทุนการจัดงานด้วย

สำหรับกองกำลังอาสาสมัครลาหู่ที่จะเข้าพิธี ตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน อยู่ภายใต้การควบคุมของนายติ่นวิน และนายจ่าปีก่อย ซึ่งหลังจากเข้าพิธีจัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดนอย่างเป็นทางการ กองกำลังดังกล่าวจะถูกจัดตั้งเป็น 1 กองพัน และนายจ่าปีก่อย จะดำรงตำแหน่งเป็นผบ.กองพัน ซึ่งจะได้รับเงินเดือนจากรัฐบาลทหารพม่าตามอัตราเทียบเท่าผบ.กองพันของกอง ทัพพม่า คือเดือนละ 1.8 แสนจั๊ต (ประมาณ 5,400 บาท)

ปัจจุบันในสหภาพ พม่ามีกองกำลังหยุดยิงมากกว่า 10 กลุ่ม และมีกองกำลังอาสาสมัครอีกนับสิบกลุ่ม ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ยื่นข้อเสนอให้ทั้งหมดจัดตั้งเป็นหน่วย พิทักษ์ชายแดน Border Guard Force เพื่อเคลียร์ทางรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น อย่างไรก็ตาม กลุ่มหยุดยิงส่วนใหญ่ต่างยังคงปฏิเสธ ซึ่งจนถึงขณะนี้มีกลุ่มหยุดยิงที่รับข้อเสนอเพียง 4 กลุ่มได้แก่ กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ DKBA กองกำลังพิทักษ์ชาติคะยาห์ KNG แนวร่วมปลดปล่อยประชาชนชาติคะเรนนี KNPLF และกองกำลังประชาธิปไตยแนวใหม่คะฉิ่น NDA-K 

 

………………………………..
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท