Skip to main content
sharethis

หลังถูกให้หยุดงานโดยไม่ได้ค่าจ้าง ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.52 ล่าสุด การเจรจาระหว่างบริษัท ไฮคอม ออโตโมทีฟ พลาสติก (ประเทศไทย) จำกัด และสหภาพแรงงานไฮคอม ประเทศไทย ได้ข้อยุติแล้ว เตรียมกลับเข้าทำงาน 26 ม.ค.นี้ คนงานเผยถูกฟ้องแพ่งร่วม 2 ล้านเป็นของแถม

 
21 ม.ค.53 กรณีพนักงานบริษัท ไฮคอม ออโตโมทีฟ พลาสติก (ประเทศไทย) จำกัด ราว 50 คน ซึ่งเกี่ยวข้องกับสหภาพแรงงานไฮคอม ประเทศไทย ถูกปิดงานเฉพาะส่วน (ให้หยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง) ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.52 ที่ผ่านมา หลังเจรจายื่นข้อเรียกร้องขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างไม่ได้ข้อยุติ ทำให้พนักงานกลุ่มดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน
 
ล่าสุด นายพิชญากร เรืองริวงค์ หนึ่งในแกนนำสหภาพไฮคอมฯ เปิดเผยว่า จากการเจรจากับบริษัท ได้ตามข้อเรียกร้องที่คนงานเสนอไปราว 30% โดยบริษัทจะจ่ายโบนัส 1 เดือนบวกเงิน 3,000 บาท ปรับเงินขึ้นจากฐานเงินเดือนเฉลี่ยที่ 5% ค่าข้าว 800 บาทต่อเดือน บวกข้าวเปล่าฟรี ซึ่งจะมีการลงนามข้อตกลงกันในวันที่ 25 ม.ค.นี้ รวมทั้งบริษัทจะเลิกปิดงานในวันที่ 26 ม.ค.โดยพนักงานที่ประท้วงต้องกลับเข้าทำงาน ดังนั้น การชุมนุมที่หน้าบริษัทก็จะยุติลงในวันพรุ่งนี้ (22 ม.ค.)
 
นายพิชญากร กล่าวต่อว่า บริษัทไม่ยอมเจรจาที่จะรับนางสาวเจนจิรา การถาง ซึ่งเป็นตัวแทนยื่นข้อเรียกร้องและเป็นแกนนำในการก่อตั้งสหภาพแรงงานไฮคอมฯ ที่ถูกเลิกจ้างกลับเข้าทำงาน โดยขณะนี้ สหภาพฯ อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (ครส.)
 
ทั้งนี้ จากการชุมนุมที่ผ่านมา แกนนำของสหภาพฯ 4 คนได้ถูก บ.เหมราช ซึ่งเป็นเจ้าของนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด ฟ้องเรียกค่าเสียหายในคดีแพ่ง เมื่อวันที่ 15 ม.ค. โดยระบุในคำร้องว่า พวกเขาปิดการจราจร สร้างความเสียหาย โดยเรียกค่าเสียหายคนละ 500,000 บาท ซึ่งจะมีการสอบพยานในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งพิชญากรเห็นว่าเป็นการเรียกค่าเสียหายที่สูงมาก
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net