Skip to main content
sharethis

วันที่ 23 ม.ค. นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีฮิวแมนไรท์วอทช์ได้วิจารณ์รัฐบาลไทยในรายงานสถานการณ์ประจำปี ว่า ตนเห็นว่าข้อมูลที่ส่วนใหญ่ในรายงานดังกล่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและบางเรื่องเป็นการนำปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในอดีตตั้งแต่สมัยก่อนรัฐบาลชุดปัจจุบันเข้ารับตำแหน่ง เอามาพูดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าบางเรื่องก็ยังมีปัญหาค้างอยู่ แต่เราก็พยายามแก้ไขไม่ทำให้มีปัญหาขยายกว้างขึ้น ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อเดือนเมษายน 2552 ที่มีการระบุตัวเลขผู้บาดเจ็บหรือผู้ตายนั้น เขาก็ควรจะบอกด้วยว่าไปเอาข้อมูลมาจากไหน เพราะข้อเท็จจริงนั้นรัฐบาลได้เคยชี้แจงปรากฏเป็นข่าวภายในประเทศไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังตรวจสอบรายงานดังกล่าวอย่างละเอียดเพื่อพิจารณาว่าเราจะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงที่คลาดเคลื่อนในประเด็นใดบ้าง ทั้งนี้ตนขอยืนยันว่ารัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชน เห็นได้จาก นโยบายที่ให้มีการเรียนฟรีและเบี้ยยังชีพเป็นต้น

ด้าน ดร.ศรีประภา เพชรมีศรี ผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงกรณีรายงานสถานการณ์ประจำปีของฮิวแมนไรท์วอทช์ ว่า ตนเข้าใจว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันมีความใส่ใจในเรื่องสิทธิมนุษยชนเพราะตอนแถลงนโยบายก็ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวซึ่งไม่บ่อยที่รัฐบาลจะมีความชัดเจนแบบนี้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาเรื่องข้อมูลที่คลาดเคลื่อนนั้นอาจเป็นเพราะรัฐบาลยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลอย่างชัดเจนเต็มที่ ทำให้องค์กรที่ติดตามเรื่องดังกล่าวต้องไปหาข้อมูลจากแหล่งอื่น ทั้งนี้ หากรัฐบาลจะพิจารณารายงานอย่างละเอียดเพื่อปรับปรุงการทำงานและพิจารณาเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องก็เป็นเรื่องดีแต่ต้องไม่ใช่เป็นการแก้ตัวเพราะประชาชนจะไม่ได้รับประโยชน์

ดร.ศรีประภา กล่าวด้วยว่า ทุกรัฐบาลของไทยยังไม่มีรัฐบาลใดสามารถแก้ปัญหาการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชน เช่น กรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอันเป็นผลจากนโยบายปราบปรามยาเสพติดสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปสองพันกว่าราย  ตนทราบว่ามีการตั้งคณะกรรมการมาเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและได้ทำรายงานเสร็จแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนทราบ ซึ่งรัฐบาลต้องพิจารณาด้วยว่า ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะเปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อมาดูกันว่ารายงานนั้นสามารถตอบคำถามครอบครัวผู้เสียชีวิตได้หรือไม่

ดร.ศรีประภา กล่าวด้วยว่า รัฐบาลต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่าจะปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชนได้อย่างไร เพราะมีทั้งนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและนักต่อสู้เพื่อรักษาสิทธิในที่ทำกิน ที่ถูกคุกคามและเสียชีวิตเพราะการต่อสู้ดังกล่าวโดยที่ขณะนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่ามีการดำเนินคดีไปถึงไหนอย่างไร ทั้งนี้ ตนในฐานะผู้แทนไทยฯ อยากให้รัฐบาลสามารถปกป้องประชาชนได้จริงๆ เพราะหากรัฐบาลยังเพิกเฉยก็จะมีเสียงติติงหรือรายงานจากองค์กรต่างๆ ตามมาอีกต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net