นักข่าวพลเมือง: เครือข่ายต้านเหมืองหินคูหาเสนอตั้ง กก.ต่อประทานบัตร

เครือข่ายต้านเหมืองหินเขาคูหา เสนอตั้งกรรมการจากทุกฝ่าย พิจารณาต่ออายุประทานบัตร จังหวัดผวาถูกฟ้อง ตั้งแท่นเซ็นเห็นชอบให้อุตสาหกรรมต่อสัญญาระเบิดเขาคูหา

นายเอกชัย อิสระทะ ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองหินเขาคูหา เปิดเผยว่า หลังจากออกมาเคลื่อนไหวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชะลอการต่ออายุประทานบัตรเหมืองหินเขาคูหาของห้างหุ้นส่วนจำกัด พีรพลมายนิ่ง จำกัด และนายมนู เลขะกุล เนื้อที่รวมทั้งสิ้น 219 ไร่ มาอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้านี้ ล่าสุดทราบว่า นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบหมายให้นายเสรี ศรีหะไตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้แล้ว 

 นายเอกชัย เปิดเผยว่า เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองหินเขาคูหา ได้บอกกับผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาว่า การที่สภาองค์การบริหารส่วนตำบลคูหาใต้ เห็นชอบให้ต่ออายุประทานบัตรเหมืองหินเขาคูหาไปนั้น ใช้ฐานข้อมูลอะไรมาพิจารณาตนไม่ทราบ แต่ที่แน่ๆ มีผู้เดือดร้อนจากการทำเหมืองหินเขาคูหา ทางเครือข่ายฯ จึงขอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา ประกอบด้วย ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อจะหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไป โดยได้เสนอขอให้ตั้งกรรมการดังกล่าว พร้อมข้อมูลประกอบการศึกษาสภาพปัญหาไปยังท้องถิ่นจังหวัดแล้ว
 
นายเอกชัย กล่าวว่า ถึงแม้จะมีแนวโน้มว่านายเสรี ศรีหะไตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จะลงนามเห็นชอบให้กระทรวงอุตสาหกรรมต่ออายุประทานบัตรเหมืองหินเขาคูหา เนื่องจากเกรงจะถูกบริษัทฯ ผู้รับสัมปทานฟ้อง ในส่วนของเครือข่ายฯ เห็นว่า ขณะนี้ทางจังหวัดพยายามแก้ปัญหาหา และทางออกเรื่องนี้อยู่ จึงจะยังไม่มีการเคลื่อนไหวกดดันผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในตอนนี้
 
นายบุญช่วย อ่อนประสงค์ ผู้จัดการฝ่ายมวลชน เปิดเผยว่า บริษัท พีรพลมายนิ่ง จำกัด บอกว่า ได้หยุดการระเบิดหินไปในเหมืองหินคูหา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 เมื่อได้รับการต่อประทานบัตรแล้วจึงจะระเบิดหินต่อได้
 
สำหรับประทานบัตรเหมืองหินเขาคูหาของบริษัท พีรพลมายนิ่ง จำกัด สิ้นสุดเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2552 แต่สามารถระเบิดหินต่อไปได้อีก 180 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 25 มกราคม 2553 โดยที่ผ่านมาถูกชาวบ้านในพื้นที่คัดค้านการต่ออายุประทานบัตรอย่างหนัก โดยระบุส่งผลกระทบทั้งทางเสียง บ้านพังและที่นาเสียหายเพราะถูกก้อนหินกระเด็นตกใส่ และปัญหาจากฝุ่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท