Skip to main content
sharethis

องค์กรสตรีปะหล่อง (PWO) แถลงข่าวเปิดตัวหนังสือรายงาน “เนินเขาที่เป็นพิษ” เผยถึงสถานการณ์การเพิ่มขึ้นของการปลูกฝิ่นในพม่าโดยเฉพาะในรัฐฉาน พร้อมกับร้อง UNODC ร่วมมือภาคประชาสังคมเข้าจัดการ

 

วานนี้ (25 ม.ค.) องค์กรสตรีปะหล่อง (Palaung Women Organization-PWO) ได้แถลงต่อสื่อมวลชนและนักการทูตเปิดตัวหนังสือรายงานยาเสพติดในพม่า ในชื่อ “เนินเขาที่เป็นพิษ” “Poisoned Hills” ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งรายงานดังกล่าวเปิดเผยถึงสถานการณ์ยาเสพติดในพม่า

ทั้งนี้ ข้อมูลของรายงานระบุว่า สถานการณ์ยาเสพติดในพม่าโดยเฉพาะพื้นที่รัฐฉานตอนบนที่ติดชายแดนประเทศจีน พบมีการปลูกฝิ่นเพิ่มมากขึ้น จากสถิติการสำรวจในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอน้ำคำและอำเภอม่านต้ง ปี 2548 มีการปลูกฝิ่นในพื้นที่ 964 เฮกเตอร์ และล่าสุดเมื่อปี 2552 พบว่า ในพื้นที่ดังกล่าวมีการปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้นกว่า 4,549 เฮกเตอร์

ส่วนสาเหตุของการปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้น เนื่องจากทหารพม่าในพื้นที่ไม่ใส่ใจปราบปรามการปลูกฝิ่นอย่างจริงจัง เพราะการปลูกฝิ่นช่วยให้พวกเขามีรายได้จากการเก็บภาษี นอกจากนี้ทหารพม่าในพื้นที่มักจะรายงานเบื้องบนด้วยข้อมูลเท็จอยู่เสมอ โดยเมื่อปี 2549-2550 ทหารพม่าที่ประจำในพื้นที่รายงานเบื้องบนอันนำไปเป็นข้อมูลรายงานต่อสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (The United Nations Office on Drugs and Crime – UNODC) ว่า ทางการพม่าสามารถกำจัดฝิ่นได้ 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งรายงานดังกล่าวขัดกับความเป็นจริงที่สามารถกำจัดการปลูกฝิ่นได้เพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ขณะที่นางลวยเอนาง สมาชิกองค์กร PWO ได้เปิดเผยถึงสาเหตุการเพิ่มขึ้นของการปลูกฝิ่นในพื้นที่อีกว่า เนื่องจากประชาชนซึ่งเป็นชาวปะหล่องมีฐานะยากจน จากเดิมประกอบอาชีพปลูกต้นชาส่งไปจำหน่ายประเทศจีน แต่ระยะหลังราคาชาตกต่ำลงมา ประกอบกับการปลูกชาต้องใช้เวลานานกว่าการปลูกฝิ่นที่ใช้ระยะเวลาเพียงไม่ถึง 1 ปี ก็ได้ผลผลิตแล้ว ด้วยเหตุนี้ ทำให้ประชาชนหันไปปลูกฝิ่นกันมากขึ้น

นางลวยเอนาง ยังได้เรียกร้องให้สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNDOC) ด้วยว่า ไม่ควรหลงเชื่อข้อมูลจากรัฐบาลทหารพม่าเพียงฝ่ายเดียว เพื่อให้เกิดผลอย่างแท้จริง ทาง UNODC ควรหันมาร่วมมือกับภาคประชาสังคมจัดการเรื่องดังกล่าว

สำหรับองค์กรสตรีปะหล่อง PWO ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2543 ดำเนินกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในพม่า โดยเมื่อปี 2549 PWO ได้ออกรายงานเกี่ยวกับยาเสพติดในพม่าในชื่อ ดอกไม้พิษ “Poisoned Flowers” แล้วครั้งหนึ่ง แต่เนื่องด้วยการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลทหารพม่ายังไม่คืบหน้า ทางองค์กรจึงได้ติดตามจัดเก็บรวบรวมข้อมูลยาเสพติดมาจัดทำเป็นหนังสือรายงาน “เนินเขาที่เป็นพิษ” เผยแพร่อีกครั้ง

 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net