Skip to main content
sharethis

พล.ท.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน แม่ทัพภาคที่ 3 ยืนยันหลังประชุมกับยูเอ็นเอชซีอาร์ จะส่งผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงที่เข้ามาเมื่อปี 52 กลับทั้งหมด 1,500 คน โดยไม่ถามความสมัครใจ เนื่องจากไม่มีการสู้รบแล้วและเป็นนโยบายรัฐบาลที่จะไม่มีค่ายอพยพเพิ่ม

 

ตามที่เมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อน มีการสู้รบระหว่างทหารพม่าซึ่งสนธิกำลังทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ เข้าปะทะกับทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู บริเวณชายแดนพม่าติดกับด้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก และมีชาวกะเหรี่ยงหนีภัยเข้ามายังฝั่งไทยด้าน อ.ท่าสองยาง นั้น

ล่าสุดวานนี้ (25 ม.ค.) ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พล.ท.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวยอมรับว่าในการประชุมร่วมกันระหว่าง จ.ตาก ฝ่ายความมั่นคง และผู้แทนของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา

โดยที่ประชุมมีมติร่วมกันว่า ให้ส่งกลับผู้หนีภัยการสู้รบจากพม่ากว่า 1,500 คน ที่หนีภัยเข้ามาในประเทศไทยเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2552 กลับประเทศพม่าทั้งหมด โดยไม่จำเป็นต้องถามความสมัครใจ เนื่องจากช่วงนี้ไม่มีการสู้รบแล้ว อีกทั้งเป็นนโยบายรัฐบาลว่าจะไม่มีการจัดตั้งพื้นที่พักพิงชั่วคราวเพิ่ม เติมอีก อย่างไรก็ตาม จะเป็นลักษณะการทยอยส่งกลับ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net