Skip to main content
sharethis

ตำรวจนครบาลบุกค้นบ้านคนสนิทเสธ.แดง 2 หลัง รวมยึดได้กระสุนปืน 25 นัด ไม่ได้ปืนสักกระบอก ยึดได้แต่ “บีบีกัน” ที่บ้าน “อำนาจ อินทรโชติ” เจ้าตัวยันไม่รู้จัก เสธ.แดงเป็นการส่วนตัว กระสุนปืนมีคนนำมาฝาก เบื้องต้นตำรวจตั้งข้อหามีสิ่งเทียมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ครอบครอง ด้าน “อ.เค ทอง” ระหว่างค้นไม่อยู่บ้าน ขณะนี้ถูกออกหมายจับ

 
 
ภาพจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์ เมื่อ 21 ม.ค. เขียนคำบรรยายว่า “อาวุธสงครามที่อยู่ในรถตู้ เสธ.แดง” โดยเป็นภาพของกลางที่ยึดได้จากรถของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เมื่อ 21 ม.ค.
 

มีรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ (22 ม.ค.)  พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.อ.สมบัติ มิลินทจินดา ผกก.สส.บก.น.5 พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ อรัญวัฒน์ ผกก.สน.คลองตัน พร้อมด้วย พ.ต.ท.ชัยพันธ์ เพ็ชรสดศิลป์ สว.สส.สน.คลองตัน ร่วมกันแถลงข่าวผลการค้นบ้านนายอำนาจ อินทรโชติ และ นายพรวัฒน์ ทองธนบูรณ์ หรือ “อ.เค ทอง” โดยมีการนำนายอำนาจ อินทรโชติ อายุ 54 ปี ซึ่งถูกจับกุมพร้อมด้วยของกลางมาร่วมแถลงข่าวด้วย

 

บุกค้นบ้านคนใกล้ชิด เสธ.แดง ยึด “บีบีกัน”

พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวานที่ผ่านมา (21 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้ทำการตรวจค้นบ้านของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง และทหารคนสนิทจนพบของกลางอาวุธสงครามจำนวนมาก จึงได้มีการสืบสวนขยายผลต่อจนกระทั่งทราบว่ามีการซุกซ่อนอาวุธเอาไว้ที่บ้าน ของนายอำนาจ อินทรโชติ อายุ 54 ปี และนายพรวัฒน์ ทองธนบูรณ์ อายุ 49 ปี ฉายา “อ.เคทอง” อยู่บ้านเลขที่ 13 ซอยลาดกระบัง 14/1 แขวงเขตลาดกระบัง กทม. จึงได้นำหมายศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 8/2553 ลงวันที่ 22 ม.ค.53 เข้าตรวจค้นบ้านของนายอำนาจ และหมายค้นศาลจังหวัดมีนบุรี ที่ 79/2553 ลงวันที่ 22 ม.ค.53 เข้าตรวจค้นบ้านของนายพรวัฒน์

พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวต่อว่า จากการตรวจค้นบ้านของนายอำนาจพบเครื่องกระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 5 นัด ซองบรรจุกระสุน 3 อัน วิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง และสิ่งเทียมอาวุธ “ปืนบีบีกัน” 1 กระบอก โดยจับกุมตัวนายอำนาจได้ที่บ้านพักของผู้ต้องหา

ส่วนการตรวจค้นบ้านของนายพรวัฒน์ พบลูกกระสุนปืนขนาดเอ็ม 16 อยู่ในซองบรรจุกระสุนจำนวน 9 นัด ลูกกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 24 นัด ซองบรรจุกระสุน 9 มม.จำนวน 1 อัน และซองพกอาวุธปืนจำนวน 3 ซอง และซองพกซองกระสุนปืน อีกจำนวน 2 อัน แต่ไม่พบตัวผู้ต้องหา จึงได้ยึดของกลางทั้งหมดมาตรวจสอบ

จากการสอบสวนนายอำนาจให้การว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยเป็นทหารพรานอยู่ที่ค่ายปักธงชัย เมื่อปี 2521 และได้ไปรบที่ จ.ชุมพร ถูกยิงที่นิ้วโป้งข้างซ้ายจนขาด แต่ก็ต่อกลับมาเหมือนเดิมจนครบ 10 นิ้ว ส่วนฉายามือปืน 9 นิ้ว เป็นฉายาที่เพื่อนๆ เรียกกันในกลุ่ม ซึ่งหลังจากที่ออกจากทหารพรานตนก็มาเป็นพนักงานของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งตนไม่ได้รู้จักกับ เสธ.แดง เป็นการส่วนตัว แต่มีใจรักในประชาธิปไตยไม่อยากเห็นประชาชนถูกยิง ตนจึงมาเป็นการ์ดอาสานักรบพระเจ้าตากให้กลุ่มคนเสื้อแดง ส่วนกระสุนปืนที่พบมีคนนำมาฝากไว้ ตนไม่รู้ไม่เห็นแต่อย่างใด

พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวด้วยว่า อำนาจทั้งหมดที่เกี่ยวกับคดีนี้เป็นหน้าที่ของกองปราบปราม ทางตำรวจมีเพียงหน้าที่ในการตรวจค้นตามจุดที่ได้รับข้อมูลมาจากการสืบสวนขยายผล ซึ่งได้สั่งการให้แต่ละ บก.น. ตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหามีสิ่งเทียมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีวิทยุสื่อสารไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตต่อผู้ต้องหา สำหรับนายพรวัฒน์เจ้าหน้าที่จะทำการออกหมายจับและติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 ม.ค. เวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล กองปราบปราม สันติบาล และ พ.ต.ประเสริฐ พิศมัย นายทหารพระธรรมนูญ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร (สห.) เข้าตรวจค้นบ้านพักของ พล.ต.ขัตติยะ ภายใน ม.พัน 4 รอ. ย่านเกียงกาย พบระเบิดสังหารชนิดเอ็ม 26 จำนวน 1 ลูก อาวุธปืนพกสั้นขนาด .380 พร้อมกระสุนปืน คอมพิวเตอร์ 1 ชุด และแผ่นซีดีอีกจำนวนหนึ่ง

ส่วนการตรวจค้นภายในรถเบนซ์ตู้ ทะเบียน ศข 121 กรุงเทพมหานคร บริเวณเบาะหลังพบระเบิดชนิดเอ็ม 26 และอาวุธปืนขนาด .32 จำนวน 1 กระบอก และเครื่องกระสุน กระสุน .22 หลายร้อยนัด จึงควบคุมตัว พลทหารมนัสชัย คำพร ทหารที่ดูแลบ้าน และนายเอกลักษณ์ วิเศษวงศ์ษา คนรับใช้ในบ้านมาสอบปากคำ

ขณะเดียวกันกำลังทหารอีกชุดหนึ่ง อาศัยอำนาจของผู้ควบคุมอาคารบ้านพักแฟลตชุมชนทหาร ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ. 2497 และระเบียบบ้านพักอาศัยของทางราชการทหาร ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักแฟลตชุมชนทหาร ห้องที่ 9 ชั้นล่าง ภายใน ม.พัน 3 รอ. ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กัน ควบคุมตัว จ.ส.อ.ณัฎฐ์สิทธิ์ สุวรรณราช อายุ 50 ปี สังกัด ม.พัน 3 รอ. อดีตพลขับให้กับ พล.ต.ขัตติยะ นอกจากนี้ยังค้นในรถกระบะโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน ถข 1161 กรุงเทพมหานคร พบลูกกระสุนขนาดเอ็ม 79 รวม 22 นัด กระสุนปืนเอ็ม 16 ประมาณ 300 นัด ระเบิดซีโฟร์ 3 แพค ระเบิดทีเอ็นที 3 ขนาด รวม 13 แท่ง

ส่วนภายในบ้านพักพบลูกระเบิดเอ็ม 79 รวม 10 ลูก ระเบิดเคโม 3 ลูก กระสุนปืนเอ็ม 16 ประมาณ 400 นัด กระสุนปืนอาก้าอีกหลายร้อยนัด ปลอกกระสุนปืนเอ็ม 79 ที่ใช้แล้ว 2 ปลอก กระสุนปืน ปตอ. ขนาด 50 มม. ประมาณ 60 นัด เสื้อเกราะ 2 ตัว แผงวงจรพร้อมเชื้อปะทุฝักแค เครื่องยิง 2 ชุด

จ.ส.อ.ณัฎฐ์สิทธิ์ ให้การว่า เคยเป็นลูกน้องของ พล.ต.ขัตติยะเมื่อหลายปีก่อน รวมทั้งเคยร่วมงานเป็นคณะทำงานติดตามนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมาก็แยกตัวออกมาโดยไม่ได้ใกล้ชิดกับ พล.ต.ขัตติยะ

จ.ส.อ.ณัฏฐ์สิทธิ์ ให้การยอมรับว่า อาวุธสงครามทั้งหมดที่ตรวจพบในบ้านพักเป็นของตนจริงเพราะเป็นคนชอบสะสมอาวุธสงครามมาได้ประมาณ 20 ปี เนื่องจากเคยเป็นทหาร อาวุธส่วนใหญ่ ซื้อมาจากชายแดนเขมรฝั่ง อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว บางส่วนก็นำบุหรี่ไปแลกมา อย่างไรก็ตามอาวุธดังกล่าวไม่เคยมีใครมาขอดู หรือหยิบยืมไปใช้ ส่วนกรณี ปลอกกระสุนปืน M79 ที่ ถูกใช้ไป 2 ปลอกนั้น เก็บมาจากการฝึกที่ จ.ลพบุรี สำหรับเสธ.แดงเคยขับรถให้เมื่อ 2ปีก่อน และไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย และขอยืนยันว่าอาวุธทั้งหมดเป็นของตนไม่เกี่ยวข้องกับ เสธ.แดงแต่อย่างใด

 

ศาลให้ประกันตัวคนสนิทบ้าน เสธ.แดง แล้ว ส่วนจ่าอดีตพลขับ เสธ.แดง ขังเรือนจำทหารนครปฐม

ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานว่า ตำรวจกองปราบปราม พร้อมกำลังตำรวจคอมมานโด อาวุธครบมือ ควบคุมตัว พลทหารมนัสชัย คำพร และนายเอกลักษณ์ วิเศษวงศา ไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังผลัดแรก พร้อมค้านการประกันตัว เนื่องจากต้องรอตรวจสอบประวัติการต้องโทษ และสอบพยานเพิ่มเติมอีก 10 ปาก เพื่อหาความเชื่อมโยงผู้อยู่เบื้องหลัง และป้องกันไปยุ่งกับพยานหลักฐาน

พนักงานสอบสวนยังเตรียมส่งมอบของกลาง ที่ยึดได้จากบ้านพัก พล.ต.ขัตติยะ และบ้าน จ.ส.อ.ณัฏฐ์สิทธิ์ สุวรรณราช ทั้งหมด ให้ตำรวจปฏิบัติการพิเศษไปตรวจสอบและเก็บรักษาไว้ และแม้การสอบสวนผู้ต้องหาจะไม่ให้การซัดทอดถึงบุคคลใด แต่ตำรวจก็มั่นใจสามารถขออนุมัติหมายจับผู้เกี่ยวข้องได้ภายในสัปดาห์หน้า พร้อมเร่งติดตามตัว พล.ต.ขัตติยะ ซึ่งยังอยู่ที่ จ.สงขลา มาสอบปากคำ

ต่อมาเวลา 17.20 น. มีรายงานว่า ศาลอาญาให้ประกันตัวพลทหารมนัสชัย และนายเอกลักษณ์ ในหลักทรัพย์เงินสดคนละ 200,000 บาท

ส่วน จ.ส.อ.ณัฐสิทธิ์ สุวรรณราช ผู้บังคับหมู่ยานเกราะ กองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ นายทหารคนสนิทของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่ถูกจับกุมในข้อหาครอบครองอาวุธสงคราม ซึ่งค้นเจอในบ้านพักในกองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ มาขออำนาจศาลทหารกรุงเทพฝากขังผลัดแรก พร้อมคัดค้านการประกันตัว ซึ่งศาลได้อนุญาตตามที่พนักงานสอบสวนร้องขอในการควบคุมตัวต่อ จึงมีคำสั่งให้ พ.ท.มงคลสวัสดิ์ เพชรศรีกอง ตุลาการศาลทหารกรุงเทพ พิจารณาพยานหลักฐาน และมีคำสั่งให้ควบคุมตัวได้ 12 วัน พร้อมส่งตัวไปควบคุมไว้ที่เรือนจำของมณฑลทหารบกที่ 11 จ.นครปฐม

โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนที่ยื่นขออำนาจฝากขังต่อศาลทหาร ระบุว่าขอคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานอีก 10 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง รอผลการตรวจประวัติการต้องโทษจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร และคดีนี้เป็นคดีสำคัญอาจเกี่ยวข้องกับการยิงลูกระเบิดในสถานที่สำคัญหลายแห่ง จึงเกรงว่าหากผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน

 

สรุปค้นบ้าน 4 หลัง ควบคุมตัว 4 ราย อยู่ระหว่างหลบหนี 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลจากการค้นพื้นที่เป้าหมาย 4 พื้นที่ ระหว่างวันที่ 21 – 22 ม.ค. ของตำรวจกองปราบฯ ร่วมกับสารวัตรทหาร มีการควบคุมตัวบุคคล 4 ราย คือ พลทหารมนัสชัย คำพร ทหารที่ดูแลบ้าน พล.ต.ขัตติยะ นายเอกลักษณ์ วิเศษวงศ์ษา คนรับใช้บ้าน พล.ต.ขัตติยะ เพื่อสอบปากคำ ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 รายได้รับการประกันตัวแล้ว ขณะที่ รายที่ 3 คือ จ.ส.อ.ณัฐสิทธิ์ สุวรรณราช อดีตคนใกล้ชิด พล.ต.ขัตติยะ ถูกควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำที่ศาลทหาร

ขณะที่นายอำนาจ อินทรโชติ ซึ่งถูกค้นบ้านวันนี้ (22 ม.ค.) ถูกตั้งข้อหาและถูกควบคุมตัว ส่วนกรณีนายพรวัฒน์ ทองสมบูรณ์ หรือ อ.เคทอง ถูกออกหมายจับ และตำรวจกำลังติดตามจับกุม โดยผลการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย และรายการของกลางที่ถูกยึดมีดังนี้

 

สรุปผลการตรวจค้นบ้าน เสธ.แดง และ “คนใกล้ชิด” เสธ.แดง (22 ม.ค. 53)

 

วันที่

บ้าน

ของกลางที่ถูกยึด

การดำเนินคดี

21 ม.ค.

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล

ที่พบในบ้าน

- ระเบิดเอ็ม 26 1 ลูก

- ปืนพก .380 พร้อมกระสุน 1 กระบอก

- คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง

- แผ่นซีดีจำนวนหนึ่ง

 

ที่พบในรถตู้ ศข121 กรุงเทพ

- ระเบิดเอ็ม 26 1 ลูก

- ปืนพก .32 พร้อมกระสุน 1 กระบอก

- กระสุน .22 หลายร้อยนัด

1.ควบคุมตัวพลทหารมนัสชัย คำพร ทหารที่ดูแลบ้าน และนายเอกลักษณ์ วิเศษวงศ์ษา คนรับใช้ ฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก

2.ออกหมายเรียก พล.ต.ขัตติยะ มาสอบปากคำ

 21 ม.ค.

จ.ส.อ.ณัฐสิทธิ์ สุวรรณราช

ที่พบในห้องพัก

- กระสุนระเบิดเอ็ม 79 10 ลูก

- ระเบิดเคโม 3 ลูก

- กระสุนปืนเอ็ม 16 400 นัด

- กระสุนปืนอาก้า 100 นัด

- ปลอกกระสุนเอ็ม 79 2 ลูก

- กระสุนปืนต่อต้านอากาศยาน (ปตอ.) 50 มม. 60 นัด

- เสื้อเกราะ 2 ตัว

- แผงวงจร/เชื้อปะทุฝักแค/เครื่องยิง 2 ชุด

 

ที่พบในรถทะเบียน ถข 1161 กรุงเทพ

- กระสุนระเบิดเอ็ม 79 22 นัด

- กระสุนปืนเอ็ม 16 300 นัด

- ระเบิดซีโฟร์ 3 แพ็ค

- ระเบิดทีเอ็นที 13 แท่ง

1. ยังไม่มีการตั้งข้อหา แต่ควบคุมตัวไว้ที่ เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11 จ.นครปฐม

2. พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานอีก 10 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง รอผลการตรวจประวัติการต้องโทษจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร พนักงานสอบสวนให้ความเห็นว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญอาจเกี่ยวข้องกับการยิงลูกระเบิดในสถานที่สำคัญหลายแห่ง จึงเกรงว่าหากผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานต่างๆ

22 ม.ค.

อำนาจ อินทรโชติ

- กระสุนปืนขนาด .38 5 นัด

- ซองบรรจุกระสุน 3 อัน

- วิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง

- ปืนบีบีกัน 1 กระบอก

1.มีสิ่งเทียมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

2.มีวิทยุสื่อสารไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

22 ม.ค.

พรวัฒน์ ทองสมบูรณ์ (อ.เคทอง)

- กระสุนปืนเอ็ม 16 9 นัด พร้อมซองบรรจุ

- กระสุนปืน 9 มม. 24 นัด

- ซองบรรจุกระสุน 9 มม. 1 อัน

- ซองพกปืน 3 ซอง

- ซองพกซองกระสุนปืน 2 อัน

ระหว่างค้นบ้านไม่พบผู้ต้องหา ตำรวจจึงยึดของกลางและออกหมายจับนายพรวัฒน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net